Chủ nhật 05/05/2024 22:17

Tẩm xăng định đốt nhà người yêu, nam thanh niên đối diện bản án nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hành vi đổ xăng đốt nhà liền một lúc xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ.
Vụ việc nam thanh niên tẩm xăng định đốt nhà người yêu rồi tự sát được camera ghi lại. Ảnh: CA Hà Nam
Vụ việc nam thanh niên tẩm xăng định đốt nhà người yêu rồi tự sát được camera ghi lại. Ảnh: CA Hà Nam

CA huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam) cho biết, mới đây đơn vị đã kịp thời ngăn chặn vụ việc một nam thanh niên định tẩm xăng đốt nhà người yêu rồi tự sát. Trước đó, khoảng 17h ngày 3/9, CA xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng) nhận được tin tại nhà chị Nguyễn Thị T (trú tại thôn Nộn 2), có 1 nam thanh niên chừng 30 tuổi đang cầm theo bình xăng 5 lít có ý định đốt nhà, tự sát. Tiếp nhận tin báo, lực lượng chức năng đã khẩn trương có mặt tại hiện trường để giải quyết.

Tới 18h30 cùng ngày, lợi dụng sơ hở của đối tượng, Trung tá Nguyễn Thế Hùng, cán bộ CA xã Thanh Sơn đã nhảy vào đá rơi bật lửa trên tay đối tượng, kịp thời ngăn chặn vụ việc. Danh tính đối tượng nhanh chóng được làm rõ là Dương Quốc Huy, SN 1992, trú tại xã Kim Bình, TP Phủ Lý, Hà Nam. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do mâu thuẫn chuyện tình cảm, chiều cùng ngày, Huy đi mua xăng rồi tìm tới nhà người yêu. Tại đây, Huy đổ xăng lên người và ra sàn nhà với ý định phóng hoả, tự thiêu. Vụ việc đang được CA huyện Kim Bảng, Hà Nam điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái, GĐ Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật bởi vậy CQĐT sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, đánh giá hậu quả đã xảy ra làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Thái, xăng là chất cháy nguy hiểm, có khả năng lan nhanh và khi đã đốt cháy rất khó để có thể dập tắt. Đổ xăng vào nhà rồi châm lửa thì hoàn toàn có thể dẫn đến cháy nhà, chết người, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, sức khỏe, tính mạng của những người xung quanh.

Trường hợp động cơ mục đích của hành vi đốt nhà này là để sát hại những người trong nhà hoặc người thực hiện hành vi đốt nhà bằng xăng biết được hành vi của mình là nguy hiểm, có thể gây thiệt hại đến tài sản, thậm chí tính mạng của những người sinh sống trong ngôi nhà này nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”, theo Điều 123 BLHS năm 2015.

Ngoài ra, theo luật sư Thái, trong trường hợp không đủ căn cứ xử lý hình sự về tội “Giết người”, CQĐT vẫn sẽ xử lý về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại điều 178 BLHS năm 2015.

Theo vị luật sư này, căn cứ để xử lý hình sự về tội “Giết người” là hành vi đốt nhà với mục đích để giết người hoặc hành vi có thể dẫn đến chết người. Trường hợp không chứng minh được động cơ mục đích giết người và hành vi cũng không thể dẫn đến chết người thì CQĐT mới không khởi tố về tội “Giết người”. CQĐT sẽ khám nghiệm hiện trường, làm rõ các tình tiết có liên quan để xác định ý thức chủ quan thông qua hành vi khách quan, xác định đặc điểm hiện trường vụ án có thể dẫn đến hậu quả chết người hay không để làm căn cứ xác định tội danh, để xử lý người vi phạm theo quy định pháp luật.

"Hành vi đổ xăng để đốt nhà là hành vi đặc biệt nguy hiểm, không những chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, có thể dẫn đến hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản mà còn có thể gây đến thiệt hại ra thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của những người xung quanh. Hành vi đổ xăng đốt nhà liền một lúc xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ. Bởi vậy thông thường những vụ việc đổ xăng để đốt nhà như vậy thì người thực hiện hành vi sẽ bị xử lý về hai nhóm tội danh là tội danh xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản và tội danh xâm phạm đến tính mạng sức khỏe con người", luật sư Thái khẳng định.

Luật sư Thái cho biết thêm, trường hợp không đủ căn cứ để xử lý về tội “Giết người” thì việc xử lý về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” sẽ phụ thuộc vào tính chất mức độ của hành vi phạm tội. Dù xử lý về tội danh nào thì người thực hiện hành vi phạm tội trong tình huống này cũng sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn... nên mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.

Thực hư vụ cháu bé 8 tuổi bị tẩm xăng đốt vì không chịu... trộm cắp
Người đàn ông khống chế cháu bé 4 tuổi, tẩm xăng dọa đốt nhà để đòi nợ
Cảnh sát kịp thời ngăn chặn nam thanh niên tẩm xăng định đốt nhà người yêu rồi tự sát
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trước tình trạng nhiều nạn nhân bị lừa đảo khi tham gia các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán, Bộ Công an đã lên tiếng cảnh báo người dân về nạn này.
Mâu thuẫn trong việc bán hàng, chủ quán cà phê cầm dao mèo gây án

Mâu thuẫn trong việc bán hàng, chủ quán cà phê cầm dao mèo gây án

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Vũ Anh Đức, SN 2000, trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Hai nghi phạm “vị thành niên” bị bắt giữ để làm rõ hành vi cướp tài sản

Hai nghi phạm “vị thành niên” bị bắt giữ để làm rõ hành vi cướp tài sản

Đinh Vũ Đức Anh, trú Hạ Hoà, Phú Thọ và Dương Trung Kiên, trú Khai Quang, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc (đều sinh năm 2008) bị tạm giữ để làm rõ về hành vi cướp tài sản.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động