Thứ bảy 27/04/2024 09:05

Tăng tính “ưu việt” từ mắt thần camera giám sát

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua nhờ có hệ thống camera giám sát, CA TP Hà Nội đã áp dụng biện pháp “phạt nguội” phương tiện vi phạm, qua đó, tạo sức răn đe, góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Ghi nhận tại các nút giao thông có gắn camera giám sát, việc tuân thủ hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông được người điều khiển phương tiện thực hiện khá nghiêm túc, nhất là đối với xe ô tô.

Cụ thể, ngày 6-6, tại nút giao Đại Cổ Việt - Giải Phóng, mặc dù giữa trưa, trời nắng gắt 40 độ C, nhưng tất cả người điều khiển phương tiện theo hướng từ Lê Duẩn đi theo hướng Giải Phóng đều kiên nhẫn xếp hàng sau vạch sơn, chờ đèn tín hiệu màu xanh mới di chuyển.

Một người dân tại khu vực này cho biết: “Do nút giao này rộng, thời gian đèn tín hiệu được cài đặt 60 giây nên trước đây, nhiều người vẫn “tranh thủ” vượt đèn đỏ hoặc rẽ phải khi chưa được phép. Tuy nhiên, từ khi ở đây lắp đặt 8 camera giám sát giao thông, tình hình đã chuyển biến rõ nét”.

Tương tự, tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, ngoài 8 camera giám sát gắn tại các chiều đường còn có lực lượng chức năng thường xuyên túc trực để điều tiết giao thông vào giờ cao điểm nên giao thông nơi đây giảm ùn tắc hơn nhiều.

Còn tại ngã ba Tôn Thất Tùng - Chùa Bộc, dù lượng phương tiện tham gia giao thông đông, nhưng do có camera giám sát nên phần lớn các phương tiện không vượt đèn đỏ và đi sai làn đường. Một số xe máy vượt đèn vàng, cố tình lấn làn hoặc đi sai làn đường đã bị cơ quan chức năng xử lý.

tang tinh uu viet tu mat than camera giam sat
Hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt trên đường Giải Phóng, TP Hà Nội. Ảnh: Q.Doanh

Trong khi đó, tại các nút giao thông không có hệ thống camera giám sát cho thấy, tình hình giao thông diễn ra khá lộn xộn. Điển hình như tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hàng Bài, nhiều người đi xe máy, đi bộ không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông. Tương tự, tại ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, người đi xe máy vượt đèn đỏ, rẽ phải vô tội vạ. Hoặc tại ngã 5 Hàn Thuyên - Phan Chu Trinh - Lò Đúc - Hàm Long - Lê Văn Hưu, hiện tượng các phương tiện vượt đèn đỏ, lấn làn cũng diễn ra khá phổ biến.

Đại úy Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT, CA TP Hà Nội) cho biết: Hệ thống camera giám sát giao thông đã hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. Nhiều người tham gia giao thông trước đây còn thiếu ý thức thì nay đã nghiêm túc chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông khi có camera giám sát. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, lấn tuyến đã giảm hẳn.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, tại các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Phú (quận Hà Đông), nơi có nhiều phương tiện liên tỉnh chạy qua nên vi phạm nhiều hơn. Do vậy, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người tham gia giao thông tuân thủ Luật Giao thông đường bộ để hạn chế vi phạm. Đặc biệt, lực lượng chức năng luôn cảnh báo các phương tiện vi phạm sẽ bị hệ thống camera giám sát giao thông ghi nhận, báo về đơn vị để lập hồ sơ xử phạt “nguội”.

Về vấn đề này, Trung tá Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và tín hiệu đèn (CA TP Hà Nội) cho biết, các vi phạm giao thông đều được camera giám sát ghi lại và được cán bộ chiến sĩ của trung tâm in hình ảnh, gửi thông báo về địa chỉ của người đăng ký phương tiện để nộp phạt. Đối với các phương tiện vi phạm ở khu vực bến xe, khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng gửi thông báo đến các bến xe để căn cứ vào đó từ chối phục vụ (đình tài) có thời gian hoặc thông báo sẽ cắt “lốt” (vị trí) với những DN vận tải cố tình vi phạm.

Một số chuyên gia lĩnh vực GTVT cho rằng, sử dụng hình ảnh từ hệ thống camera làm căn cứ để xử lý vi phạm khiến lái xe sẽ có tâm lý bị giám sát mọi lúc, mọi nơi trong suốt hành trình. Qua đó, lái xe sẽ có ý thức hơn trong việc chấp hành luật giao thông, điều đó cũng có nghĩa những nguy cơ mất an toàn sẽ được hạn chế.

Tại Việt Nam hiện nay, lực lượng tuần tra không thể có mặt trên tất cả tuyến đường 24/24 giờ, vì vậy khả năng phát hiện sai phạm thấp cũng như người dân chấp hành luật theo kiểu đối phó. Do vậy, để việc xử phạt vi phạm giao thông mang tính răn đe, hiệu quả cao và được người dân đồng thuận, các cơ quan chức năng cần cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông; áp dụng hình thức xử phạt bằng camera trên tất cả tuyến đường; có biện pháp giám sát chặt chẽ CSGT, TTGT khi tuần tra kiểm soát trên đường nhằm tránh phát sinh tiêu cực.

Việc tăng mức phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ là một trong những giải pháp đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng biện pháp chế tài thu tiền phạt phải được thực hiện một cách triệt để thì mới đem lại hiệu quả như mong muốn...

Có thể thấy rõ hiệu quả của camera giám sát trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Hiện việc lắp đặt camera giám sát đang dần được phủ kín các tuyến đường chính của TP với những tính năng nhận diện biển số xe, lưu hình ảnh làm căn cứ để xử lý vi phạm. Cùng với đó, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong việc lập chốt, xử lý tại chỗ chắc chắn sẽ ngăn ngừa vi phạm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động