Thứ sáu 29/03/2024 04:57
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng:

Tập trung tìm giải pháp căn cơ cho vấn đề chống úng ngập tại Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 2/11, phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 9, Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ tin tưởng, TP sẽ tập trung cao độ, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2022 và các năm tiếp theo.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Về Báo cáo về tình hình nghiên cứu, đề xuất xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, mặc dù vẫn còn một số nội dung về cơ chế, chính sách đề xuất đưa vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) chưa được rõ nét, chưa bao trùm hết những vấn đề Thành phố đang đặt ra. Tuy nhiên, nhìn tổng thể lại, Ban Chấp hành đảng bộ Thành phố đánh giá Ban cán sự Đảng UBND Thành phố và Ban chỉ đạo xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc hoàn thiện các nhóm cơ chế, chính sách.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố bước đầu đồng tình với 9 nhóm chính sách lớn theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Thành phố, để đảm bảo tiến độ hồ sơ đề xuất xây dựng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Nhấn mạnh Luật Thủ đô (sửa đổi) là cơ sở pháp lý quan trọng, mang tính đột phá cho việc triển khai nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô theo Nghị quyết số 15 ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Ban Chấp hành đảng bộ Thành phố giao Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND Thành phố tiếp tục tổng hợp, tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị, tập trung hoàn thiện thêm một bước nữa các chính sách trong Luật Thủ đô (sửa đổi).

Trên cơ sở hồ sơ đã được hoàn thiện, giao Ban cán sự Đảng UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND Thành phố phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để tiếp thu, giải trình trước khi trình Chính phủ. Đồng thời giao Đảng đoàn HĐND Thành phố, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố, cùng với Ban Cán sự đảng UBND Thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thẩm tra, trình Quốc hội xem xét, thông qua hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) đảm bảo tiến độ đề ra.

Về công tác tiêu thoát nước, giải pháp chống úng ngập trên địa bàn Thủ đô, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhận định, tình trạng úng ngập xảy ra thường xuyên có nguyên nhân khách quan là do Hà Nội có quá trình đô thị hóa nhanh, mật độ dân cư gia tăng nhanh chóng. Cùng với đó là tình hình biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, gây ra những đợt mưa lớn bất thường trái quy luật, lượng mưa hằng năm ngày càng có sự giao động lớn, khó dự báo.

Song còn có nguyên nhân chủ quan, đó là sự vào cuộc thiếu quyết liệt, chưa sâu sát của một số cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan chuyên môn của Thành phố dẫn đến hệ thống thoát nước của Thành phố vẫn chưa được hoàn chỉnh.

Việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn thiếu đồng bộ; Quy hoạch hệ thống thủy lợi và quy hoạch thoát nước đô thị của thành phố Hà Nội đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt trong giai đoạn từ 2009 - 2013, nhưng việc đầu tư các công trình tiêu, thoát nước đô thị và nông thôn của Thành phố theo quy hoạch còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bên cạnh đó, Sông Nhuệ và một số con sông khác trên địa bàn Thành phố chưa được cải tạo, nạo vét, kè sông; và việc lấp hồ ao để xây dựng các dự án. "Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng úng ngập trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian qua"- Bí thư Thành uỷ nói.

Để khắc phục tình trạng này, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương của Thành phố khẩn trương rà soát, đánh giá sự phù hợp của các quy hoạch thủy lợi đối với sự phát triển của Thủ đô trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là khu vực các huyện được định hướng sẽ phát triển thành quận và thành phố trực thuộc Thủ đô.

Trên cơ sở đó, nghiên cứu, đề xuất việc điều chỉnh quy hoạch hệ thống thủy lợi, quy hoạch thoát nước đô thị và nông thôn của thành phố Hà Nội, đảm bảo phù hợp, đồng bộ và hiệu quả. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước đô thị theo quy hoạch và các dự án công viên cây xanh có hồ điều hòa, đã được phê duyệt trên địa bàn Thành phố.

Nghiên cứu việc nạo vét các hồ nước trên địa bàn, để tăng khả năng chứa nước, phục vụ việc thoát nước đô thị; đặc biệt là tại địa bàn các quận, huyện có nhiều khu đô thị mới và các khu vực có mật độ dân cư cao như: Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân...

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Trước mắt, Bí thư Thành ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo UBND Thành phố, các sở, ngành liên quan của Thành phố khẩn trương tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến tuyến Kênh La Khê theo quy định hiện hành, sớm triển khai phần còn lại của dự án, đảm bảo Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa được vận hành 100% công suất, phát huy hiệu quả trong tiêu thoát úng ngập cho lưu vực của Dự án.

Bên cạnh đó, sớm có giải pháp nạo vét, khơi thông, xử lý ô nhiễm nguồn nước; làm “sống lại” sông Tô Lịch, sông Tích, sông Nhuệ và sông Đáy để tăng khả năng lưu thoát nước trong mùa mưa và khi xảy ra lũ lụt; đặc biệt là tại khu vực các huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức...

“Quán triệt nguyên tắc không lấp hồ, ao hiện có để thực hiện các dự án đầu tư khu đô thị, khu nhà ở, khu cụm công nghiệp. Đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư, địa phương xây dựng các khu công viên cây xanh có hồ điều hòa để tăng khả năng tiêu thoát nước đô thị khi xảy ra mưa lớn” - Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý.

Liên quan đến Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy "Về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, sau khi Nghị quyết được ban hành, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn hệ thống chính trị của Thành phố nghiêm túc thực hiện. Trong đó, cần nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, hiện đại.

“Tôi tin tưởng với truyền thống đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, bản lĩnh và sáng tạo; Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy và cả hệ thống chính trị của Thành phố sẽ tập trung cao độ, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2022 và các năm tiếp theo. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ Thành phố” - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng bày tỏ.

Hà Nội: Làm rõ giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hạ tầng tại KĐT Hà Nội: Làm rõ giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hạ tầng tại KĐT
Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động