Chủ nhật 19/05/2024 02:45

Thành lập bộ quy tắc ứng xử quốc tế chống tin giả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là đề xuất của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres nhắm đối phó với những thông tin giá đang ngày càng trở thành mối lo trên toàn cầu với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI).
Thành lập bộ quy tắc ứng xử quốc tế chống tin giả
Cần có một bộ quy tắc ứng xử quốc tế chống tin giả.

Theo đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres đã đề xuất một bộ quy tắc ứng xử quốc tế chống tin giả, bên cạnh đó là thành lập một cơ quan quốc tế để giám sát AI.

Hiện nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phát triển mạnh, các công cụ chatbot, tạo hình ảnh, nhân bản giọng nói… liên tục xuất hiện làm cho nguy cơ về những hình ảnh giả và những thông tin sai lệch trên toàn cầu ngày một lớn.

Do đó, ông Guterres nhấn mạnh rằng "những hồi chuông cảnh báo về AI đang được gióng lên và chúng ta cần phải nghiêm túc xem xét những cảnh báo đó". Thế giới cần phải kiểm soát AI sớm, cụ thể như là thành lập một cơ quan quốc tế giám sát AI.

Thời gian qua, Giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman cảnh báo công nghệ AI đang gây ra một “nguy cơ hiện hữu” đối với nhân loại, do đó cần thành lập một cơ quan giám sát quốc tế có mô hình giống như Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Cụ thể thì cơ quan này được thành lập ra để áp đặt những hạn chế đối với AI trong việc triển khai hoạt động, kiểm tra việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và theo dõi việc sử dụng năng lực tính toán.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên Hợp Quốc nói thêm, trong sự phát triển nhanh chóng của AI phục vụ cho các mặt của đời sống thì chúng ta không được lơ là với những tác hại mà các nền tảng công nghệ số với tin giả tràn lan đang gây ra hiện nay.

"Việc phổ biến tư tưởng thù hận và dối trá trên không gian số đang gây ra những tác hại nghiêm trọng trên toàn cầu, theo đó kích động xung đột, chết chóc và hủy diệt", ông Guterres nhận định.

Hiện Liên Hợp Quốc đang phát triển một "bộ quy tắc ứng xử về thông tin nguyên vẹn trên các nền tảng kỹ thuật số", dự kiến sẽ được giới thiệu tại Hội nghị thượng đỉnh về tương lai (Summit of the Future) của tổ chức này vào năm tới.

Bộ quy tắc ứng xử bao gồm một loạt đề xuất, trong đó có việc các nhà quảng cáo kiếm tiền từ nội dung gây tác hại phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những chi tiêu của họ.

Mỹ quyết định xin tái gia nhập UNESCO Mỹ quyết định xin tái gia nhập UNESCO
Nga xem xét rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Nga xem xét rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động