Chủ nhật 19/05/2024 00:44

Thích ứng với học online, lớp 9 vẫn lo!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để đảm bảo an toàn trước diễn biến tình hình dịch bệnh mới, Sở GD&ĐT Hà Nội đã cho học sinh các cấp nghỉ học. Mặc dù sẵn sàng và có kinh nghiệm chuyển sang dạy học trực tuyến từ nhiều lần ứng phó trước đó, nhưng giáo viên và học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 9 vẫn có những lo lắng riêng. Nhất là khi việc kiểm tra cuối năm chưa xong và thời gian năm học đến hiện tại vẫn chưa có kế hoạch điều chỉnh.

Chuyển đổi phương thức học ngay nhưng vẫn nhiều lo lắng

Đại diện Trường THCS Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, ngay khi nhận được chỉ đạo từ Sở GD&ĐT, nhà trường đã xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng chuyển sang dạy học trực tuyến. Việc thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 cũng cơ bản bảo đảm. Riêng khối lớp 9, để chuẩn bị cho 300 học sinh sẽ tham dự kỳ thi vào lớp 10 đạt kết quả cao, nhà trường tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đến các em.

Nhiều trường đã lên kế hoạch tăng cường ôn tập 4 môn thi vào 10 song song với việc hoàn thành nốt một số môn học trong vài ngày tới.

Tuy nhiên, sự lo lắng của học sinh lớp 9 và phụ huynh là khó tránh khỏi vì chỉ còn hơn 1 tháng nữa kỳ thi và tuyển sinh lớp 10 Hà Nội sẽ diễn ra (theo kế hoạch dự kiến là các ngày 10 và 11-6-2021). Trong khi đó, học sinh và các nhà trường đã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một thời gian phải học trực tuyến sau Tết, nay lại tiếp tục học trực tuyến.

Chị Nguyễn Thị Hằng, có còn đang học lớp 9 tại trường THCS Lê Quý Đôn Hà Đông cho biết: “Con lớp 9 mà học online vẫn có nhiều sao nhãng. Bố mẹ lại đi làm không kèm được, có lúc bố mẹ đang làm thấy cô giáo nhắn tin là hôm nay giờ học online gọi con không thấy trả lời, tắt cam, và liên tục bị out ra ngoài”.

Trong khi đó, quỹ thời gian của các trường hiện tại là sẽ khó có tiết ôn tập lại kiến thức trong thời gian học online nữa, nên phụ huynh và học sinh không tránh được tâm lý lo lắng. Em Phan Mạnh Duy, học sinh THCS Yên Nghĩa chia sẻ: "Em chỉ mong thời gian học tập ổn định, thi đúng kế hoạch, học online thì vẫn lượng kiến thức đó, nhưng tất nhiên không thể bằng trực tiếp được. Không biết các bạn khác thế nào, nhưng với em, học môn Văn bằng hình thức online thực sự em không cảm nhận được mấy".

Cô Nguyễn Thị Minh Giang, Tổ trưởng Tổ tiếng anh, Hệ thống Trường liên cấp Việt – Úc Hà Nội cho biết: Dù đã có kinh nghiệm qua nhiều lần chuyển đổi học trực tuyến, nhưng vẫn có một số khó khăn nhất định đối với việc học theo hình thức này. Như giáo viên và học sinh phải có đầy đủ thiết bị, máy móc, đường truyền ổn định; trong các giai đoạn cao điểm, đường truyền lỗi, ảnh hưởng đến tính liên tục của dạy và học.

Chưa kể, sử dụng máy móc thiết bị điện tử trong thời gian liên tục trong ngày (theo thời khóa biểu tại trường) sẽ ảnh hưởng đến thị lực, vận động.

“Việc tổ chức các hoạt động nhóm, hoạt động học tập khó khăn hơn, mà vấn đề này rất quan trọng đối với việc chia nhóm ôn tập cho học sinh cuối cấp “ – cô Nguyễn Thị Minh Giang nói.

Thích ứng với học online, lớp 9 vẫn lo!
Dù đã quen với học online nhưng học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào 10 vẫn khó tránh được tâm lý lo lắng (Ảnh: Hocmai.vn)

Vẫn tiếp tục giữ ổn định kế hoạch tuyển sinh và năm học

Trước băn khoăn của nhiều phụ huynh về việc dạy - học trực tuyến, các trường sẽ tổ chức kỳ thi cuối năm để đánh giá học sinh các cấp ra sao? Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho hay: Theo quy định như thường lệ, học sinh sẽ được kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ GD&ĐT.

Song trong trường hợp này, các trường mà vẫn còn quỹ thời gian, thì có thể điều chỉnh kế hoạch kiểm tra, đánh giá định kỳ, khi thời gian này học sinh đang tạm nghỉ đến trường vì Covid-19; khi học sinh có điều kiện quay trở lại trường thì có thể thực hiện bài kiểm tra. Tức là có thể điều chỉnh lịch kiểm tra muộn để đảm bảo việc phòng chống dịch Covid-19.

Còn xa hơn, trong trường hợp bất khả kháng mà học sinh không thể đến trường, hiệu trưởng nhà trường có thể quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến. Khi tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, nhà trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh.

Theo ghi nhận từ nhiều trường, học sinh cuối cấp được sắp xếp thời gian biểu ưu tiên, bố trí đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm với khả năng sư phạm tốt nhất để hỗ trợ ôn tập cho học sinh. Đồng thời quan tâm về phía học sinh có khó khăn, khúc mắc gì khi học online hay không.

Liên quan đến các kỳ thi tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, để bảo đảm chất lượng, tiến độ nhằm hoàn thành kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 theo quy định của Bộ GDĐT, các nhà trường cũng dành sự quan tâm, ưu tiên đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, giúp các em đạt kết quả tốt trong kỳ thi và tuyển sinh.

Đối với công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, đến thời điểm hiện tại, các mốc thời gian trong quy trình thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 tại Hà Nội vẫn giữ nguyên theo lịch đã công bố. Học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn thực hiện việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 từ ngày 12-5 theo đúng kế hoạch đã công bố. Học sinh học tại đâu thì đăng ký nguyện vọng dự tuyển tại đó.

Phổ biến kỹ về những điểm mới và tư vấn, hướng dẫn học sinh đăng ký nguyện vọng phù hợp Phổ biến kỹ về những điểm mới và tư vấn, hướng dẫn học sinh đăng ký nguyện vọng phù hợp

Ngày 16-4, tại Trường THPT Hà Nội - Amsterdam, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm ...

Hà Nội: Công bố chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2021- 2022 Hà Nội: Công bố chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2021- 2022

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 cho 228 trường THPT trên địa bàn TP.

Hà Nội lùi lịch tuyển sinh lớp 10, diễn ra từ ngày 10 đến 14-6-2021 Hà Nội lùi lịch tuyển sinh lớp 10, diễn ra từ ngày 10 đến 14-6-2021

UBND TP. Hà Nội vừa có công văn đồng ý điều chỉnh thời gian tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, ...

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn về khu vực tuyển sinh, Sở GD&ĐT nói gì? Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn về khu vực tuyển sinh, Sở GD&ĐT nói gì?

Nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến nguyện vọng đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 vừa được ...

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động