Thứ hai 29/04/2024 11:18

Tầm quan trọng của nước giàu hydro đối với sức khỏe con người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 3/11, Ban sức khoẻ môi trường - Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam và Viện Nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và Y tế cộng đồng phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Vai trò của nước đối với sức khỏe người cao tuổi và cộng đồng” với sự tham gia của nhiều nhà khoa học nổi tiếng, bác sĩ đang công tác tại các Bệnh viện tại Việt Nam.
Tầm quan trọng của nước giàu hydro đối với sức khỏe con người
Các đại biểu tham gia hội thảo khoa học “Vai trò của nước đối với sức khỏe người cao tuổi và cộng đồng". Ảnh: An Nhiên

Tầm quan trọng của nước sạch đối với đời sống con người

Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong nước như: PGS.TS Nguyễn Thị Chính - Phó chủ tịch Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam; GS.TS Nguyễn Huy Nga - Viện trưởng Viện nghiên cứu sức khoẻ người cao tuổiY tế cộng đồng; ông Tạ Duy Quy - Chủ tịch hội đồng quản lý, Phó Viện trưởng viện Nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và Y tế cộng đồng; ông Tô Văn Trực - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Kim Long Phát; Ths Nguyễn Huy Cường (Cục quản lý môi trường Y tế - Bộ Y tế); Bác sĩ Trương Thành Kiên - công tác tại bệnh viện Phổi Hải Phòng, giảng viên ĐH Y Hải Phòng; …

Với mong muốn làm rõ tầm quan trọng của yếu tố nước sạch với sức khoẻ toàn dân, từ đó, thảo luận tìm ra giải pháp tốt nhất để giúp cộng đồng có một cuộc sống khỏe mạnh hơn, Ban sức khoẻ môi trường - Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam và Viện Nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và Y tế cộng đồng đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Vai trò của nước đối với sức khỏe người cao tuổi và cộng đồng”.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các bác sĩ đã phân tích, làm rõ tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe, những tác hại nghiêm trọng của nước bị nhiễm độc tố đối với sức khỏe con người; lợi ích từ nước giàu hydro trong việc bảo vệ sức khỏe, điều trị bệnh,…

Tại hội thảo, Ths Nguyễn Huy Cường (Cục quản lý môi trường Y tế - Bộ Y tế) cho biết tại Việt Nam, nước sạch được định nghĩa là nước đã qua xử lý có chất lượng bảo đảm, đáp ứng yêu cầu sử dụng cho các mục đích sinh hoạt (ăn uống, vệ sinh) của con người, đảm bảo theo các quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành.

Ths Nguyễn Huy Cường nhấn mạnh: “Nước chiếm 60-80% trọng lượng cơ thể, giúp duy trì nhiệt độ cơ thể, cung cấp chất dinh dưỡng, vi chất, làm sạch cơ thể khỏi độc tố, bảo vệ khớp, làm ẩm niêm mạc, da,… Chỉ cần cơ thể mất 20% lượng nước là có thể bị rối loạn chức năng sống. Mọi hệ thống trong cơ thể đều cần có nước. Hằng ngày, mỗi người cần bổ sung khoảng 2-3 lít nước, nhất là trong mùa nóng, đó là yếu tố quan trọng để bảo vệ và nâng cao sức khỏe, vệ sinh thân thể, phòng chống các bệnh do nhiễm bẩn”.

Cũng theo Ths Nguyễn Huy Cường, nước không an toàn, bị nhiễm các kim loại nặng, các hợp chất vô cơ, hữu cơ, hóa chất bảo vệ thực vật, hoạt chất phóng xạ, các chất phát sinh trong quá trình xử lý nước, thiếu hoặc thừa các chất vi lượng,… sẽ dẫn đến các bệnh tiêu chảy; tả; lỵ; thương hàn; bại liệt; viêm gan A; giun sán; ung thư da, bàng quang, phổi; bệnh răng miệng…

Nước giàu hydro giúp bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh

Ths.BS. Trương Thành Kiên - giảng viên ĐH Y học Hải Phòng, bác sĩ đang công tác tại BV Phổi Hải Phòng cho biết tại vùng Lourdes của Pháp có dòng suối mà nguồn nước ở đó có khả năng chữa được nhiều bệnh khác nhau. Hiện nay, hằng năm có khoảng 400.000 - 600.000 lượt người trên khắp thế giới đến đây lấy nước về sử dụng. Qua nghiên cứu, lý do dòng suối này chữa được nhiều bệnh vì trong nước suối có khí hydro.

Ths.BS. Trương Thành Kiên phân tích, khí hydro là khí nhỏ nhất trong tự nhiên, nhỏ hơn các chất oxy hóa mạnh khác trong tự nhiên và trong cơ thể từ 75 đến vài trăm lần về trọng lượng phân tử. Hydro là chất chống oxy hóa an toàn nhất vì nó dọn dẹp chọn lọc gốc hydroxyl - gốc tự do nguy hiểm nhất trong cơ thể mà không làm ảnh hưởng đến gốc tự do có lợi khác.

Hydro chống oxy hóa hiệu quả hơn các chất chống oxy hóa khác vì đặc tính nhỏ nhất và dọn dẹp chọn lọc gốc hydroxyl ở sâu trong ty thể và nhân tế bào - nơi mà các chất chống oxy hóa khác không vào được.

Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy hydro giúp kéo dài tuổi thọ của tế bào nói riêng và cơ thể nói chung; làm đẹp da, chống lão hóa da và ngăn chặn tác hại của tia UV; ngăn ngừa sự mắc mới ung thư, ức chế tế bào K; phòng ngừa bệnh tiểu đường typ 2, tai biến mạch máu lão, nhồi máu cơ tim; giúp bảo vệ phổi, giảm viêm đường thở; tăng cường hoạt động của hệ thống sinh sản; chống dị ứng, tăng cường hệ thống miễn dịch;…

“Nồng độ hydro càng cao thì hiệu quả dọn dẹp hydoxyl càng cao, giúp phòng và điều trị bệnh càng hiệu quả. Ngoài ra, cần điều chỉnh chế độ ăn, lối sống lành mạnh để khuếch đại hiệu quả của khí hydro. Chú ý cần giảm thịt đỏ, mỡ động vật; tăng rau, củ, quả, hạt, uống nước ép rau củ mỗi ngày, ăn thịt trắng; tắm nắng 20-30 phút/ngày, tập thể thao 30-60 phút/ngày; giữ tinh thần lạc quan,…”, Ths.BS. Trương Thành Kiên nhấn mạnh.

Tầm quan trọng của nước giàu hydro đối với sức khỏe con người
GS.TS.thầy thuốc ưu tú Nguyễn Huy Nga - Viện trưởng Viện nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và Y tế công cộng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: An Nhiên

Tại hội thảo, GS.TS.thầy thuốc ưu tú Nguyễn Huy Nga - Viện trưởng Viện nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và Y tế công cộng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nước đối với đời sống con người, nhu cầu của nước cho cơ thể, vận động của nước trong cơ thể người,…

Theo GS.TS.thầy thuốc ưu tú Nguyễn Huy Nga, nguồn nước bị ô nhiễm sẽ khiến cuộc sống, sức khỏe của con người bị ảnh hưởng nặng nề. “Nước uống bị nhiễm các chất có hại sẽ gây ra rất nhiều căn bệnh cho con người. Ví dụ như nước nhiễm asen sẽ khiến người sử dụng có thể bị ung thư da, hình thành các vảy sừng trên lòng bàn tay. Nếu thừa flour trong nước uống thì người sử dụng có thể bị những đốm trắng như hạt gạo trên răng. Nước bị ô nhiễm còn gây ra các bệnh viêm da, khô da, tóc, bệnh dạ dày, suy thận, sỏi thận, vôi hóa mạch máu, giảm khả năng vận động,…

Riêng với sức khỏe người cao tuổi, nước có vai trò rất quan trọng. Mất nước ở người cao tuổi sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất và rút ngắn tuổi thọ, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều bộ phận cơ thể. Mất nước làm tăng nguy cơ tử vong và bệnh tật, giảm sức đề kháng, vết thương lâu lành; da khô, nhăn nheo; rối loạn khả năng tập trung, sự tỉnh táo và trí nhớ ngắn hạn; đau đầu, tâm trạng u uất,…”, GS.TS.thầy thuốc ưu tú Nguyễn Huy Nga cho biết.

GS.TS Nguyễn Huy Nga cho biết thêm: “Với những bệnh nhân cao tuổi bị mất nước nghiêm trọng, chiến lược can thiệp là truyền dịch tĩnh mạch, sử dụng các loại nước khoáng thiên nhiên hoặc nước được đưa thêm các yếu tố vi lượng như nước giàu hydro tùy theo điều kiện. Trong đó, nước uống có khoáng chất tự nhiên giúp cung cấp khoáng chất cần thiết để cơ thể sinh trưởng và phát triển tốt. Nước uống giàu hydro giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện nhiều bệnh (tim mạch, huyết áp, tiểu đường typ 2, viên gan B, xương khớp,…), hỗ trợ làm đẹp”.

