Thứ năm 12/09/2024 12:14

Tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa nhằm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.
Người dân mua sắm trong siêu thị. Ảnh: P.V
Người dân mua sắm trong siêu thị. Ảnh: P.V

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa được Quốc hội thông qua năm 2007 (Luật số 05/2007/QH12), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2008 (Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá).

Sau hơn 16 năm thi hành Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá đã phát sinh một số bất cập, hạn chế, đòi hỏi phải sửa đổi để phù hợp với thực tiễn và thúc đẩy sự phát triển, hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá, cụ thể:

Hiện nay, việc xác định sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho người tiêu dùng, động vật, thực vật, tài sản, môi trường. Tuy nhiên, cách hiểu và việc xác định sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 của các bộ quản lý ngành, lĩnh vực còn chưa được quy định cụ thể trong Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá nên dẫn đến tình trạng chưa thống nhất.

Công tác quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa được giao cho nhiều ngành, lĩnh vực quản lý, có những sản phẩm chịu sự quản lý của nhiều bộ, ngành, phải áp dụng nhiều biện pháp kiểm tra chuyên ngành do quy định phân công quản lý tại các luật chuyên ngành khác nhau dẫn đến còn có sự chồng chéo trong hoạt động kiểm tra.

Việc triển khai thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, lưu thông trên thị trường còn có những khó khăn như: chưa xây dựng được đội ngũ kiểm soát viên chất lượng độc lập; các cơ quan chuyên môn ở địa phương rất ít cơ quan có đơn vị, phòng hoặc có công chức phụ trách lĩnh vực chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Trong quản lý chất lượng sản phẩm, mã số, mã vạch là yếu tố cơ bản liên kết thông tin về điều kiện bảo đảm chất lượng sản phẩm (công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy, chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy của sản phẩm, hàng hóa). Mã số, mã vạch giúp thúc đẩy thương mại và hội nhập quốc tế thông qua việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử toàn cầu; giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm thuận lợi, cung cấp dữ liệu sản phẩm cho đối tác thương mại...

Do đó, để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ứng dụng công nghệ, trong đó có mã số mã vạch trong quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, ghi nhãn điện tử thì việc xem xét, bổ sung vào trong Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá hiện nay chưa đáp ứng hoàn toàn với yêu cầu hội nhập quốc tế khi chúng ta đã ký kết, tham gia các FTA thế hệ mới, với các cam kết mở hơn cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài được thực hiện đánh giá sự phù hợp tại Việt Nam, các quy định về hậu kiểm, kiểm tra/giám sát thị trường, thừa nhận lẫn nhau kết quả đánh giá sự phù hợp. Do vậy, việc xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá là rất cần thiết.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá được xây dựng dựa trên các quan điểm chỉ đạo sau đây:

Thứ nhất, thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng về việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh. Nêu cao ý chí độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam.

Thứ hai, xây dựng khung pháp lý nhằm triển khai hoạt động quản lý Nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động đánh giá sự phù hợp; giải thưởng chất lượng quốc gia; mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc..., đảm bảo sự thống nhất trong việc áp dụng pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hoá, góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.

Thứ ba, bảo đảm tính khả thi khi áp dụng trên thực tiễn và sự đồng bộ của hệ thống pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và chất lượng sản phẩm, hàng hoá.

Thứ tư, nội luật hóa các quy định tại các cam kết quốc tế của Việt Nam trong FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết trong lĩnh vực tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và đánh giá sự phù hợp theo tinh thần của Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 5/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về “Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

Thách thức đối với việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng
Nhận diện thương hiệu, khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt
Thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend hiện diện tại Bưu điện đẹp nhất thế giới

Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend hiện diện tại Bưu điện đẹp nhất thế giới

Tiếp nối chuỗi 10 không gian Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend liên tục khai trương, gây ấn tượng mạnh mẽ tại Trung Quốc, Mỹ trong tháng 8/2024, ngày 9/9/2024, Trung Nguyên Legend chính thức giới thiệu không gian Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend tại khuôn viên Bưu điện trung tâm thành phố Hồ Chí Minh – một công trình biểu tượng nổi tiếng được yêu thích.
Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của SeABank ở mức Ba3 và triển vọng Ổn định

Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của SeABank ở mức Ba3 và triển vọng Ổn định

Ngày 7/9/2024, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s) công bố kết quả đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB). SeABank được Moody’s giữ nguyên xếp hạng tiền gửi dài hạn ở mức Ba3 với triển vọng phát triển Ổn định, phản ánh vốn hóa cao và chất lượng tài sản ổn định của Ngân hàng.
Ngân hàng triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão Yagi

Ngân hàng triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão Yagi

Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 741, gửi các lãnh đạo ngân hàng thương mại, Giám đốc chi nhánh NHNN tại các tỉnh bị ảnh hưởng do bão để kịp thời triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả.
Tỷ giá USD hôm nay 12/9/2024: đồng USD biến động trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay 12/9/2024: đồng USD biến động trái chiều

Thị trường trong nước, đầu phiên giao dịch ngày 12/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 18 đồng, hiện ở mức 24.212 đồng
Bảng giá xe Honda Vision mới nhất tháng 9/2024

Bảng giá xe Honda Vision mới nhất tháng 9/2024

Cập nhật bảng giá xe Honda Vision mới nhất tháng 9/2024 tại các đại lý trên cả nước...
Giá vàng hôm nay 12/9/2024: vàng giảm khi lạm phát hàng năm của Hoa Kỳ tăng 2,5%

Giá vàng hôm nay 12/9/2024: vàng giảm khi lạm phát hàng năm của Hoa Kỳ tăng 2,5%

Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Tư tại Hoa Kỳ khi khi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ được công bố.
Kỳ 2: Bỏ giấc mơ an cư giữa “cơn bão” giá nhà

Kỳ 2: Bỏ giấc mơ an cư giữa “cơn bão” giá nhà

Có ý định tìm mua nhà, nhưng đọc mẩu tin chính chủ rao bán một căn hộ có diện tích 93m2 tại một dự án cũ tại Long Biên với giá 4 tỷ, anh Trần Văn Thanh ngán ngẩm: “Với giá thế này thôi thì về quê mua đất xây nhà ở vậy!”.
Khai trương trung tâm thương mại Diamond Plaza – Điểm mua sắm lý tưởng của Thủ đô Hà Nội

Khai trương trung tâm thương mại Diamond Plaza – Điểm mua sắm lý tưởng của Thủ đô Hà Nội

Ngày 7/9/2024, trong khuôn khổ sự kiện “Trải nghiệm kim cương – Khai trương rộn ràng”, trung tâm thương mại cao cấp Diamond Plaza (25 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) đã chính thức mở cửa chào đón khách hàng tới giải trí và mua sắm với sự góp mặt của nhiều nhãn hàng danh tiếng trong và ngoài nước. Cùng với đó, chuỗi siêu thị FujiMart cũng đã chính thức khai trương chi nhánh mới tại tầng 2 với nhiều ưu đãi hấp dẫn đến ngày 22/9/2024.
Kỳ 1: Chung cư giá rẻ đã không còn rẻ

Kỳ 1: Chung cư giá rẻ đã không còn rẻ

Một căn hộ 66m2 mới hôm trước môi giới báo 2,6 tỷ, nhưng chỉ qua một đêm, phóng viên nhận được tin nhắn của môi giới báo, chủ nhà đã tăng căn hộ ấy thêm… 50 triệu nữa.
Thị trường chứng khoán 11/9: nỗ lực phục hồi chưa đáng kể, ngành bất động sản và tài chính gây sức ép lên VN-Index

Thị trường chứng khoán 11/9: nỗ lực phục hồi chưa đáng kể, ngành bất động sản và tài chính gây sức ép lên VN-Index

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 1,96 điểm (-0,16%), về mức 1.253,27 điểm; HNX-Index giảm 0,24 điểm (-0,1%), về mức 231,45 điểm.
Thị trường chứng khoán ngày 10/9: cổ phiếu trụ gây sức ép, VN-Index giảm sâu hơn

Thị trường chứng khoán ngày 10/9: cổ phiếu trụ gây sức ép, VN-Index giảm sâu hơn

Thị trường chứng khoán mở cửa với sắc xanh tích cực ngay đầu phiên, tuy nhiên dưới sức ép của cổ phiếu trụ đã khiến VN-Index giảm sâu. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, thị trường chìm trong sắc đỏ. VN-Index giảm 12,5 điểm, giao dịch quanh mức 1.255 điểm. HNX-Index giảm 1,77 điểm, giao dịch quanh mức 231 điểm.
Chứng khoán ngày 9/9: Áp lực bán hiện diện, cổ phiếu ngành tài chính kéo thị trường đi xuống

Chứng khoán ngày 9/9: Áp lực bán hiện diện, cổ phiếu ngành tài chính kéo thị trường đi xuống

Tâm lý giao dịch không mấy lạc quan khiến các chỉ số chính diễn biến giằng co dưới mốc tham chiếu. Trong rổ VN30, các mã cổ phiếu ngành tài chính là tác nhân chính tác động tiêu cực đến chỉ số.
Cận cảnh chiếc smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới

Cận cảnh chiếc smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới

Huawei đã chính thức mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh với sự ra mắt của Mate XT, chiếc smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới. Được công bố chỉ vài giờ sau khi Apple giới thiệu iPhone 16, Mate XT nhanh chóng thu hút sự chú ý toàn cầu, không chỉ bởi thiết kế độc đáo mà còn bởi những tính năng tiên tiến mà nó mang lại.
300 thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới tham dự NEPCON Việt Nam 2024 tại Hà Nội

300 thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới tham dự NEPCON Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng 11/9, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Triển lãm Điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2024 lần thứ 17 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện thường niên của ngành công nghiệp điện tử, do RX Tradex Việt Nam tổ chức, thu hút sự quan tâm và tham gia của gần 300 thương hiệu điện tử hàng đầu đến từ 20 quốc gia trên toàn thế giới.
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động