Thứ bảy 04/05/2024 12:27

Thủ đoạn tinh vi của đường dây tuồn hơn 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 10/6, VKSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 13 bị can về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới” với số tiền 30.000 tỷ đồng.
Thủ đoạn tinh vi của đường dây tuồn hơn 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài
Truy tố 13 bị can vụ chuyển 30 nghìn tỷ đồng ra nước ngoài.

Các bị can trong đường dây chuyển tiền bị truy tố gồm: Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1985); Phạm Anh Tuấn (SN 1984); Nguyễn Văn Thắng (SN 1985); Nguyễn Thị Nga (SN 1988); Nguyễn Thị Hà (SN 1979); Nguyễn Văn Thực (SN 1979), Nguyễn Thị Thúy (SN 1974); Nguyễn Minh Khang (SN 1995); Phạm Việt Hùng (SN 1991), đều trú ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội; Phạm Hữu Thuật (SN 1981, ở Quảng Ninh), Nguyễn Văn Việt (SN 1998), Nguyễn Xuân Tươi (SN 1969, đều ở Hải Dương) và Phạm Hồng Hạo (SN 1967) trú ở Hà Nam.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận được Công an TP Hà Nội khám phá hồi tháng 9/2020. Nhà chức trách đánh giá vụ án này ở mức nghiêm trọng, phức tạp. Phương thức, thủ đoạn của các bị can rất tinh vi để chuyển số tiền đặc biệt lớn từ Việt Nam ra nước ngoài trái phép, nhằm che giấu hành vi phạm tội khác.

Theo cáo trạng vụ án được đăng tải trên báo Zing, năm 2016, nhiều người có nhu cầu thuê chuyển tiền trái phép ra nước ngoài, nên Nguyễn Thị Nguyệt mua hồ sơ tạm nhập, tái xuất của Phạm Hữu Thuật. Sau đó, các bị can hợp thức hồ sơ để chuyển tiền thông qua Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đại Phát và Công ty TNHH đầu tư Đại Phát.

Bị can Thuật đồng ý bán cho Nguyệt hồ sơ tạm nhập tái xuất với giá từ 30-40 triệu đồng. Còn Nguyệt gửi thông tin công ty nhận tiền, mẫu con dấu, chữ ký giám đốc để hoàn thiện hợp đồng. Để có hàng hóa, 2 bị can góp tiền mua linh kiện điện tử (IC) điều khiển từ Trung Quốc rồi làm thủ tục tạm nhập qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) để tái xuất sang Trung Quốc và chuyển lại cho Thuật.

VKSND TP Hà Nội xác định bị can Thuật đã mở 49 tờ khai hàng hóa với tổng giá trị nhập khẩu là 52,3 triệu USD. Còn tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu là hơn 52,3 triệu USD. Sau đó, ông ta sử dụng pháp nhân của 2 công ty cùng tên Đại Phát và Công ty TNHH xuất nhập khẩu BDA (trụ sở tại Hải Phòng) để thanh toán quốc tế 48/49 hợp đồng tại 3 ngân hàng.

Sau phi vụ trên, Nguyệt biết được thủ đoạn và cách thức chuyển tiền trái phép ra nước ngoài nên năm 2017, bị can bàn với chồng là Phạm Anh Tuấn kế hoạch “làm ăn lớn”.

Cáo trạng nêu vợ chồng Nguyệt mượn chứng minh nhân dân của những người thân trong gia đình để thành lập 8 công ty. Thực tế, các doanh nghiệp này không hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Mục đích Nguyệt và các bị can sử dụng để làm “bình phong” nhằm ký hợp đồng kinh tế khống, mua hàng hóa là IC điện thoại thông minh của các công ty tại Singapore rồi xuất bán cho các công ty tại Trung Quốc theo hình thức tạm nhập tái xuất để có tờ khai hải quan.

Ngoài ra, để chuyển tiền dưới hình thức thanh toán quốc tế, Nguyệt cùng chồng liên hệ với các nhân viên MBBank, Sacombank... Sau đó, các ngân hàng này hỗ trợ mở tài khoản, làm hồ sơ để giao dịch chuyển tiền.

Theo cáo trạng, Tuấn đồng phạm với Nguyệt vận chuyển hơn 6.788 tỷ đồng và hưởng lợi hơn 6,7 tỷ đồng.

Để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, Nguyệt còn lôi kéo em ruột là Nguyễn Văn Thắng mua IC từ Trung Quốc. Thắng bị xác định là đồng phạm với Nguyệt vận chuyển hơn 30.498 tỷ đồng ra nước ngoài, hưởng lợi 410 triệu đồng, báo CAND cho hay.

Kết luận điều tra xác định, Nguyệt đã chuyển trái phép ra nước ngoài là hơn 30.498 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 30,4 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, Nguyệt khai số tiền hưởng lợi được chi trả cho hoạt động công ty, mua hàng, vận chuyển hàng hóa và chi tiêu cá nhân hết.

Cáo trạng còn xác định, Phạm Thị Minh Ngân, nhân viên Ngân hàng MB Bank đã nhận thực hiện thanh toán quốc tế cho 6 công ty do Nguyệt thành lập. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an TP Hà Nội đã tách hồ sơ liên quan đến hành vi của Ngân đến Cục điều tra hình sự - Bộ Quốc Phòng giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình điều tra, đến nay, Cục điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngân.

Cơ quan điều tra xác định, các đối tượng có liên quan đến việc chuyển tiền cho Nguyễn Thị Nguyệt là một số chủ doanh nghiệp, trong đó có nhiều chủ tiệm vàng ở Hà Nội, chủ doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh nên đã tách tài liệu để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Người dân tuyệt đối không được sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả
Bộ đội biên phòng bắt giữ đối tượng người nước ngoài nghi vận chuyển tiền giả
Đề nghị truy tố 74 bị can trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng
"Bà trùm" Mười Tường lĩnh án 8 năm tù
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động