Thứ hai 29/04/2024 22:15

42 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Hà Nội”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 28/2, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội ngành thủ công mỹ nghệ năm 2023 cho 42 cá nhân làng nghề Hà Nội.
42 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Hà Nội”
Lãnh đạo TP Hà Nội cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với 42 cá nhân đạt danh hiệu "Nghệ nhân Hà Nội" năm 2023. Ảnh: T. Linh

Theo số liệu của Sở Công Thương Hà Nội, hiện TP Hà Nội đã công nhận 319 làng nghề truyền thống và làng nghề Hà Nội trên tổng số 1.350 làng nghề và làng có nghề, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đi các thị trường chất lượng cao như: Nhật Bản, Mỹ, EU, Dubai, Nga và một số nước châu Á, Đông Nam Á… Để ghi nhận công lao của các Nghệ nhân, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quy chế phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội tại Quyết định số 69/2009/QĐ-UBND.

Thực hiện quy chế này, trong đợt vinh danh nghệ nhân làng nghề 2023, Sở Công Thương đã nhận được 46 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội năm 2023 của 13 quận, huyện, thị xã.

Sau khi xem xét từng hồ sơ, đối chiếu và so sánh các danh mục của từng hồ sơ với các tiêu chuẩn nghệ nhân, kết quả có 16 nghề đề nghị xét tặng. Cụ thể, nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ, gốm sứ, điêu khắc kính và rèn, điêu khắc đá, dệt lụa, đan mây tre, sơn mài, điêu khắc, tạc tượng, sơn son thếp vàng, sản xuất nội thất, sản phẩm mỹ nghệ từ tre, đắp phù điêu, thiết kế, chế tác đồ thời trang, đan móc các loại túi, thêu tay, mỹ nghệ sừng, trai, mộc điêu khắc, làm nhà gỗ truyền thống, cắm hoa nghệ thuật.

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, từ sau khi ban hành Quy chế phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội đến nay, trải qua 15 năm với 7 lần xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ đã xét tặng được 290 nghệ nhân Hà Nội.

“Các nghệ nhân sau khi được phong tặng Nghệ nhân Hà Nội được hưởng các quyền lợi như được UBND TP Hà Nội cấp Bằng chứng nhận "Nghệ nhân Hà Nội ngành thủ công mỹ nghệ" kèm theo tiền thưởng 5 triệu đồng và huy hiệu "Nghệ nhân Hà Nội"” - bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, ngoài ra, các nghệ nhân được tổ chức truyền, dạy nghề trực tiếp và thu tiền học phí của các học viên được miễn thuế thu nhập khi chuyển nhượng mẫu mã sáng tác cho đơn vị, cá nhân sản xuất. Đồng thời được hỗ trợ 100% kinh phí tập huấn cũng như việc thực hiện các đề án đào tạo nghề, truyền nghề, hoạt động nghiên cứu, thiết kế cải tiến mẫu mã sản phẩm, đổi mới công nghệ…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, trong thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ thuật, mỹ thuật cho các nghệ nhân, tổ chức các cuộc thi thợ giỏi để lựa chọn tạo dựng lớp nghệ nhân kế cận. Đồng thời tổ chức hội chợ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ thường niên, tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm phát triển mẫu mã sản phẩm cho các nghệ nhân làng nghề.

Sở NN&PTNT đẩy mạnh tuyên truyền công tác phát triển Nghệ nhân Hà nội tại các làng nghề làm nòng cốt phát triển "Làng nghề, Nghề truyền thống và Làng nghề truyền thống".

“Riêng với các nghệ nhân tích cực tham gia đào tạo, truyền nghề, phát triển nghề và tích cực nghiên cứu cải tiến mẫu mã sản phẩm, đầu tư công nghệ sản xuất mới từ đó đưa ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô” - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Hà Nội: Đẩy mạnh vai trò tích cực của nghệ nhân trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
Khích lệ các nghệ nhân tiếp tục gìn giữ, trao truyền, phát huy giá trị các di sản đang nắm giữ
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động