"Thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành tái định cư là chưa hợp lý"
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐại biểu Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đóng góp ý kiến và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). |
Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tiếp tục được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 này. Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội đối với dự án Luật này là khoản 3 Điều 66 về quy hoạch sử dụng đất cấp huyện cũng như các quy định về thu hồi đất để xây dựng các dự án.
Theo khoản 3 Điều 66 của dự án Luật Đất đai (sửa đổi) quy định đối với quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã thuộc tỉnh; thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương đã có quy hoạch đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị thì không lập quy hoạch sử dụng đất nhưng phải lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ từ quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và các chỉ tiêu sử dụng của địa phương.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhất trí không lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đối với quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã thuộc tỉnh; thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương như quy định tại khoản 3 Điều 66. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ hơn sự cần thiết phải lập kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đối với các khu vực này. Ngoài ra, một số ý kiến của ĐBQH đề nghị bỏ kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Đề cập về nội dung trên, đại biểu Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho rằng, khoản 3 điều 66 của dự thảo Luật quy định về lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Tuy nhiên, tại một số quận, huyện ở Hà Nội đã có quy hoạch đô thị nên có thể không phải lập quy hoạch sử dụng đất. Còn điều 126 trong dự thảo Luật về giao đất cho thuê đất, đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư, theo đại biểu Nguyễn Ngọc Tuấn, quy mô 5ha (đô thị), 10ha (nông thôn) là chưa hợp lý.
Về các trường hợp phải thu hồi đất, dự thảo Luật quy định trên 30 trường hợp, chưa chắc đã đầy đủ. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, nên quy định tiêu chí, làm rõ nội hàm về phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng như thế nào, phải nghiên cứu có hành lang pháp lý cho chuẩn khi liệt kê các trường hợp và theo nhóm thu hồi.
Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Tuấn, quy định “thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành tái định cư” là chưa hợp lý, bởi có thể tái định cư bằng nhà hoặc tiền. Có trường hợp xây nhà tái định cư xong, dân đến xem nhưng lại đổi ý lấy tiền, dẫn đến tình trạng không ít nhà tái định cư xây xong để không hơn 10 năm, rất lãng phí. Do vậy, nên xin ý kiến người dân ngay trong lúc điều tra thực hiện dự án.
Đại biểu Lê Quân, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội. |
Liên quan đến nội dung trên và bày tỏ sự quan tâm đến chính sách đối với việc sử dụng đất tại các nông, lâm trường sau khi giải thể mà cấp cho người dân sử dụng, đại biểu Lê Quân - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho rằng, nhiều địa phương đã có quy định về định mức, thống kê nguyên trạng sử dụng đất, song trên thực tế hành lang pháp lý trong dự thảo Luật về loại đất này chưa rõ ràng.
Đại biểu Lê Quân nêu thực tế một số địa phương người dân phải thuê đất trồng rừng và trả phí qua trung gian; một số khu vực đã hình thành khu dân cư, khu vực sản xuất kinh doanh khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải qua Ban quản lý dự án để làm thủ tục, gây tốn kém và phiền phức cho người dân.
Qua khảo sát tại huyện Ba Vì, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) về thực trạng này, đại biểu Lê Quân kiến nghị đẩy mạnh phân cấp, giao cho địa phương căn cứ vào quy hoạch, hiện trạng sử dụng đất để hình thành các khu dân cư, khu vực dành cho đất nông nghiệp… để tăng hiệu quả sử dụng đất, tránh tình trạng “để nguyên trạng không được, thu hồi cũng không xong”.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại