Thứ sáu 26/04/2024 22:15
Nẻo đường hướng thiện:

Tâm sự của “người thầy” uốn nắn những học trò cá biệt ở trại giam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trải qua nhiều vị trí công tác, từ đội trưởng Đội tham mưu cho đến Phó Giám thị trại giam Quảng Ninh, nhưng Thượng tá Nguyễn Như Ngọc luôn giữ được nét uy của người lãnh đạo, thậm chí với những phạm nhân cứng đầu, có nhiều tiền án tiền sự. Nhưng dưới sự giáo dục của anh, những phạm nhân này dần cảm phục, lấy lại niềm tin và phục thiện...
Tâm sự của “người thầy” uốn nắn những học trò cá biệt ở trại giam
Thượng tá Nguyễn Như Ngọc, Phó Giám thị trại giam Quảng Ninh luôn tâm huyết uốn ắn, gieo mầm thiện đến các phạm nhân

“Ông trùm” cứng đầu bị quy phục

Tâm sự với PV, Thượng tá Nguyễn Như Ngọc, Phó Giám thị trại giam Quảng Ninh (Bộ Công an) chia sẻ, anh có “duyên” với những phạm nhân có mức án cao. Thậm chí, những phạm nhân này ngoài xã hội từng là đối tượng cộm cán, lúc nào bên mình cũng có gái đẹp, đội cận vệ với súng ống bên mình, thậm chí buôn bán nhiều bánh heroin, nhưng với Thượng tá Nguyễn Như Ngọc giờ đây họ lại là những người học cần giáo dục, cải tạo.

Thượng tá Nguyễn Như Ngọc cho biết, làm công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân nó cũng giống như công việc của người đi câu cá. Phải kiên trì, nhẫn nại và dùng cái tâm của mình để đặt vào hoàn cảnh của những phạm nhân có án tù cao thì mới hiểu hết nỗi cô đơn, dằn vặt trong con người họ.

Phạm nhân Dư Kim Dũng (Dũng “tình”), trú tại TP Hải Phòng là một ví dụ. Dũng từng được mệnh danh là ông trùm ma túy đất Cảng. Cuộc đời đưa đẩy đã khiến cho Dũng phải ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà. 23 tuổi, Dũng lãnh án 18 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Ra khỏi trại giam chưa lâu, Dũng tiếp tục cầm đầu đám đàn em thực hiện vụ cưỡng đoạt tài sản và gây rối trật tự công cộng nên tiếp tục bị xử phạt 12 tháng tù. Đến cuối năm 1998, Dũng tiếp tục bị xử phạt 54 tháng tù về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân” và “Gây rối trật tự công cộng”. Do có bệnh án “tâm thần”, Dũng được tại ngoại.

Tuy nhiên, trong thời gian này, Dũng “tình” bắt đầu mở rộng mối quan hệ thâm giao với các tay anh chị có số má từ Hà Nội đến TP HCM để tạo tên tuổi trong giang hồ. Do có điều kiện giao du tiếp xúc với những nhà hàng, vũ trường đệ nhất ăn chơi từ Bắc vào Nam, nắm được nhu cầu chơi ma túy tổng hợp của giới trẻ để phục vụ những cuộc ăn chơi thác loạn nên Dũng “tình” chuyển sang mua bán, vận chuyển và tàng trữ hồng phiến ở quy mô lớn.

Cuối tháng 2-2008, khi vợ bé của Dũng bị lực lượng CA đề nghị dừng xe kiểm tra giấy tờ. Không xuất trình đủ giấy tờ, vợ bé đã gọi điện thoại gọi cho Dũng đến giải quyết. Ngay lập tức, Dũng găm hàng nóng sai đàn em chạy xe “khủng” đến giải cứu người đẹp. Khi Dũng vừa bước ra khỏi chiếc BMW 760, bất ngờ CA quận Lê Chân, Hải Phòng xuất hiện bắt giữ Dũng cùng đàn em.

Khám người thuộc hạ của Dũng, CA thu giữ 2 khẩu súng ngắn dạng súng ám sát, 24 triệu đồng, 198 USD... Khám 3 căn nhà của Dũng, CQCA thu được trên 14 kg viên nén ma túy tổng hợp, 21 túi nilon đựng ketamin, 390 viên ma túy tổng hợp, 2 túi nilon đựng bột đá, 2 súng ngắn bắn điện, đạn cay, nhiều bình xịt hơi cay, áo giáp chống đạn. Tổng số ma túy thu giữ tại nhà Dũng lên tới 29 kg, tương đương 88 bánh heroin. Cũng ngay sau đó, lực lượng phá án đã bắt giữ những đối tượng liên quan, trong đó có vợ bé của Dũng.

