Thứ năm 02/05/2024 09:46

"Tâm tình” với Hải Tiến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khu du lịch Hải Tiến thuộc địa phận huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa là điểm du lịch sinh thái biển. Hệ sinh thái du lịch của Hải Tiến rất đa dạng, ấn tượng nhất khi đến Hải Tiến là rặng dừa mọc dọc bãi biển dài cả chục km rất thơ mộng...
Không gian biển xanh, sạch và yên bình tại Hải Tiến
Không gian biển xanh, sạch và yên bình tại Hải Tiến.

Đẹp, thơ mộng

Khu du lịch Hải Tiến là điểm du lịch sinh thái biển, thuộc địa phận của 4 xã phía Đông huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) gồm: Hoằng Hải, Hoằng Trường, Hoằng Thanh và Hoằng Tiến. Khu du lịch này được tỉnh Thanh Hóa đầu tư, xây dựng với mục tiêu là một trong những khu du lịch trọng điểm của tỉnh. Được quy hoạch khá bài bản, giữ được hệ sinh thái tự nhiên tối đa, khu du lịch này trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái biển.

Nói đến Thanh Hóa, đa phần du khách sẽ nghĩ tới biển Sầm Sơn, đó là một điểm du lịch khá nổi tiếng của xứ Thanh lâu nay mà gần như ai có cơ hội cũng sẽ đến một lần để trải nghiệm, du lịch biển, nghỉ dưỡng. Lâu nay du khách vẫn xem Sầm Sơn như điểm đến lý tưởng về du lịch biển khi về Thanh Hóa. Đó là một thành phố biển với hệ sinh thái du lịch đa dạng, trong đó đáng chú ý có những khu nghỉ dưỡng mang đẳng cấp cao, khu vui chơi giải trí phong phú cho du khách. Cũng phải thẳng thắn rằng Sầm Sơn gần như trụ cột và do đó ít ai để ý đến các khu du lịch biển khác trên địa bàn Thanh Hóa, ví dụ điển hình như khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến.

Còn biển Hải Tiến đáp ứng nhu cầu tắm biển an toàn, bãi biển thoải dài vào sáng sớm, cát mịn và sạch. Về chiều, khi thủy triều dâng lên, bãi biển nước dâng cao với những con sóng đánh vào bờ trắng xóa, ấn tượng, tắm biển vào hai thời điểm sáng và chiều du khách sẽ có cảm nhận hoàn toàn khác nhau, điểm chung là khá thích thú.

Đặc biệt, dọc bãi biển này có rặng dừa kéo dài ngút tầm mắt khiến chúng ta cảm nhận như đang thưởng thức biển ở các bãi biển thuộc miền Nam. Hàng dừa xanh ngút chạy dọc bãi biển vừa là nơi để du khách thả bộ, vừa nghỉ ngơi khi nắng khiến khung cảnh nên thơ, ấn tượng. Đúng như tên gọi khu du lịch sinh thái biển, đến đây cơ bản chúng ta cảm nhận được không gian xanh bao phủ, hệ sinh thái du lịch cũng đa dạng với bãi biển, rặng dừa, cầu cảng, khu vui chơi,...

Sát biển là rặng dừa xanh ngút, mang lại cảm giác dễ chịu, hưởng thụ sự mát mẻ khi dạo bộ, tắm biển.

Ngoài ra, còn có những điểm đến tham quan, tâm linh đặc biệt như chùa Hồi Long, khu di tích văn hóa quốc gia Bảng Môn Đình, đền thờ Trạng Quỳnh tại làng Bột Thượng (xã Hoằng Lộc); đền thờ các nhân thần và nhiên thần như: Triệu Quang Phục, Lê Phụng Hiểu, Trần Khát Chân, Lương Đắc Bằng, Lương Hữu Khánh, Tô Hiến Thành... hoặc du khách có thể vào các làng nghề, chợ hải sản, xưởng chế biến nước mắm, mắm tôm, mắm tép chưng thịt truyền thống nức tiếng ở Hải Tiến để mua hải sản, sản phẩm chế biến thủ công, xem cách tạo ra những gia vị trong bữa cơm chúng ta thường sử dụng hàng ngày không thể thiếu. Đây cũng là dịp để ta có thể thưởng thức, mua những đặc sản nơi đây về làm quà sau chuyến du lịch, nghỉ dưỡng dành tặng người thân, bạn bè.

Ẩm thực phong phú

Đặc biệt, du khách được trải nghệm, tham quan nhà thùng sản xuất mắm truyền thống Lê Gia. Tọa lạc tại xã Hoằng Phụ - cách biển Hải Tiến 2km, nhà thùng mắm Lê Gia là điểm tham quan hấp dẫn, bổ ích cho những ai muốn khám phá quy trình sản xuất nước mắm truyền thống từ cá cơm tươi, ủ muối tinh trong thùng gỗ bời lời, đặt trong nhà tôn kín; thùng có đường kính và chiều cao hơn 2,5m, được bên bằng 8 đai tre to, có thể chứa tới 8 tấn cá chượp.

Tại đây du khách được trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm nước mắm truyền thống và gia vị tự nhiên vị thanh mùi dịu như: Nước mắm, mắm tôm, mắm tép, mắm kho quẹt, mắm ruốc, gia vị hoàn chỉnh và các gia vị từ hải sản (ruốc, bột nêm, nước xốt…).

Một món ăn được nhiều du khách đến Hải Tiến quan tâm nhất đó là mắm tép. Mắm tép hay mắm tép chưng thịt là món ăn dân dã được nhiều vùng miền lựa chọn là đặc sản hấp dẫn. Ở mỗi một địa phương sẽ có cách chế biến mắm tép khác nhau để hợp với khẩu vị với từng vùng miền. Mắm tép là nguyên liệu chính để chế biến nên các món ăn đặc trưng như: Mắm tép chưng thịt, chấm các món luộc, mắm tép xào thịt, mắm tép muối xổi... ghi dấu ấn ẩm thực riêng biệt của người Việt.

Thả bộ dọc bãi biển Hải Tiến để thưởng thức đặc sản xứ Thanh nói chung, đặc sản Hải Tiến nói riêng
Thả bộ dọc bãi biển Hải Tiến để thưởng thức đặc sản xứ Thanh nói chung, đặc sản Hải Tiến nói riêng.

Đến với Hải Tiến ngoài các món nức tiếng xứ Thanh lâu nay như nem chua, du khách được trải nghiệm thêm những món hải sản từ địa phương này. Hải sản tươi, phong phú, cách chế biến cũng khá đa dạng, hợp khẩu vị. Gần như du khách từng trải nghiệm ăn hải sản ở Hải Tiến đều cho điểm khá cao trong các trang ẩm thực du lịch. Đó cũng là một điểm nhấn lớn khi du lịch tại đây, ăn hải sản theo cách chế biến của người địa phương, đậm đà dư vị.

Vào buổi chiều tà hoặc ban đêm, thả hồn đi dạo dọc bờ biển Hải Tiến, du khách sẽ còn được trải nghiệm các món ăn chế biến trực tiếp từ các gian hàng như ẩm thực biển về đêm hết sức phong phú. Không chỉ mang không gian đô thị biển xanh, mát, nơi đây còn là điểm nhấn về ẩm thực, nét văn hóa đậm đà bản sắc miền biển Hải Tiến nói riêng, Thanh Hóa nói chung.

Thanh Hóa: Thu gần 3 nghìn tỷ từ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5
Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại nghiêm trọng
Hoa hậu Đỗ Thị Hà làm đại sứ du lịch Thanh Hóa năm 20237
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động