Thứ sáu 26/04/2024 19:10
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội:

Thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau gần 2 năm triển khai thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 100/KH-UBND của UBND TP Hà Nội được quận Nam Từ Liêm thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học và hiệu quả.
-	Người dân thực hiện TTHC tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm
Người dân thực hiện TTHC tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm

Theo báo cáo sơ kết 2 năm triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, để đạt được hiệu quả cao nhất, quận đã bám sát chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, Quận ủy Nam Từ Liêm về các chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, 2022, 2023 và tình hình thực tế của địa phương, quận Tây Hồ đã nghiêm túc tổ chức thực hiện theo quy định.

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ tại UBND các phường đảm bảo đúng quy định, phù hợp với vị trí việc làm, năng lực, trình độ chuyên môn. Từ ngày 01/7/2021 đến nay, UBND quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo UBND các phường trên địa bàn quận nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung thí điểm “Chính quyền đô thị”.

Ban Thường vụ Quận ủy Nam Từ Liêm đã chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với 15 Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND phường. Đến nay, quận đã kiện toàn, sắp xếp đủ 100% cán bộ lãnh đạo quản lý của 10 phường; đảm bảo ổn định, không có khiếu nại, tố cáo phát sinh. Cán bộ được bổ nhiệm đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Thực hiện chính quyền đô thị, biên chế được tinh giản, tiết kiệm được ngân sách chi cho hoạt động của cơ quan Nhà nước ở phường. Công tác quản lý Nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của quận và các phường đạt kết quả theo kế hoạch đặt ra, đáp ứng các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết đơn khiếu nại của công dân được thực hiện đúng quy định pháp luật, đạt hiệu quả.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt theo quy định, đúng phương án nhân sự được phê duyệt…

Công tác cải cách hành chính có nhiều đổi mới, toàn quận Nam Từ Liêm đã tiếp nhận, giải quyết 98.840 hồ sơ thủ tục hành chính về các lĩnh vực liên quan, đã giải quyết 98.424 hồ sơ đạt tỷ lệ 99,57%, các hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định. Các hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có trường hợp quá hạn. Năm 2022 chỉ số cải cách hành chính của quận được cải thiện và nâng cao chất lượng, đứng thứ 2 trên 30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt ghi nhận và đánh giá cao công tác phối hợp, triển khai giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trong thời gian qua.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận đề nghị các cấp ủy cơ sở, các cơ quan đơn vị tiếp tục tập trung nghiên cứu, quán triệt, phổ biến các văn bản của Trung ương, TP về thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội. Kịp thời nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng, dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm mô hình.

Đồng thời, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng những mặt ưu điểm, nhược điểm khi thực hiện chính quyền đô thị để Nhân dân hiểu và tạo sự lan tỏa, đồng thuận đối với chủ trương của Trung ương, TP. Triển khai thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị tại quận Nam Từ Liêm gắn với thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP Hà Nội, Nghị quyết đại hội II Đảng bộ quận; các chương trình công tác của TP và của quận.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực. Tiếp tục thực hiện phương châm 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả”... Tập trung hơn nữa cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện chủ đề công tác năm “kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị quận.

Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt, quận sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và TP Hà Nội.
Bộ máy chính quyền tinh gọn, vận hành thông suốt
Chính quyền tinh gọn, phục vụ tốt hơn các yêu cầu của công dân
Tổ chức mô hình chính quyền đô thị tinh gọn, hoạt động thông suốt, hiệu quả
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động