Với hành vi “Mua bán trái phép ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, Dư Kim Dũng bị TAND TP Hải Phòng tuyên mức hình phạt chung là tử hình. Tuy nhiên, do có bệnh án tâm thần, ở phiên tòa phúc thẩm TAND TC tại Hà Nội, Dư Kim Dũng đã được tuyên giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân.

Thượng tá Nguyễn Như Ngọc cho biết, về trại giam Quảng Ninh cải tạo, ban đầu Dũng cũng vẫn thể hiện mình là “đại ca”, quậy phá để lấy số. Nắm được thông tin, Thượng tá Nguyễn Như Ngọc đã gọi lên nói chuyện, phân tích cho Dũng biết, mình thoát chết là đã được hưởng đặc ân của Nhà nước. Vì thế, hãy sống cho có ý nghĩa, để không phụ lòng gia đình, người thân và đặc ân được trao. “Qua nhiều lần giáo dục, trao đổi, Dũng đã hiểu chuyện, dần lấy lại tinh thần và có kết quả cải tạo tích cực...” - lời Thượng tá Ngọc.

Gieo mầm trên nẻo đường hướng thiện

Gần 30 năm công tác, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, từ cảnh sát bảo vệ, đến đội trưởng Đội tham mưu cho đến Phó Giám thị trại giam Quảng Ninh, anh luôn giữ được cái “uy” trước mỗi cán bộ, thậm chí trước những phạm nhân “cứng đầu”. Vì vậy, đã có rất nhiều phạm nhân sau khi được giáo dục, cải tạo đã có những kết quả tốt.

Phạm nhân Lê Minh Chiến, SN 1975, trú tại tỉnh Quang Ninh, đang cải tạo bản án Chung thân về tội Giết người ở trại giam Quảng Ninh (Bộ Công an). Ngoài bản án này, trước đây Chiến từng có 2 tiền án khác về các tội “Trộm cắp tài sản và Gây rối trật tự công cộng” và từng phải đi thụ án 42 tháng tù giam.

Thậm chí, trước khi về trại giam Quảng Ninh cải tạo bản án Chung thân, Chiến từng cải tạo 9 năm ở trại giam Xuân Nguyên. Tuy nhiên, với bản tính bất hảo, Chiến đã giở nhiều chiêu trò khi thụ án tại đây. Thế nhưng, khi được chuyển về trại giam Quảng Ninh cải tạo, dưới bản tay “dìu dắt” và định hướng của Thượng tá Nguyễn Như Ngọc, Chiến đã dần lấy lại niềm tin và đang quyết tâm cao trên con đường phục thiện.

Theo Thượng tá Nguyễn Như Ngọc, phạm nhân Chiến ban đầu về trại giam cũng cứng đầu như phạm nhân Dũng, từng quậy phá để lấy số trong phòng giam. Tuy nhiên, với công tác nắm tình hình và nắm được tâm tư tình cảm của phạm nhân, trực tiếp Thượng tá Nguyễn Như Ngọc đã gọi Chiến lên, gặp gỡ riêng nói chuyện.

“Khi tiếp xúc, tôi đã nắm được tâm tư của Chiến khá thương mẹ và nhớ nhà, thậm chí rất ân hận khi bố mất mà anh ta là con trai duy nhất trong gia đình không thể chống gậy bên linh cữu. Nắm được tâm tư ấy, tôi đã gọi riêng và động viên, thậm chí tạo điều kiện tốt nhất để Chiến có điều kiện thăm gặp người thân. Bên cạnh đó, những chế độ chính sách của Chiến luôn được tôi quan tâm hơn.

Chính những điều tưởng chừng như nhỏ bé ấy đã đánh thức lương tâm và lòng phục thiện từ một con người trót lầm đường lạc lối. Vì vậy, đến nay, Chiến đã được xuống án có thời hạn, từ án chung thân xuống 30 năm tù...”, Thượng tá Nguyễn Như Ngọc, Phó Giám thị trại giam Quảng Ninh cho biết.

Thượng tá Nguyễn Như Ngọc, Phó Giám thị trại giam Quảng Ninh (Bộ Công an) cho biết, ngoài những đối tượng cộm cán quy phục, còn rất nhiều phạm nhân khác cũng từng bị lầm đường lạc lối sau khi cải tạo, được giáo dục trong trại giam, khi trở về cuộc sống đời thường cũng đã gọi điện, thậm chí quay lại để cảm ơn cán bộ trại giam đã dạy dỗ, dìu dắt mình qua giai đoạn khó khăn. Nhìn những kết quả đã đạt được, những con người từng là phạm nhân trong trại giam ra ngoài có công ăn việc làm ổn định, những phạm nhân từng là những đối tượng cộm cán nhận ra sai lầm để sửa sai, Thượng tá Nguyễn Như Ngọc lại có thêm những động lực để uốn ắn, gieo mầm cho những phạm nhân phục thiện...
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động