Thứ sáu 26/04/2024 07:08

Bà Liz Truss trở thành Thủ tướng Anh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kết quả bầu chọn vòng cuối để xác định được người đứng đầu Đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh là Ngoại trưởng Liz Truss, bà sẽ trở thành Tân Thủ tướng Anh.
Bà Liz Truss trở thành Thủ tướng Anh
Bà Liz Truss trở thành Thủ tướng Anh.

Theo đó, ngày 5/9 (giờ địa phương), Đảng Bảo thủ tại Anh thông báo đã bầu Ngoại trưởng Liz Truss làm lãnh đạo mới của đảng này, qua đó mở đường để bà thay ông Boris Johnson trở thành thủ tướng tiếp theo của “xứ sở sương mù”.

Kết quả bỏ phiếu bầu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ cầm quyền do Sir Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922, công bố. Theo kết quả công bố, bà Truss giành được hơn 81.000 phiếu ủng hộ (tương đương 57%).

Ngoại trưởng Liz Truss đã vượt qua ứng cử viên trực tiếp là cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak (người nhận được hơn 69.000 phiếu ủng hộ, tương đương 43% số phiếu) để trở thành lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ, đồng thời sẽ chắc chắn trở thành Thủ tướng Anh.

Như vậy, bà Liz Truss sẽ trở thành nữ Thủ tướng thứ 3 trong lịch sử nước Anh, sau bà Margaret Thatcher và bà Theresa May. Bà Liz Trus sẽ thay ông Boris Johnson đảm nhiệm cương vị lãnh đạo “xứ sở sương mù”.

Trong bài phát biểu cảm ơn ngay sau đó, bà Truss đã đánh giá cao nhiệm kỳ của Thủ tướng Boris Johnson khi đã “hoàn thành Brexit, triển khai tiêm vắc-xin toàn quốc và vững vàng trước Tổng thống Nga - Vladimir Putin… trở thành người được hâm mộ từ Kiev đến Carlisle”.

Dự kiến, ông Boris Johnson sẽ có phát biểu chia tay và đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Anh trong ngày 6/9. Cùng ngày, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ chính thức bổ nhiệm bà Liz Truss vào vị trí Thủ tướng Anh.

Bên cạnh đó, ông Boris Johnson đã gửi lời chúc mừng tới bà Liz Trus sau chiến thắng quyết định đồng thời cho rằng bà sẽ có một kế hoạch đúng đắn để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đoàn kết nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền cũng như tiếp nối những nhiệm vụ đoàn kết dân tộc và nâng cao vị thế quốc gia.

Bà Truss sẽ thành lập nội các mới, trong khi ông Johnson tiếp tục làm việc cho tới khi quá trình chuyển giao quyền lực hoàn tất.

Bà Mary Elizabeth Truss, sinh ngày 26/7/1975, giữ cương vị ngoại trưởng Anh từ 2021. Bà là Hạ nghị sĩ đại diện cho khu vực Norfolk từ 2010. Nữ chính khách này từng đảm nhiệm nhiều vị trí trong các thời nội các của Thủ tướng David Cameron, Theresa May và Boris Johnson.

Bà Truss cũng là nữ Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên của nước Anh.

Thủ tướng Anh lần đầu phải đối mặt với điều này trong nhiệm kỳ Thủ tướng Anh lần đầu phải đối mặt với điều này trong nhiệm kỳ
Anh bổ nhiệm liên tiếp 2 Bộ trưởng mới Anh bổ nhiệm liên tiếp 2 Bộ trưởng mới
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động