Thứ hai 29/04/2024 12:06

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn về khu vực tuyển sinh, Sở GD&ĐT nói gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến nguyện vọng đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Trong đó, quy định học sinh phải đăng ký 2 nguyện vọng đầu theo hộ khẩu thường trú, phân theo khu vực tuyển sinh (KVTS) khiến rất nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn.

12 KVTS phân theo hộ khẩu thường trú

Ở những mùa tuyển sinh trước, Hà Nội quy định để làm căn cứ cho việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển, toàn thành phố được phân chia thành 12 KVTS. Học sinh hoặc bố, mẹ học sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực tuyển sinh nào, được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đó.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong việc học tập, Sở này cho phép các em được đổi KVTS. Những học sinh có hộ khẩu thường trú và nơi cư trú thực tế khác nhau, học sinh ở vùng giáp ranh giữa các khu vực có thể đổi KVTS…

Học sinh muốn đổi KVTS chỉ cần làm đơn (theo mẫu), có xác nhận của hiệu trưởng trường THCS nơi đang học lớp 9 và ghi khu vực tuyển sinh xin đổi vào mục “Khu vực đăng ký dự tuyển” trong phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT, nộp tại trường THCS.

Tuy nhiên, năm nay, kế hoạch tuyển sinh vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 19-2 quy định: Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập thay vì 2 nguyện vọng như trước. Tuy nhiên, quy định nêu rõ: “Nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú”. TP vẫn phân chia thành 12 KVTS nhưng học sinh không được đổi KVTS nữa.

Quy định này khiến nhiều phụ huynh, học sinh bất ngờ và băn khoăn, vì nếu căn cứ theo các KVTS như các năm trước thì không phải khu vực nào cũng có các trường THPT công lập chất lượng tương đương nhau. Nếu quy định bắt buộc phải đăng ký 2 nguyện vọng trong KVTS mà học sinh có hộ khẩu thường trú, thì cơ hội lựa chọn trường THPT công lập theo nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 sẽ giảm đi.

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn về khu vực tuyển sinh, Sở GD&ĐT nói gì?

Năm nay, học sinh thi lớp 10 phải đăng ký 2 nguyện vọng dự tuyển theo hộ khẩu thường trú (Ảnh: Khánh Huy)

Trong khi đó, hiện có nhiều học sinh học một nơi, hộ khẩu thường trú một nơi, và có những gia đình đã tính toán xong các nguyện vọng cho con, với quy định mới này, mọi sự tính toán lại phải đổi lại từ đầu.

Chị N.T.T ở quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: Nhà tôi hộ khẩu ở Hà Đông, nhưng cấp 2 cháu học ở một trường quận Cầu Giấy, đã chọn cho cháu các nguyện vọng theo tính toán, nhưng giờ quy định lại về nguyện vọng theo hộ khẩu, chúng tôi phải tính toán lại từ đầu.

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội), xác nhận đây là một trong những điểm mới của kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới. Tuy nhiên, ông Toản cho rằng, bù lại học sinh được có thêm nguyện vọng 3 vào trường THPT công lập có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Không có xáo trộn trong tuyển sinh

Việc không đổi KVTS khiến nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn suốt mấy ngày qua. Trước vấn đề này, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông tin:

Với một số trường hợp cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh. Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của chính quyền địa phương, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.

Quy định học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo hộ khẩu thường trú nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn, đảm bảo quy hoạch mạng lưới trường học của TP, giảm bớt áp lực; Đồng thời tránh những xáo trộn không cần thiết trong công tác tuyển sinh. Quy định này được xây dựng trên căn cứ thực tế khảo sát ở kỳ tuyển sinh của các năm học trước. Thực tế, trên địa bàn thành phố Hà Nội có hiện tượng học sinh đăng ký hộ khẩu một nơi nhưng cư trú thực tế tại nơi khác, số lượng học sinh xin đổi khu vực tuyển sinh ở những năm học trước là không nhiều.

Ngoài việc mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập thay vì chỉ 2 trường như trước đây, thay đổi đáng chú ý nữa trong tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay là một số quy định về trúng tuyển theo nguyện vọng cũng thay đổi.

Theo đó, học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Trường hợp học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ được xét tuyển nguyện vọng 2, nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất là 1,0 điểm (các năm trước quy định là 1,5 điểm).

Do có thêm nguyện vọng 3 nên quy định mới bổ sung: “Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 được xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 2,0 điểm”.

Theo ông Phạm Văn Đại, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện đăng ký nguyện vọng dự tuyển nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các em, đồng thời không gây khó khăn cho học sinh trong quá trình học tập, di chuyển.

Thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm học 2021-2022 : 4 bài thi độc lập, môn thi thứ 4 được quyết vào tháng 3 Thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm học 2021-2022 : 4 bài thi độc lập, môn thi thứ 4 được quyết vào tháng 3

Ngày 19-2, UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Với phương thức thi tuyển, kỳ ...

Hà Nội: Các trường phải thực hiện ''ba công khai'' khi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Các trường phải thực hiện ''ba công khai'' khi tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi thủ trưởng các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động