Thứ ba 30/04/2024 16:20
Thanh Hoá:

Thu ngân sách từ tiền sử dụng đất giảm 60% so với cùng kỳ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
6 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách tỉnh Thanh Hóa đạt tỷ lệ khá so với dự toán (đạt 58%) nhưng giảm mạnh so với cùng kỳ (giảm 25%); đặc biệt là số thu từ tiền sử dụng đất giảm sâu so với cùng kỳ (giảm 60%).
Toàn cảnh kỳ họp
Toàn cảnh kỳ họp

Sáng 10/7, tại trung tâm hội nghị của tỉnh (nhà khách 25B) HĐND tỉnh Thanh Hoá khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 14.

Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, kỳ họp lần này sẽ xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, các dự thảo nghị quyết kèm theo và các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh để thông qua 20 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 3 nghị quyết quy phạm pháp luật; 6 nghị quyết về kế hoạch đầu tư phát triển, phân bổ vốn, thu, chi ngân sách Nhà nước; 5 nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án và 6 nghị quyết về các nội dung quan trọng khác.

HĐND tỉnh sẽ tổ chức phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; chất vất và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi trường và Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo đối với những vấn đề mà cử tri, Nhân dân và đại biểu quan tâm.

ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá phát biểu khai mạc
Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá phát biểu khai mạc

Chủ tịch HĐND đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận về những nguyên tắc, mục tiêu, chính sách của từng nghị quyết; phân tích, đánh giá kỹ càng, thấu đáo các tác động của chính sách, bảo đảm các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh; thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm đang được cử tri và nhân dân quan tâm.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi nêu rõ: 6 tháng qua, dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn thách thức hậu Covid–19, lạm phát suy thoái kinh tế gia tăng trên toàn cầu, nhưng kinh tế của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tỉnh đạt 7%, gần gấp 2 lần so với tốc độ tăng trưởng bình quân và đứng thứ 3 trong nhóm 10 tỉnh có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Các khu vực kinh tế đều có bước phát triển; trong đó, nông nghiệp tiếp tục giữ ổn định với mức tăng 3,87%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,49% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch thượng trực UBND tỉnh nêu Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nêu Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm

Thu ngân sách nhà nước ước đạt 20.577 tỷ đồng, bằng 58% dự toán, giảm 25% so với cùng kỳ; trong đó thu nội địa ước đạt 11.800 tỷ đồng, bằng 54% dự toán, giảm 33%; thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu ước đạt 8.777 tỷ đồng, bằng 65% dự toán và giảm 12%.

Du lịch là lĩnh vực ghi dấu ấn với hơn 8,3 triệu lượt khách du lịch đến với các khu điểm du lịch của Thanh Hóa, doanh thu du lịch ước đạt hơn 15 nghìn tỷ đồng, nằm trong TOP các địa phương có doanh thu du lịch lớn nhất cả nước. Riêng thành phố Sầm Sơn, 6 tháng đầu năm đã đón 5,3 triệu lượt khách, đạt 117% kế hoạch cả năm.

Huy động vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 66.090 tỷ đồng, bằng 47,2% kế hoạch, giảm 4,8%; thu hút được 33 dự án đầu tư trực tiếp (trong đó có 9 dự án FDI), với tổng vốn đầu tư đăng ký là 8.949 tỷ đồng và 131,4 triệu USD, lần lượt gấp 2,2 lần và 3,2 lần vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Hoạt động văn hóa, thông tin được quan tâm thực hiện. Có thêm 4 Di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 5 di tích được cấp bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh. Thể thao thành tích cao đạt 186 huy chương các loại, gồm 56 huy chương vàng, 55 huy chương bạc và 75 huy chương đồng; đội tuyển U19 Thanh Hóa giành chức vô địch Giải bóng đá U19 quốc gia.

Về những hạn chế, yếu kém, báo cáo chỉ rõ: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt thấp so với kế hoạch và cùng kỳ. Lĩnh vực chăn nuôi gặp khó khăn do giá thức ăn, thuốc thú y, vắc xin phục vụ chăn nuôi ở mức cao (tăng 4 - 5% so với cùng kỳ), trong khi giá đầu ra sản phẩm chăn nuôi không ổn định, giá bán thấp so với chi phí đầu tư; việc khai thác, xâm lấn rừng còn xảy ra tại một số địa bàn.

Một số sản phẩm công nghiệp truyền thống vẫn gặp khó khăn, sản lượng giảm mạnh so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu giảm 9,7% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách Nhà nước đạt tỷ lệ khá so với dự toán (đạt 58%) nhưng giảm mạnh so với cùng kỳ (giảm 25%); Đặc biệt là số thu từ tiền sử dụng đất giảm sâu so với cùng kỳ (giảm 60%)

Hoạt động đầu tư, xây dựng vẫn gặp khó khăn do vướng mắc về thể chế, thủ tục hành chính, giá vật liệu xây dựng. Một số dự án chậm đã nhiều năm nhưng chưa có dấu hiệu đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Tiến độ đầu tư hạ tầng một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp qua nhiều năm vẫn còn chậm và thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng hạ tầng của các dự án thứ cấp. Kết quả thu hút đầu tư còn hạn chế. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của tỉnh đứng thứ 47 cả nước, giảm 4 bậc so với năm 2021.

Các đại biểu về tham dự kỳ họp
Các đại biểu về tham dự kỳ họp

Kỳ họp cũng đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách đã được ban hành;

Tiếp tục đấu mối, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 37 của Quốc hội, tạo hành lang pháp lý đầy đủ để khơi thông các nguồn lực, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh…

Thanh Hóa: Khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVII - nhiệm kỳ 2016 – 2021
Mặt bằng nghìn tỷ từng gây “sốc” ở Thanh Hóa giờ ra sao?
Thanh Hóa: Vấn đề chậm tiến độ tại nhiều dự án sẽ được đưa ra chất vấn
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động