Thứ sáu 29/03/2024 18:25

Thao túng chứng khoán, thu lời hơn 154 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án thao túng chứng khoán, thu lời bất chính số tiền hơn 154 tỷ đồng.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, xuất phát từ động cơ muốn thu lợi trên thị trường chứng khoán, bị cáo Đỗ Thành Nhân câu kết với Đỗ Đức Nam, cựu Tổng GĐ Cty Chứng khoán Trí Việt sử dụng nhiều tài khoản chứng khoán thực hiện hành vi giao dịch mua, bán thao túng giá cổ phiếu BII, TGG. Trong đó, TGG là mã cổ phiếu của Cty CP Louis Capital và BII là mã cổ phiếu của Cty CP Louis Land. Hoạt động của hai Cty này cũng như một số Cty khác thuộc “hệ sinh thái” Louis Holdings đều do ông Đỗ Thành Nhân chỉ đạo, điều hành, trong đó Cty Louis Holdings là trung tâm.

Bị cáo Đỗ Đức Nam đã báo cáo và được Phạm Thanh Tùng, cựu Chủ tịch Cty Chứng khoán Trí Việt đồng ý, chỉ đạo phê duyệt, dùng nguồn tiền của Cty Quản lý tài sản Trí Việt cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay hơn 748 tỷ đồng dùng vào việc mua bán, giao dịch cổ phiếu.

Với nguồn tiền trên, bị cáo Nhân và Nam chỉ đạo các bị cáo Lê Thị Thu Hương (ở Cty Trí Việt) và Lê Thị Thùy Liên sử dụng 17 tài khoản chứng khoán thực hiện liên tục đặt lệnh mua bán cổ phiếu BII, TGG tạo ra cung, cầu giả tạo. Ngoài ra, nhóm này còn liên tục đặt lệnh mua BII, TGG với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa thị trường để tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu. Nhiều nhà đầu tư đã tham gia giao dịch mua, bán, làm cho giá cổ phiếu BII, TGG liên tục có nhiều phiên tăng trần, khối lượng giao dịch mua, bán lớn, thanh khoản cao.

Tại CQĐT, bị cáo Nhân khai nhận có bàn bạc và thống nhất với Nam việc khớp lệnh, số lượng, khối lượng, thời gian khớp lệnh mua bán cổ phiếu; thống nhất nguồn tiền, dòng tiền luân chuyển vào các tài khoản chứng khoán để mua, bán theo kịch bản từng giai đoạn diễn biến giá cổ phiếu.

Nhân chỉ đạo nhân viên nhận, chuyển tiền, nộp rút tiền vào các tài khoản chứng khoán để giao dịch, còn Nam chịu trách nhiệm chỉ đạo nhân viên thực hiện thao tác khớp lệnh mua, bán cổ phiếu BII, TGG và lo nguồn vốn cho vay để thực hiện. Sau khi hô hào, giá BII, TGG liên tục có các phiên tăng trần. BII lập đỉnh ngày 18-9/2021 với giá 33.800 đồng/cổ phiếu. TGG lập đỉnh ngày 22/9/2021 với giá 74.800 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý, tháng 8/2021, Nhân đã lập group Facebook ''Louis Family'' để hô hào, đưa ra mục tiêu giá cổ phiếu mà Nhân nắm giữ sẽ tăng giá lớn. Những thông tin trong nhóm group này được đưa ra nhằm mục đích lôi kéo nhà đầu tư tham gia mua để đẩy giá cổ phiếu, tăng thanh khoản.

Theo cơ quan tố tụng, đến ngày 6/10/2021, các bị cáo kết thúc toàn bộ hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG và bán các cổ phiếu này thu lợi bất chính được tổng số tiền hơn 154 tỷ đồng. Đỗ Thành Nhân đã dùng số tiền trên trả hơn 14 tỷ đồng tiền lãi vay cho Cty Quản lý tài sản Trí Việt theo các hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán.

Tại tòa, bị cáo Đỗ Thành Nhân khai nhận, Cty có ký hợp đồng hợp tác với Cty Quản lý tài sản Trí Việt. Ông Nhân nộp tiền 50%, còn 50% Cty Quản lý tài sản Trí Việt cho vay. Bị cáo thừa nhận, có chỉ đạo nhân viên, người nhà mở một loạt tài khoản chứng khoán tại Cty Chứng khoán Trí Việt vì mỗi tài khoản có hạn mức nhất định. Sau đó, Nhân giao lại các tài khoản này cho Cty chứng khoán Trí Việt.

Quá trình khai báo, ông Nhân nói rằng Đỗ Đức Nam là người quyết định mua bán chứng khoán, còn mình lo tiền. Ông Nhân cũng phủ nhận cáo buộc về việc lập tài khoản Facebook “Louis Family” để hô hào, lôi kéo nhà đầu tư. Bị cáo này lý giải, cho rằng đây là trang Facebook cá nhân. Được tòa hỏi: “Bị cáo nghĩ sao về hành vi lập nhiều tài khoản và mua bán chéo, tạo giá mở cửa/đóng cửa mới để thổi giá mã TGG, BII lên 30-40 lần?”. Bị cáo Nhân khai, trước đây bị cáo nghĩ không phải là vi phạm, đến khi bị CQĐT khởi tố, bị cáo mới biết là vi phạm pháp luật.

Về cáo buộc thu lời bất chính hơn 154 tỷ đồng, ông Nhân cho rằng, đây là khoản lợi nhuận của Cty. Cựu Chủ tịch Louis Holding khai nhận trả lãi cho Cty Quản lý tài sản Trí Việt hơn 14 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo phải chi tiền % lãi ngoài cho Nam khoảng hơn 3 tỷ đồng (khoảng 4%/khoản vay). Đối với các cá nhân đứng tên tài khoản, bị cáo Nhân cho biết họ không được hưởng lợi gì và chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Bị cáo Nhân đề nghị HĐXX xem xét lại vai trò chủ mưu cầm đầu cho mình. “Bị cáo không phải là người khởi xướng, không biết về chứng khoán. Bị cáo bị lệ thuộc hoàn toàn vào nguồn cho vay”, ông Nhân khai và đề nghị làm rõ khoản thu lời bất chính.

Trả lời HĐXX, bị cáo Nam cho rằng, Cty bị cáo cung cấp dịch vụ chứng khoán. Bị cáo chịu áp lực về doanh số kinh doanh, không nắm rõ các giao dịch. Nam thừa nhận được Nhân “cảm ơn” 500 triệu đồng”, hoàn toàn không có việc trích % khoản vay lãi ngoài. Phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày.

Tại phần thủ tục phiên tòa, theo thông báo của HĐXX, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Đại diện VKSND cho rằng những người này đều đã có lời khai trong hồ sơ vụ án nên việc vắng mặt những người này không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án. Một số luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị tòa án triệu tập nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (đại diện một số DN) đến phiên tòa để làm rõ các tình tiết của vụ án...

Đằng sau sự lúng túng của người phụ nữ đến Ngân hàng chuyển hơn 1 tỷ đồng
Mất hơn 3,3 tỷ đồng vì tin lời con gái của “tướng công an”
Hoãn xét xử vụ án thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty Louis Holdings
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động