Thứ bảy 20/07/2024 05:06

Thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và các vùng phụ cận quý 2/2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 18/7, DKRA Consulting - Thương hiệu mảng dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn Phát triển của DKRA Group chính thức công bố “Báo cáo thị trường Bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận quý 2/2024” trình bày những diễn biến đáng chú ý của thị trường trong 3 tháng vừa qua, đồng thời đưa ra một số dự báo cho quý tiếp theo.
Nguồn cung và lượng tiêu thụ ở phân khúc căn hộ tăng so với cùng kỳ năm trước
Nguồn cung và lượng tiêu thụ ở phân khúc căn hộ tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trong Quý II/2024, phần lớn nguồn cung bất động sản nhà ở tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận đến từ hàng tồn kho của những dự án cũ, thị trường chưa ghi nhận sự ra hàng sôi động ở các dự án mới. Ngoại trừ phân khúc căn hộ, sức cầu chung đối với các phân khúc còn lại chưa có tín hiệu cho thấy sự đột phá mạnh mẽ.

Bước sang Quý III/2024, dự báo thị trường sẽ có những triển vọng hồi phục rõ nét hơn, tùy từng phân khúc. Trong 3 tháng vừa qua chưa phục hồi đồng đều ở tất cả phân khúc. Tuy nhiên, thị trường vẫn đón nhận nhiều hấp lực tích cực từ chính sách, pháp lý, hạ tầng giao thông,…

Cụ thể, theo DKRA Consulting ghi nhận có 11 dự án sơ cấp được giới thiệu ra thị trường, với nguồn cung sơ cấp khoảng 1,039 nền, tăng 27% so với quý trước. Quảng Nam tiếp tục là địa phương dẫn dắt nguồn cung khi chiếm 80% tổng nguồn cung sơ cấp. Sức cầu chung toàn thị trường duy trì ở mức thấp, với tỷ lệ tiêu thụ, chỉ tương đương khoảng 8% trên tổng cung sơ cấp (tương ứng 85 nền), giảm khoảng 41% so với 3 tháng đầu năm. Các giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm sản phẩm hoàn thiện hạ tầng,

Pháp lý, được triển khai bởi các chủ đầu tư uy tín trên thị trường, có mức giá trung bình khoảng 51.2 triệu đồng/m2 tại Đà Nẵng và 19.5 triệu đồng/m2 tại Quảng Nam. Thị trường căn hộ ghi nhận nguồn cung sơ cấp tăng gấp 2.5 lần so với cùng kỳ năm trước với 16 dự án triển khai bán hàng, cung ứng ra thị trường khoảng 2,484 căn hộ. Nguồn cung mới mở bán trong quý ghi nhận tập trung chủ yếu ở khu vực Quận Sơn Trà thuộc Đà Nẵng. Tỷ lệ tiêu thụ sơ cấp ghi nhận tín hiệu tích cực hơn, đạt khoảng 52% trên tổng nguồn cung sơ cấp, tương đương 1,301 căn. Lượng giao dịch tập trung ở các dự án mở bán mới hoặc dự án đã bàn giao nhà, có pháp lý rõ ràng, thuận tiện di chuyển về trung tâm thành phố.

Mặt bằng giá bán sơ cấp ghi nhận không có nhiều biến động so với 3 tháng đầu năm. Nguồn cung sơ cấp nhà phố/biệt thự tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận giảm 2% so với cùng năm trước, phần lớn đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ. Cụ thể, thị trường đón nhận nguồn cung sơ cấp khoảng 709 căn đến từ 11 dự án mở bán, tập trung chủ yếu tại khu vực Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 9% (khoảng 61 căn), tăng 79% so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch tập trung ở những dự án có giá bán dưới 10 tỷ đồng/căn, pháp lý hoàn thiện và được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín.

Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định, trong khi thị trường thứ cấp ghi nhận mức giảm 4% - 8% so với giai đoạn cuối năm 2023. Mức giảm tập trung chủ yếu ở nhóm dự án đã triển khai lâu năm, xây dựng chậm tiến độ cũng như chưa hoàn thiện pháp lý. Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận nguồn cung ở mức thấp so với cùng kỳ và phần lớn đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án đã mở bán trước đó. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động, tiếp tục xu hướng đi ngang.

Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung sơ cấp ghi nhận giảm xấp xỉ 3% khi chỉ có 9 dự án mở bán, cung ứng ra thị trường 234 căn. Thị trường vắng bóng các dự án mới do rào cản về pháp lý, sự trì hoãn ra hàng của nhiều chủ đầu tư. Tỷ lệ tiêu thụ thị trường khiêm tốn, chỉ xấp xỉ 1% trên tổng nguồn cung sơ cấp. Mặt bằng giá sơ cấp không biến động so với cùng kỳ năm trước và vẫn neo ở mức cao. Tuy nhiên, các chính sách chia sẻ lợi nhuận/doanh thu, ngắn hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất,… vẫn tiếp tục được áp dụng rộng rãi nhằm tăng thanh khoản.

Ở phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung sơ cấp ghi nhận thiếu vắng dự án mới và không phát sinh tiêu thụ. Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định và không có nhiều biến động so với cùng kỳ, mức giá chào bán hiện tại dao động từ 7.1 - 16.3 tỷ đồng/căn. Thị trường thứ cấp tiếp tục duy trì tình trạng ảm đạm. Riêng phân khúc condotel trong Quý II/2024, nguồn cung sơ cấp tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ, đến từ 8 dự án mở bán với khoảng 677 căn. Quảng Nam và Đà Nẵng tiếp tục là những địa phương dẫn dắt thị trường khi chiếm đến 93% tổng nguồn cung sơ cấp trong quý. Tuy nhiên, sức cầu thị trường vẫn ở mức thấp. Mặt bằng giá sơ cấp không biến động nhiều so với cùng kỳ

Trong quý 3, theo dự báo từ DKRA Consulting, nguồn cung mới phân khúc đất nền TP. Đà Nẵng và vùng phụ cận tăng nhẹ so với quý trước, dao động trong khoảng 250 - 350 nền, tập trung chủ yếu tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Riêng sức cầu dự kiến tăng nhẹ vào thời điểm cuối năm, tuy nhiên vẫn duy trì mức thấp so với giai đoạn 2019 trở về trước. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động, các chính sách ưu đãi tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng rộng rãi nhằm kích cầu thị trường. Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới trong Quý III/2024 được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức tương đương Quý II/2024. Phần lớn nguồn cung tập trung tại Đà Nẵng, trong khi Quảng Nam và Thừa Thiên Huế tiếp tục duy trì tình trạng khan hiếm nguồn cung mới.

Thừa Thiên Huế tiếp tục là thị trường dẫn đầu tỷ lệ nguồn cung ở phân khúc nhà phố biệt thự
Thừa Thiên Huế tiếp tục là thị trường dẫn đầu tỷ lệ nguồn cung ở phân khúc nhà phố biệt thự

Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động hoặc có thể điều chỉnh tăng nhẹ trước áp lực chi phí đầu vào, các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ ân hạn gốc lãi vay ngân hàng,… Về thanh khoản, thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp khó có sự đột biến trong ngắn hạn. Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự Quý III/2024 dự báo tiếp tục khan hiếm, phần lớn đến từ giai đoạn tiếp theo của những dự án mở bán trước đó. Sức cầu chung có thể tăng nhẹ so với Quý II nhưng khó có đột biến trong ngắn hạn, tập trung chủ yếu tại những dự án có pháp lý hoàn thiện, tiến độ thi công đảm bảo và có giá bán dưới 10 tỷ đồng/căn.

Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ở mức ổn định, các chính sách ưu đãi, chiết khấu khi thanh toán nhanh vẫn tiếp tục được áp dụng trong quý 3. Thị trường thứ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang, dự kiến nhóm khách sử dụng đòn bẩy tài chính có thể giảm giá khi gặp áp lực về dòng tiền. Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới có khả năng tiếp tục vắng bóng do các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng; đồng thời, thanh khoản vẫn còn khó khăn. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định và không có biến động nhiều so với quý trước. Các chính sách hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, giãn tiến độ thanh toán,… vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng trong Quý III/2024.

Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối? Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?
Tương lai của thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam Tương lai của thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam
Văn Dũng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động