Tầm quan trọng của nước giàu hydro đối với sức khỏe con người
Ông Tô Văn Trực - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Kim Long Phát được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nước & khí hydro. Ảnh: An Nhiên

Thành lập Trung tâm hydro đầu tiên tại Việt Nam

Cũng tại hội thảo, Viện Nghiên cứu sức khỏe người người cao tuổi và Y tế cộng đồng quyết định thành lập khoa Vệ sinh phòng bệnh - An ninh sức khỏe với nhiệm vụ xây dựng và triển khai các phương án để thực hiện tốt nhất vệ sinh phòng bệnh, hạn chế mối nguy cơ từ môi trường đến sức khỏe con người nói chung, sức khỏe người cao tuổi nói riêng.

Viện Nghiên cứu sức khỏe người người cao tuổi và Y tế cộng đồng cũng thành lập Trung tâm nghiên cứu Nước & khí hydro - Trung tâm hydro đầu tiên tại Việt Nam.

Được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nước & khí hydro, ông Tô Văn Trực - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Kim Long Phát chia sẻ: “Tôi rất vui khi được đồng hành cùng với Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam & Viện Nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và Y tế cộng đồng tổ chức hội thảo “Vai trò của nước đối với sức khỏe người cao tuổi và cộng đồng". Đây cũng là dịp để Ban tổ chức công bố thành lập: “Trung tâm Nghiên cứu nước & khí hydro” - là Trung tâm hydro đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Tô Văn Trực cũng nhấn mạnh: "Theo nghiên cứu của ông Ohsawa năm 2007, được đăng trên tạp chí Nature Medicine – là tạp chí y khoa uy tín trên thế giới, thì hydro là một chất chống oxy hóa có chọn lọc cho tế bào. Từ tiền đề đó, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu về hydro và đã có hơn 2000 nghiên cứu khoa học về công dụng của hydro trong hỗ trợ bảo vệ sức khỏe, giúp cải thiện hơn 170 loại bệnh khác nhau trên tế bào, động vật và người.

Từ những công dụng hỗ trợ sức khỏe của nước và khí hydro đã được nghiên cứu, ở các nước phát triển như: Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Úc… đã tiến hành sản xuất: túi hydro, lon hydro và chai nước hydro đưa vào sử dụng trong đời sống hằng ngày để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Nước giàu hydro là thế hệ nước uống hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tốt nhất hiện nay. Chính vì thế, việc thành lập “Trung tâm Nghiên cứu nước & khí hydro” là một điều cần thiết, để chúng tôi đưa nguồn nước tốt này về với người dân Việt Nam.

Mục đích thành lập trung tâm này là chúng tôi sẽ nghiên cứu và cung cấp những công dụng của nước giàu hydro và khí hydro trong hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho con người, đặc biệt là người cao tuổi".

Tầm quan trọng của nước giàu hydro đối với sức khỏe con người
Ông Tô Văn Trực - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nước & khí hydro chia sẻ về tầm nhìn của Trung tâm. Ảnh: An Nhiên

Theo ông Tô Văn Trực, tầm nhìn của Trung tâm là: Trở thành một trung tâm nghiên cứu về nước và hydro ứng dụng chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Việt Nam; đào tạo và cung cấp kiến thức về nước uống và nước chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân, trường học và bệnh viện. “Vì một Việt Nam khoẻ mạnh", Trung tâm Nghiên cứu nước & khí hydro sẽ hợp tác với các Trung tâm hydro tiên tiến trên thế giới, để nghiên cứu, ứng dụng nước giàu hydro, khí hydro trong điều trị lâm sàng tại Việt Nam, nhằm đưa ra các phương pháp để cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam.

“Trung tâm Nghiên cứu nước & khí hydro” được đặt tại 15B Thanh Nhàn, Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. "Chúng tôi sẽ giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của người dùng về nước uống hằng ngày và kiến thức hydro trong hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Rất mong nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của tất cả các nhà nghiên cứu khoa học và mọi người dân trên cả nước”, ông Tô Văn Trực cho biết.

Nỗi đau mất cha bởi “tử thần” ung thư khiến giảng viên quyết tâm theo đuổi con đường bảo vệ sức khỏe cộng đồng Nỗi đau mất cha bởi “tử thần” ung thư khiến giảng viên quyết tâm theo đuổi con đường bảo vệ sức khỏe cộng đồng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động