Thứ ba 16/04/2024 18:12

Thống nhất về chỉ tiêu thống kê thi hành án dân sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc triển khai Thông tư liên tịch số 06/2016/TTLT-BTP-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn việc phối hợp lập, gửi báo cáo và kiểm tra liên ngành trong thống kê THADS đã dần bộc lộ những tồn tại, hạn chế, cần sửa đổi kịp thời.
Thống nhất về chỉ tiêu thống kê thi hành án dân sự
ẢNH MINH HỌA

Việc triển khai Thông tư liên tịch số 06/2016/TTLT-BTP-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn việc phối hợp lập, gửi báo cáo và kiểm tra liên ngành trong thống kê THADS đã dần bộc lộ những tồn tại, hạn chế, cần sửa đổi kịp thời.

Dự thảo Thông tư mới bổ sung thêm 2 nguyên tắc thống kê liên ngành bao gồm: Thống nhất biểu mẫu, giải thích và hướng dẫn ghi chép biểu mẫu, thời hạn và kỳ thống kê và Thống nhất sử dụng số liệu thống kê THADS liên ngành trong các báo cáo của Bộ Tư pháp, VKSNDTC, TANDTC.

Dự thảo Thông tư thiết kế lại các biểu mẫu phù hợp với đối tượng thực hiện, đồng thời sửa tên các biểu mẫu cho phù hợp với nội dung. Để thực hiện quy định tại Điều 313 Luật Tố tụng hành chính, Điều 33, Điều 34 của Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục THAHC và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án, dự thảo Thông tư đã bổ sung Biểu mẫu Thống kê việc chuyển giao bản án, quyết định của Tòa án về Vụ án hành chính, kết quả theo dõi việc THAHC.

Để đảm bảo tính khả thi, Dự thảo Thông tư đã loại bỏ các chỉ tiêu chi tiết như: Không quy định chỉ tiêu theo 7 tội danh liên quan đến tội tham nhũng mà quy định thống kê theo các tội phạm về tham nhũng và các tội phạm khác về chức vụ, các tội về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế theo quy định tại các Chương của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Dự thảo Thông tư cũng đã đưa quy định chỉ tiêu thống kê đối với “Kết quả thi hành đối với tội phạm về phụ nữ và trẻ em” và “Kết quả thi hành đối với tội phạm rửa tiền” ra khỏi chỉ tiêu cần thống kê trong biểu mẫu, chỉ tập trung vào những chỉ tiêu chung cần thống nhất giữa ba ngành khi báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.

Dự thảo Thông tư cũng sửa đổi quy định kỳ báo cáo thống kê từ 12 kỳ thành 4 kỳ để đảm bảo phù hợp với thực tiễn sử dụng số liệu, giảm áp lực cho các cơ quan THADS, TAND, VKSND địa phương. Như vậy, sau khi sửa đổi, báo cáo thống kê liên ngành được thực hiện tại kỳ báo cáo 3 tháng, 6 tháng, 10 tháng và 12 tháng và quy định cụ thể thời điểm bắt đầu của kỳ báo cáo thống kê bắt đầu từ ngày 1-10 hàng năm.

Lam My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động