Thứ năm 02/05/2024 20:27

Thị trường bánh Trung thu 2023: Hàng Việt được ưa chuộng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thay vì lựa chọn các dòng sản phẩm đến từ các thương hiệu nước ngoài, nhiều người dân “trung thành” với bánh Trung thu sản xuất trong nước bởi mẫu mã đa dạng, chất lượng, giá thành hợp lý. Đây cũng là cách thể hiện tinh thần yêu nước, tự hào hàng Việt, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, các thương hiệu bánh trung thu trong nước cũng tập trung vào những dòng bánh có nhân mới lạ, ít ngọt. Ảnh: Tuyết Nhi
Nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, các thương hiệu bánh Trung thu trong nước cũng tập trung vào những dòng bánh có nhân mới lạ, ít ngọt. Ảnh: Tuyết Nhi

Theo khảo sát thực tế của phóng viên Pháp luật và Xã hội tại một số tuyến phố chuyên bày bán bánh Trung thu như Bà Triệu, Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng), Văn Phú (Hà Đông), Võ Chí Công (Tây Hồ) , Thụy Khuê (Ba Đình)… cho thấy, các sản phẩm bày bán rất đa dạng, phong phú, từ bình dân đến cao cấp… với nhiều mẫu mã, hương vị như: bánh truyền thống nhân thập cẩm hương vị lá chanh vừng, đậu xanh, đậu xanh sen, trứng muối... cho đến các loại mới lạ hơn như vị trà xanh, đậu đỏ, nhân trứng chảy...

Chị Minh Thùy, nhân viên bán hang tại quầy bánh Trung thu Kinh Đô trên phố Văn Phú (Hà Đông) chia sẻ, lượng khách hàng mua bánh năm nay cao hơn năm ngoái. Các sản phẩm được lựa chọn thường là các loại bánh truyền thống như đậu xanh, thập cẩm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm nay, Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam tung ra thị trường bộ sưu tập sản phẩm hàng chục hương vị khác nhau với 25 thiết kế mẫu mã hấp dẫn, mỗi chiếc bánh là một món quà ý nghĩa dành cho người tiêu dùng Việt.

Hàng năm, đến dịp Tết Trung thu, chị Nguyễn Thị Ngọc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại mua bánh Trung thu của các hãng bánh trong nước sản xuất để biếu bố mẹ, người thân vì yên tâm về chất lượng và giá thành hợp lý.

"Mình có thói quen chọn các loại bánh Trung thu "Made in Vietnam" bởi hàng nội ngày càng chất lượng, mẫu mã đa dạng và giá thành hợp lý hơn” - chị Hương cho biết.

Bên cạnh việc phân phối qua các kênh truyền thống, các doanh nghiệp trong nước hiện còn bán bánh trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee… Điều này cũng giúp ích cho rất nhiều khách hàng thường xuyên bận rộn hoặc có thói quen mua sắm online.

Nhiều gian hàng chính hãng của một số thương hiệu đang có các chương trình giảm giá từ 4 đến 11%, thậm chí giảm đến 30%. Bên cạnh đó, nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn như mua bánh tặng quà, mua một tặng hai và miễn phí vận chuyển...

Chị Nguyễn Thu Hà (quận Hà Đông) cho biết, do công việc của chị khá bận nên chị thường đặt hàng trên kênh thương mại điện tử. Dịp này, chị đã mua tặng bố mẹ hai bên gia đình những hộp bánh Trung thu để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong đại gia đình.

"Chỉ cần gõ từ khóa "bánh Trung thu" là các kênh bán hàng online sẽ đề xuất hàng loạt loại bánh với mẫu mã, giá cả khác nhau, rất tiện cho việc xem xét, lựa chọn sản phẩm" - chị Nguyễn Thu Hà cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên cẩn trọng trước việc mua bánh Trung thu giá rẻ trên mạng và những bánh Trung thu "handmade", bởi gần dịp Tết Trung thu cũng là lúc một số đối tượng vận chuyển hoặc không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm gia tăng.

Bên cạnh việc mua được các loại bánh Trung thu giá rẻ, thiết kế bắt mắt, người tiêu dùng cần chú trọng hơn đến chất lượng của sản phẩm, chọn lựa các loại bánh có nguồn gốc, địa chỉ sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và gia đình.

Theo chia sẻ của đại diện Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội, mặc dù còn nhiều khó khăn, bên cạnh đó là sự cạnh tranh gắt gao của các doanh nghiệp khác, nhưng với lợi thế là đơn vị sản xuất đã có uy tín lâu năm ở Thủ đô nên Công ty đưa ra sản lượng tăng 10% so với năm trước. Để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, Công ty sẽ tập trung đẩy mạnh dòng sản phẩm truyền thống vốn là thế mạnh của mình kết hợp với việc cải tiến, đổi mới mẫu mã bao bì sản phẩm.

Bên cạnh đó, trong nỗ lực bình ổn giá, hỗ trợ người tiêu dùng, giá bán các sản phẩm bánh Trung thu của Công ty năm nay cơ bản giữ nguyên như năm ngoái, chỉ có rất ít sản phẩm có tăng khoảng 3% do có biến động giá nguyên liệu đầu vào.

Hà Nội tăng cường kiểm soát chất lượng bánh Trung thu
Cảnh giác với bánh Trung thu siêu rẻ
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động