Thứ sáu 17/05/2024 20:05

Tạt sơn, hoá chất vào nhà có thể bị xử lý hình sự?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, gia đình bà Nga bất ngờ bị các đối tượng lạ mặt tạt sơn vào nhà. Sau khi tìm hiểu, được biết con trai bà có vay nợ nhưng đã trên 15 tuổi và có gia đình riêng nên hai vợ chồng không liên quan đến việc vay nợ của con trai. Tuy nhiên, có khả năng các đối tượng đòi nợ vẫn nhắm vào vợ chồng bà Nga để gây sức ép cho con trai. Trường hợp này có thể bị xử lý như thế nào?
Gia đình bà Nga bất ngờ bị kẻ lạ mặt tạt sơn vào cửa nhà
Gia đình bà Nga bất ngờ bị kẻ lạ mặt tạt sơn vào cửa nhà

Bất ngờ bị tạt chất bẩn vào nhà

Ngày 9/5, trao đổi với PV, bà Đan Thị Tuyết Nga (SN 1968 ở số nhà 34, phố Ô Chợ Dừa, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vào khoảng 6h ngày 27/4, khi tỉnh dậy bà thấy nhà có nhiều mùi sơn và hóa chất nồng nặc ở dưới tầng 1. Xuống kiểm tra, bà phát hiện phần cửa cuốn bên ngoài đã bị ai đó tạt sơn vào.

Vụ việc tạt sơn bất ngờ đã khiến gia đình bà Nga hoang mang, lo sợ. Bên cạnh đấy, nó cũng ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của gia đình bà Nga và gây mất an ninh trật tự khu vực. Theo bà Nga, sau khi gia đình bị tạt sơn, bà và chồng đã rà soát lại các mối quan hệ, trong đó, hai vợ chồng bà không mâu thuẫn, vay mượn, nợ nần tiền bạc của ai.

Tuy nhiên, rà soát lại, bà Nga nhận thấy con trai bà có vay mượn của ai đó nhưng bà không biết và con trai bà đã có gia đình riêng nên hai vợ chồng bà không liên quan đến việc vay nợ của con trai. Nếu người tạt sơn là chủ nợ của con bà thì họ đã vi phạm pháp luật bởi bà không liên quan. Sau khi sự việc diễn ra, gia đình bà Nga đã trình báo lên CA phường Ô Chợ Dừa về sự việc.

Liên quan đến sự việc trên, một lãnh đạo CA phường Ô Chợ Dừa xác nhận thông tin trên và cho biết, sau khi nhận được thông tin tố giác tội phạm, lực lượng chức năng đã khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ. CQCA đã tiến hành rà soát cùng gia đình, các nhân chứng, trích xuất camera an ninh, xác định và đang truy bắt đối tượng tạt sơn. Đồng thời, CQCA cũng mời con trai bà Tuyết đến trụ sở để xác minh làm rõ.

Bị xử lý như thế nào?

Liên quan đến sự việc nơi ở của bà Nga bị kẻ lạ mặt tạt sơn, hoá chất vào cửa nhà, theo chuyên gia pháp lý, đây là những hành vi gây rối trật tự công cộng, theo quy định pháp luật hiện nay sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, tùy tính chất, mức độ hành vi mà cơ quan chức năng sẽ có cách xử lý khác nhau.

Trường hợp xử lý vi phạm hành chính, theo một số Điều tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định mức phạt đối với những hành vi tạt nước sơn và chất bẩn vào nhà người khác, huỷ hoại tài sản như sau:

- Căn cứ vào điểm d Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì những hành vi ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào phương tiện giao thông, vào người, đồ vật, tài sản của người khác sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

- Căn cứ vào điểm a Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì những hành vi đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác thì bị phạt cảnh cáo hoặc bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

- Căn cứ vào điểm a, khoản 2, Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng hành vi vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản người khác “Hủy hoại hoặc cố tình làm hư hỏng tài sản của người khác”

Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm và khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Bên cạnh đấy, những người tạt sơn, hoá chất vào nhà của công dân nếu như có đủ căn cứ cho rằng những hành vi đó cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015, người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Nếu như việc tạt sơn, chất bẩn trên là có tổ chức hoặc tái phạm nguy hiểm thì có thể bị phạt từ 02 năm đến 07 năm.

Trường hợp của gia đình bà Nga bị tạt sơn, hoá chất nêu trên, nếu như xác định được thủ phạm, trước mắt có căn cứ để xử phạt hành chính các đối tượng đã gây ra vụ việc. Bên cạnh đấy, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng sẽ xác định xem có đủ căn cứ để xử lý hình sự các đối tượng đó hay không.

Một phụ nữ bán hàng tạp hóa ở Hải Phòng bị tạt sơn kín mặt lúc rạng sáng
Vừa đe dọa cướp tài sản, vừa định “làm nhục” nạn nhân có thể bị xử lý thế nào?
Tài xế drifl xe ở Nhà hát Lớn: Có thể vị xử phạt nặng theo Bộ Luật hình sự?
Duy Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Giảm 1 năm tù cho cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Giảm 1 năm tù cho cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

HĐXX nhận định, tại phiên phúc thẩm, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế khắc phục thêm 1 tỷ đồng, trong quá trình điều tra bị cáo đã ăn năn hối cải, phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ vụ án, có nhiều thành tích trong công tác… do đó, HĐXX tuyên giảm 1 năm tù cho cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Bí mật của nhóm thanh niên thuê lại nhà nguyên căn và sinh hoạt khép kín

Bí mật của nhóm thanh niên thuê lại nhà nguyên căn và sinh hoạt khép kín

Ngày 17/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phát hiện và bắt quả tang nhóm đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua trò chơi đánh bạc trên mạng Internet.
Ông lão U70 sở hữu 3 tiền án, 1 tiền sự chuyên rình mò, làm chuyện đáng xấu hổ ở Bến xe Mỹ Đình

Ông lão U70 sở hữu 3 tiền án, 1 tiền sự chuyên rình mò, làm chuyện đáng xấu hổ ở Bến xe Mỹ Đình

Thông tin từ Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đơn vị đã tạm giữ hình sự Lê Văn Thành, SN 1958, trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam để điều tra về hành vi phạm pháp.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động