Thứ sáu 29/03/2024 08:50

Thông qua Tuyên bố chung về “Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhận lời mời của Chính phủ Nhật Bản, sáng 4/3/2023, tại Tokyo, Nhật Bản, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng về “Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 Châu Á”.
Thông qua Tuyên bố chung về “Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á”
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh lộ trình thực hiện các mục tiêu về biến đổi khí hậu hết sức chông gai, đòi hỏi sự trí tuệ, tinh thần hợp tác và tình đoàn kết cao

Hội nghị có sự tham dự của các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Lãnh đạo các Bộ phụ trách các vấn đề tài nguyên và môi trường, năng lượng, mỏ và kinh tế của Nhật Bản, các nước ASEAN, Australia cùng lãnh đạo một số tổ chức quốc tế và khu vực.

Trong thông điệp chào mừng ghi hình gửi tới Hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản đề cao ý nghĩa của Hội nghị, cho rằng Hội nghị là diễn đàn quan trọng thúc đẩy hợp tác khu vực nhằm phát triển và sử dụng công nghệ để giảm phát thải các-bon, bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững tại Châu Á.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp và Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản đều khẳng định Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực, cung cấp hỗ trợ về tài chính và công nghệ, thúc đẩy hợp tác giữa các chính phủ và hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân để cùng đạt mục tiêu Cộng đồng chung châu Á về phát thải bằng 0. Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cũng đề cao hoạt động hợp tác đang triển khai với Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hoan nghênh sáng kiến của Chính phủ Nhật Bản tổ chức Hội nghị ngay sau Hội nghị lần thứ 27 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 27), cho rằng đây là diễn đàn quan trọng và phù hợp để thúc đẩy hợp tác liên chính phủ về giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp vào phát triển bền vững tại khu vực.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh con đường để đạt được các mục tiêu đề ra theo Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu hết sức chông gai, đòi hỏi trí tuệ, tinh thần hợp tác và tình đoàn kết cao; khẳng định cần tăng cường hợp tác và kết nối giữa chính phủ với chính phủ, giữa chính phủ với doanh nghiệp, dùng đầu tư công để dẫn dắt tài chính tư trong bối cảnh tài chính tư là một nguồn lực quan trọng đối với các nỗ lực giảm phát thải. Phó Thủ tướng cũng cho rằng các nước cần đề ra một lộ trình giảm phát thải hết sức bài bản, thực tế, không phải bằng mọi giá vì còn cần tính đến các vấn đề kinh tế và xã hội.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề cao các nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, tăng tỉ trọng năng lượng tái tạo, triển khai các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, trong đó có thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với các nước G7 và các đối tác khác.

Để triển khai kết quả Hội nghị, biến các cam kết thành hành động cụ thể và thiết thực, phục vụ lợi ích chung của các nước trong khu vực, Phó Thủ tướng đã đưa ra một số sáng kiến quan trọng. Phó Thủ tướng đề nghị các nước tham dự Hội nghị hợp tác cùng thiết lập các thể chế cụ thể như một Thị trường tín chỉ các-bon của khu vực, một Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ vì công nghệ là chìa khoá để giảm phát thải đồng thời bảo đảm an ninh năng lượng và bảo đảm Nhà nước, người dân và doanh nghiệp được tiếp cận năng lượng sạch với giá cả phải chăng.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị thành lập một Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học và một Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần dựa vào chuyển đổi số để tăng cường trao đổi, đối thoại về chính sách và kỹ thuật để các nước cùng có tiếng nói chung, qua đó tăng hiệu quả triển khai các biện pháp giảm phát thải, đồng thời bảo đảm thực hiện các mục tiêu kinh tế và xã hội.

Tại Hội nghị, đại biểu các nước đã thống nhất thông qua Tuyên bố chung về “Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á” trong đó đề ra những định hướng hợp tác trong thời gian tới về chuyển đổi năng lượng một cách bao trùm, công bằng, bền vững, bảo đảm khả năng chi trả tại khu vực Châu Á.

Khuyến khích doanh nghiệp Tây Ban Nha chuyển hướng đầu tư chất lượng cao vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao sự khéo léo, cần cù của cộng đồng người Việt Nam
Nga vẫn kiên định với các mục tiêu tại chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Công cuộc đổi mới ở Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ tổng kết 40 năm đổi mới có tầm quan trọng rất đặc biệt để nhìn nhận chặng đường đã qua, rút ra những bài học để kế thừa và tiếp tục đường lối, chủ trương trong giai đoạn tiếp theo.
Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Ngày mai diễn ra Kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội

Sáng mai (29/3) sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 15 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là Kỳ họp chuyên đề nhằm xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng.
Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành ủy: Tập trung cao độ, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng yêu cầu, Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, tạo tiền đề cho năm 2025...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc áp dụng pháp luật

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc áp dụng pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) quyết định việc áp dụng pháp luật trong các trường hợp theo đề nghị của Chính phủ là cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng thời cũng bảo đảm tính minh bạch của hệ thống pháp luật.
Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến đường cao tốc quy mô 2 làn xe

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến đường cao tốc quy mô 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, trong đó có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...
Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: truy bằng được kẻ tung tin xấu độc

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: truy bằng được kẻ tung tin xấu độc

Tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội chiều 28/3, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin rõ hơn về vụ nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ.
Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Với mức tăng dự kiến 15% và bắt đầu áp dụng từ ngày 1/7/2024, nhiều người hy vọng mức lương hưu sẽ được cải thiện và giúp họ có thể không phải quá chật vật khi mưu sinh giữa “cơn bão giá”’.
Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Khai thác, sử dụng không gian ngầm hiệu quả

Tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó, nhiều đại biểu góp ý về việc xác định cụ thể giới hạn được sử dụng không gian ngầm của người sử dụng đất.
Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Trừ điểm giấy phép lái xe: quản lý quá trình chấp hành luật thay vì quản lý hành vi đơn lẻ

Bộ Công an đang lấy ý kiến về đề xuất quy định điểm và trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) đối với tài xế có hành vi vi phạm trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động