Thứ sáu 26/04/2024 17:42

Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức sau hơn 1 tháng nắm quyền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ tướng Anh Liz Truss đã tuyên bố từ chức chỉ sau hơn 1 tháng nắm quyền tại "xứ sở sương mù" do những chương trình cải cách gây chia rẽ nội bộ đảng.
Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức sau hơn 1 tháng nắm quyền

Theo đó, ngày 20/10 (giờ địa phương), phát biểu tại số 10 Phố Downing, Thủ tướng Anh - Liz Truss tuyên bố từ chức và sẽ không thực hiện được những lời hứa trước đó khi tranh cử lãnh đạo Đảng Bảo thủ do những chia rẽ trong nội bộ đảng.

"Tôi thừa nhận không thể hoàn thành nhiệm vụ mà nhờ đó tôi được Đảng Bảo thủ bầu chọn. Do đó, tôi đã nói chuyện với Đức vua và thông báo tôi sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ", bà Liz Truss nói.

Quyết định từ chức được đưa ra chỉ 6 tuần sau khi bà Liz Truss nhậm chức, hàng loạt những sóng gió trên cương vị lãnh đạo với những quyết sách sai lầm về kinh tế đã khiến cho niềm tin đối với bà bị đánh mất.

Bà Truss sẽ tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng tạm quyền cho tới khi nước Anh chọn được thủ tướng tiếp theo. Trong tuần tới sẽ diễn ra cuộc bầu chọn lãnh đạo mới. Việc từ chức cũng khiến bà Liz Truss trở thành người giữ chức Thủ tướng ngắn nhất trong lịch sử Anh.

Bà Truss được cố Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm giữ chức thủ tướng Anh tại lâu đài Balmoral, Scotland, vào ngày 6/9 sau khi cựu Thủ tướng Boris Johnson chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng vào cùng ngày.

Trong khi đó, ngay sau tuyên bố trên của bà Liz Truss, các nhà lãnh đạo Công đảng đối lập đã kêu gọi tiến hành một cuộc tổng tuyển cử ngay lập tức.

Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Anh - cơ quan giám sát việc bầu lãnh đạo đảng, ngày 20/10 thông báo việc bầu chọn người thay thế bà Liz Truss làm Chủ tịch đảng Bảo thủ và Thủ tướng mới sẽ phải hoàn tất trước ngày 28/10, tức là trước khi công bố báo cáo tài chính vào ngày 31/10 tới.

Sau tuyên bố của bà Truss, chỉ số chứng khoán chính ở Anh đã giảm điểm. Chỉ số blue-chip FTSE 100 giao dịch phiên mở cửa ngày 20/10 tăng 0,4% nhưng đã nhanh chóng mất điểm và cuối cùng giảm 0,1%.

Bà Liz Truss trở thành Thủ tướng Anh Bà Liz Truss trở thành Thủ tướng Anh
Thủ tướng Anh lần đầu phải đối mặt với điều này trong nhiệm kỳ Thủ tướng Anh lần đầu phải đối mặt với điều này trong nhiệm kỳ
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động