Thứ bảy 27/04/2024 14:49

Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh nhất Đông Nam Á trong năm vừa qua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với mức giảm khoảng 25%, Việt Nam là thị trường ô tô có mức sụt giảm doanh số lớn nhất, không kể Myanmar (giảm 52,5%), quốc gia có quy mô doanh số nhỏ, chưa đến 4.000 xe được bán trong năm qua.
Doanh số thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 suy giảm ở mức khoảng 25%.
Doanh số thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 suy giảm ở mức khoảng 25%. Nguồn: AAF

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), tổng số lượng xe bán ra trong 7 thị trường chính của khu vực, gồm: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Singapore và Myanmar, đạt hơn 3,35 triệu xe, giảm nhẹ khoảng 2,1% so với năm 2022 (riêng Việt Nam không gồm lượng bán của Hyundai Thành Công - đơn vị bán xe Hyundai. Trong khi VinFast chỉ công bố số liệu tổng toàn cầu, mức 34.855 xe).

Indonesia và Thái Lan là 2 quốc gia hàng đầu trong khu vực, cũng đã ghi nhận sự giảm doanh số nhẹ, lần lượt là 4% và 8,1%. Với mức giảm khoảng 25%, Việt Nam là thị trường có mức sụt giảm doanh số lớn nhất, không kể Myanmar (giảm 52,5%), quốc gia có quy mô doanh số nhỏ, chưa đến 4.000 xe trong năm qua.

Việc sụt giảm mạnh mẽ này có thể được giải thích bằng nhiều yếu tố. Khó khăn của kinh tế vĩ mô, bao gồm lãi suất ngân hàng duy trì ở mức cao, cùng với sự không ổn định trong các ngành như bất động sản và chứng khoán, đã làm giảm mạnh nhu cầu mua sắm ô tô của người dân.

Đáng chú ý, Chính phủ đã triển khai chương trình ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước từ tháng 7 đến hết tháng 12/2023. Tuy nhiên, dường như biện pháp này vẫn chưa đủ để giúp doanh số của thị trường tăng trưởng dương.

Năm 2023 cũng chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong cấu trúc thị trường ô tô Đông Nam Á. Malaysia lần đầu tiên vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô bán được nhiều thứ 2 trong khu vực. Sự sụt giảm doanh số ở Thái Lan chủ yếu được giải thích bởi các biện pháp hạn chế cho vay của ngân hàng đối với dòng xe bán tải, loại phương tiện chính được tiêu thụ ở nước này.

Dù đối mặt với những thách thức lớn, thị trường ô tô ở Việt Nam vẫn đang nỗ lực với việc ra mắt hàng loạt mẫu mới và các chương trình khuyến mãi.

Nhiều hãng ô tô đồng loạt giảm mạnh giá xe đầu năm 2024: có mẫu giảm tới gần nửa tỷ đồng Nhiều hãng ô tô đồng loạt giảm mạnh giá xe đầu năm 2024: có mẫu giảm tới gần nửa tỷ đồng
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động