Thứ sáu 29/03/2024 00:35
Quận Long Biên, Hà Nội:

Chính quyền tinh gọn, phục vụ tốt hơn các yêu cầu của công dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện chỉ đạo Quận ủy Long Biên về sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội, vừa qua Đảng ủy - UBND các phường trên địa bàn đã tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện thí điểm chính quyền đô thị.
-	Phường Ngọc Lâm tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị
Phường Ngọc Lâm tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Bộ máy chính quyền tinh gọn, thông suốt, hoạt động hiệu quả

Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm Vũ Ngọc Hiệp chia sẻ, từ ngày 1/7/2021, Hà Nội chính thức triển khai thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị. Thời điểm đó sự tác động rất lớn từ dịch bệnh Covid-19 đang trong tâm điểm của phòng chống dịch bệnh của cả nước và thế giới. Do đó, việc triển khai thực hiện luôn song song với phòng chống dịch đã phát sinh nhiều tình huống khó, phức tạp chưa từng xảy ra.

Song, theo Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm, từ những khó khăn đó chính quyền đã có nhiều giải pháp hiệu quả đáp ứng yêu cầu và thích ứng, những nội dung đổi mới trong cơ chế quản lý, phương thức hoạt động và xây dựng đội ngũ công chức tại UBND phường theo mô hình chính quyền đô thị. Đây có thể xem là một bước chuyển biến mới, bước đầu để triển khai mô hình chính quyền phù hợp với tính chất của đô thị.

Sau 2 năm thực hiện, bước đầu đã phát huy tính chủ động, thẩm quyền và chế độ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cấp phường. Công tác quản lý, điều hành của UBND phường ổn định, thông suốt, hiệu quả; giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân.

Bộ máy hành chính được tinh gọn, tiết kiệm ngân sách, khắc phục sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, bảo đảm tính thống nhất, xuyên suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính nhà nước. UBND phường hoạt động ổn định theo chế độ thủ trưởng.

Công tác phối hợp giữa Chính quyền với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, đoàn thể xã hội của phường trong thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương luôn chặt chẽ, đồng bộ, có sự thống nhất cao trên cơ sở tôn trọng và phát huy sự chủ động vai trò, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Tăng cường vai trò giám sát của MTTQ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của phường.

Việc thực hiện ủy quyền của Chủ tịch UBND phường cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký chứng thực, giảm tải công việc và giải quyết nhanh, phục vụ người dân nhanh nhất. Trong 2 năm đã công chức Tư pháp hộ tịch đã ký chứng thực được 7116 hồ sơ.

Tại phường Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Mạnh Tuấn cho biết, việc thực hiện theo chính quyền đô thị đã phát huy được ưu điểm của chế độ làm việc thủ trưởng, phù hợp với đề án vai trò, vị trí việc làm, tăng tính chịu trách nhiệm một cách trực tiếp, được trao quyền, từ đây cho thấy trách nhiệm giải trình về mặt chính trị và mặt hành chính được nâng cao.

Cán bộ, công chức và người lao động thực hiện nghiêm túc theo quy chế và việc chấp hành quy chế được gắn với tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức hàng tháng và tiêu chí chuyên nghiệp hàng quý. Việc thực hiện quyền dân chủ của Nhân dân vẫn được bảo đảm.

Công tác quản lý, điều hành của UBND phường ổn định, thông suốt, hiệu quả; giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân. Việc ủy quyền cho công chức Tư pháp ký chứng thực bản sao từ bản chính góp phần đẩy nhanh việc giải quyết TTHC, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại phường và giảm tải việc cho Lãnh đạo UBND phường.

Sau 2 năm triển khai thí điểm chính quyền đô thị, UBND phường đã tổ chức 3 buổi đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND phường với Nhân dân khi triển khai áp dụng mô hình chính quyền đô thị gắn với đối thoại về cải cách TTHC.

Phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức, công dân

Từ khi tổ chức chính quyền đô thị đến nay, công tác quản lý, điều hành của UBND phường Ngọc Thụy đã ổn định, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân. Công tác cải cách các TTHC đã đáp ứng được sự hài lòng của công dân khi đến làm thủ tục tại phường.

Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Thụy Thẩm Bá Phước cho hay, qua gần 2 năm thực hiện thí điểm chính quyền đô thị đã từng bước nâng cao năng lực, trình độ cán bộ công chức, đây là một trong những nội dung quan trọng nhằm đẩy mạnh CCHC trên địa bàn quận Long Biên. Bên cạnh đó, còn nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính, nhất là nhận được sự đồng tình và khen ngợi của người dân.

Tại phường Bồ Đề, Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thị Thanh Hằng khẳng định, sau một thời gian thực hiện thí điểm, tổ chức bộ máy chính quyền đô thị tại địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cơ quan hành chính phường đã chủ động điều hành, quyết định những vấn đề cấp bách trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện thí điểm chính quyền đô thị vừa được phường Việt Hưng tổ chức, Bí thư Đảng ủy phường Đinh Quang Luận cho biết, mô hình chính quyền đô thị nhằm hướng tới việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn, khẳng định được vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức phường, sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội.

Đặc biệt là đội ngũ cán bộ cơ sở tổ dân phố đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn phường cũng như các nội dung thực hiện mô hình chính quyền đô thị.

Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Đặng Thúy Vân khẳng định, phường sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong quá trình triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, hướng tới phục vụ tốt nhất cho người dân và tổ chức. Đồng thời phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn, góp phần xây dựng phường ngày càng phát triển.
Bộ máy chính quyền tinh gọn, vận hành thông suốt
Hà Nội: Từng bước chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động