Thứ bảy 20/07/2024 05:09
Sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Tiếp tục truy tố bà Trương Mỹ Lan và 33 bị can

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao vừa tống đạt bản cáo trạng truy tố Trương Mỹ Lan và 33 bị can khác trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.
Bà Trương Mỹ Lan bị xét xử ở giai đoạn 1 vụ án. Ảnh: N.N
Bà Trương Mỹ Lan bị xét xử ở giai đoạn 1 vụ án. Ảnh: N.N

Truy tố Chủ tịch Vạn Thịnh Phát 3 tội danh

Theo đó, các bị can bị truy tố về các tội:“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Trong đó, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát cùng 3 người khác bị đề nghị truy tố cả 3 tội danh trên.

Theo cáo trạng, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được bà Trương Mỹ Lan thành lập, nắm giữ 60% cổ phần và làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) từ năm 1992 đến nay. Ngoài ra, bà Trương Mỹ Lan qua người thân, pháp nhân và cá nhân khác đứng tên hộ để nắm giữ phần lớn cổ phần tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), Công ty (Cty) Chứng khoán Tân Việt (TVSI); qua đó thao túng, chỉ đạo, điều hành, chi phối mọi hoạt động của các pháp nhân này.

Ở tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cơ quan CA kết luận, tháng 8/2018, SCB bị các cơ quan quản lý thanh tra, kiểm tra việc các Cty thuộc Vạn Thịnh Phát xin cấp tín dụng từ SCB gặp khó khăn. Cùng với đó là tình hình nợ xấu kéo dài ở SCB. Bà Trương Mỹ Lan đã họp với nhóm cán bộ chủ chốt để tìm cách tháo gỡ.

Từ năm 2018 đến năm 2020, bà Trương Mỹ Lan đã đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị can: Đinh Văn Thành, Chủ tịch HĐQT; Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng Giám đốc; Nguyễn Phương Hồng, Phó Tổng Giám đốc thuộc Ngân hàng SCB; Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch, Tổng Giám đốc TVSI và Hồ Bửu Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; sử dụng 4 Cty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra phát hành 25 mã trái phiếu “khống”, với tổng khối lượng là 308 triệu trái phiếu. Qua đó, huy động vốn của 35.824 nhà đầu tư (nhà đầu tư thứ cấp), thu về tổng số tiền 30.081 tỷ đồng, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu.

Ở tội “Rửa tiền”, VKSND Tối cao cáo buộc, từ ngày 1/1/2018 đến ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt tổng số tiền là 445.748 tỷ đồng thông qua tham ô tài sản của SCB và phát hành trái phiếu. Quá trình chiếm đoạt số tiền trên, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo đồng phạm thực hiện các hành vi rút tiền, chuyển tiền ra khỏi hệ thống SCB nhằm che giấu nguồn gốc, hợp thức sử dụng số tiền tiền do phạm tội. Số tiền này chủ yếu để chi trả các khoản vay của các Cty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại SCB; trả nợ giữa các Cty, cá nhân trong tập đoàn vay mượn nhau; chuyển tiền ra nước ngoài thanh toán các hợp đồng khống.

Ngoài ra, từ ngày 27/10/2012 đến ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập các hợp đồng khống mua bán cổ phần, vốn góp; tư vấn giữa các Cty tại Việt Nam và Cty ở nước ngoài. Thông qua các hợp đồng này thực hiện chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài tổng số tiền là 4,5 tỷ USD tương đương hơn 106.730 tỷ đồng.

Các cơ quan tố tụng nêu, bà Trương Mỹ Lan là người chi phối, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bà Trương Mỹ Lan là người đưa ra chủ trương sử dụng các Cty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành trái phiếu.

Kê biên khối tài sản khủng

Liên quan vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, cơ quan điều tra (CQĐT) đã thu giữ, ngăn chặn giao dịch, kê biên nhiều tài sản để khắc phục hậu quả vụ án. Theo đó, tổng số tiền thu giữ trong vụ án là 408 tỷ đồng. CQĐT phong tỏa 79 tài khoản của các bị can với tổng số tiền 92 tỷ đồng và 5.799 USD; ngăn chặn giao dịch đối với 205 tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm, tài khoản chứng khoán TVSI của các bị can, người liên quan và các pháp nhân liên quan với tổng số tiền 824 tỷ đồng và 261.914 USD; kê biên tài sản, ngăn chặn giao dịch đối với cổ phần, phần vốn góp liên quan đến bị can Trương Mỹ Lan và các bị can, cá nhân khác tại 9 Cty.

Về bất động sản, CQĐT kê biên các tài sản nhà đất và tài sản khác gắn liền với đất của bà Trương Mỹ Lan và liên quan đến bà Lan. Đó là các thửa đất ở 181 bến Chương Dương (nay là 268 Võ Văn Kiệt), phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh; thửa đất ở Khu công nghiệp Nội Bài, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội; 76 quyền sử dụng đất tại xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và 16 quyền sử dụng đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh. Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, có 3 người đã chết (bị can Nguyễn Phương Hồng, cựu Phó Tổng Giám đốc SCB; Nguyễn Tiến Thành, cựu Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Cty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), Nguyễn Ngọc Dương, cựu Tổng Giám đốc Cty SPG).

Cáo buộc cho rằng, 3 người này đã đồng phạm, giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan ở tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do những người này đã chết, CQĐT đã đình chỉ điều tra đối với bà Nguyễn Phương Hồng, không khởi tố bị can đối với ông Thành, ông Dương. Nhưng CQĐT kê biên tài sản của 3 người này để khắc phục hậu quả vụ án. Trong đó, với bà Nguyễn Phương Hồng, kê biên 2,5 triệu cổ phần tại TVSI; thu giữ bản chính 1 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất có địa chỉ ở Quận 4, TP Hồ Chí Minh; ngăn chặn giao dịch số dư 85 triệu đồng trong tài khoản đứng tên Nguyễn Phương Hồng tại SCB.

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình
Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động