Thứ bảy 27/04/2024 21:50

Thái Lan công bố thành phần, cơ cấu Nội các mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau quá trình thảo luận cũng như nhất trí giữa các chính đảng tham gia liên minh thì Đảng Vì nước Thái (Peu Thai) công bố cơ cấu và thành phần Nội các mới.
Thái Lan công bố thành phần, cơ cấu Nội các mới

Thủ tướng Thái Lan mới đắc cử của Thái Lan - Srettha Thavisin. (Nguồn: AP)

Thủ tướng mới đắc cử của Thái Lan là ông Srettha Thavisin ngày 28/8 (giờ địa phương) cho biết, quá trình thảo luận giữa 11 chính đảng tham gia liên minh đã đi đến thống nhất cao về cơ cấu và thành phần Nội các mới.

Danh sách đề cử cho các vị trí trong Nội các mới đã được gửi cho Ban Thư ký Nội các ngay trong ngày để phục vụ việc rà soát, kiểm tra lý lịch của tất cả các ứng viên.

Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết cá nhân ông không chắc chắn khi nào mình có thể đệ trình danh sách Nội các để Hoàng gia phê chuẩn. Theo người đứng đầu Chính phủ mới quá trình kiểm tra lý lịch các thành viên Nội các có thể mất vài ngày.

Trong bối cảnh đó, tân Thủ tướng hy vọng chính phủ mới sẽ có thể nhậm chức giữa tháng 9.

Sau đó, toàn bộ thành viên Nội các sẽ thực hiện lễ tuyên thệ nhậm chức để chính thức bắt đầu điều hành đất nước.

Theo thông lệ, Thủ tướng mới thường đến thăm các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trước tiên.

Truyền thông Thái Lan thông tin, Nội các mới dự kiến gồm 1 Thủ tướng, 6 Phó Thủ tướng và 20 Bộ trưởng. Ông Srettha Thavisin dự kiến sẽ kiêm Bộ trưởng Tài chính.

Trong cơ cấu Phó Thủ tướng thì Đảng Peu Thai được phân bổ 3 ghế, 3 đảng lớn còn lại trong liên minh gồm Đảng Tự hào Thái, Quyền lực Nhà nước Nhân dân và Quốc gia Thái thống nhất mỗi đảng sẽ được phân bổ 1 ghế Phó Thủ tướng.

Bên cạnh chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính thì Đảng Pheu Thai sẽ nắm thêm 3 vị trí nữa ở các bộ là Ngoại giao, Quốc phòng, Y tế công cộng và Thương mại.

Đảng lớn thứ 2 trong liên minh là Đảng Tự hào Thái sẽ nắm giữ vị trí bộ trưởng của 2 bộ là Nội vụ và Lao động. Còn với riêng Đảng Quyền lực Nhà nước nhân dân, Tướng Patcharawat Wongsuwon dự kiến sẽ được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sản lượng cà phê Indonesia sụt giảm nghiêm trọng bởi El Nino Sản lượng cà phê Indonesia sụt giảm nghiêm trọng bởi El Nino

Hiện tượng El Nino dự kiến sẽ khiến sản lượng cà phê của Indonesia sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2023.

Nghị sĩ Quốc hội Campuchia khóa VII tuyên thệ nhậm chức Nghị sĩ Quốc hội Campuchia khóa VII tuyên thệ nhậm chức

Theo đó, chiều 21/8 (giờ địa phương), tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Phnom Penh, tổng cộng 125 nghị sĩ Quốc hội Campuchia ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động