Thứ năm 08/08/2024 00:10

Tài xế xe bán tải vượt ẩu làm 3 người tử vong ở Đắk Lắk đối diện với 15 năm tù?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý nhận định, với tình tiết dương tính với ma túy, vượt ẩu gây tai nạn khiến 3 người tử vong, tài xế có thể phải đối diện với khung hình phạt cao nhất lên tới 15 năm tù.
Bị can Trần Doãn Tùng, đối tượng được xác định dương tính với ma túy gây tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong tại cơ quan công an  (Ảnh: CACC)
Bị can Trần Doãn Tùng, đối tượng được xác định dương tính với ma túy gây tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong tại cơ quan công an (Ảnh: CACC)

Ngày 3/8, CATP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người trong một gia đình tử vong, cơ quan công an đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích đối với tài xế Trần Doãn Tùng, SN 1975, trú tại huyện Krông Pắc. Kết quả xét nghiệm xác định, tài xế Tùng dương tính với ma túy, không vi phạm nồng độ cồn.

Tại cơ quan công an, tài xế Trần Doãn Tùng khai nhận, khoảng 6h15 ngày 2/8, Trần Doãn Tùng điều khiển xe đi từ nhà lên Phòng Cảnh sát giao thông, CA tỉnh Đắk Lắk để nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh giao thông. Sau khi điều khiển xe tới địa phận xã Hòa Đông đã vượt nhiều xe ô tô phía trước và mất phương hướng nên đã tông vào một xe máy.

Sau khi xuống xe, tài xế Trần Doãnh Tùng phát hiện 3 người trên xe máy đều đã tử vong nên bỏ vào vườn cà phê cách hiện trường 100m, ngồi khoảng một giờ đồng hồ. Sau đó, tài xế Trần Doãn Tùng gọi điện cho người thân đưa đến trụ sở CA xã Hòa Đông để trình diện và làm việc.

Liên quan đến vụ tai nạn trên, ngày 2/8, CATP Buôn Ma Thuột đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Trần Doãn Tùng để điều tra, làm rõ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 26, đoạn qua địa phận xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột.

Theo cơ quan công an, tài xế Trần Doãn Tùng lái xe bán tải vượt ô tô phía trước, lấn sang làn đường ngược chiều nên tông thẳng vào xe máy do chị Q.T.L. cầm lái, chở chồng và con trai 13 tuổi. Vụ tai nạn khiến cả 3 người tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, bước đầu cơ quan điều tra xác định tài xế Trần Doãn Tùng điều khiển xe bán tải gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam là đúng quy định pháp luật.

Hiện trường vụ tài xế xe bán tải gây tai nạn khiến 3 người trong một gia đình tử vong (Ảnh: CACC)
Hiện trường vụ tài xế xe bán tải gây tai nạn khiến 3 người trong một gia đình tử vong (Ảnh: CACC)

Với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, cơ quan điều tra sẽ sớm khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông được bộ” theo Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015 để tiến hành các bước điều tra. Tại khoản 3 Điều 260, Bộ luật Hình sự thực định quy định, với trường hợp ba người tử vong, người sử dụng ma túy gây tai nạn có lỗi sẽ phải đối mặt với khung hình phạt 7 đến 15 năm tù.

Theo luật sư Đinh Thị Nguyên, cơ quan chức năng sẽ căn cứ dấu vết để lại trên hiện trường, camera hành trình ghi lại hình ảnh tai nạn trên để xác định điểm va chạm, vị trí các phương tiện, đặc điểm của đoạn đường, lấy lời khai của các tài xế, lời khai của người làm chứng để xác định khả năng quan sát của các tài xế, làm rõ tốc độ, hướng di chuyển, phần đường, làn đường, làm căn cứ xử lý vụ việc.

Trường hợp này kết quả xác minh cho thấy tài xế Trần Doãn Tùng (điều khiển xe bán tải gây tai nạn) có lỗi vượt không đảm bảo an toàn, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can vì hậu quả của vụ tai nạn này là đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài việc có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự, tài xế Trần Doãn Tùng còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với gia đình nạn nhân. Theo Điều 591, Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về bồi thường thiệt hại khi tính mạng bị xâm phạm. Theo đó có hai loại thiệt hại được bồi thường, đó là thiệt hại về vật chất và thiệt hại về tinh thần.

Những thiệt hại vật chất được bồi thường trong trường hợp này bao gồm: chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định và những thiệt hại khác theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, theo khoản 2 Điều 591, Bộ luật dân sự năm 2015 thì người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định nêu trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại.

Tài xế đi vào làn khẩn cấp, không nhường đường xe ưu tiên có thể bị xử phạt 2 lỗi
Hà Nội: 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người chết trong ngày 3/12
Khẩn trương khắc phục hậu quả, điều tra nguyên nhân vụ cháy khiến 3 người chết tại Thanh Trì
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phú Thọ: nhóm trộm thực hiện 3 vụ “đá xe máy” sa lưới

Phú Thọ: nhóm trộm thực hiện 3 vụ “đá xe máy” sa lưới

Nhóm đối tượng thực hiện 3 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố Việt Trì trong thời gian ngắn, đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nam thanh niên sốc ma túy tử vong trong căn hộ cao cấp

Nam thanh niên sốc ma túy tử vong trong căn hộ cao cấp

Ngày 7/8, Công an TP Hà Nội đề nghị truy tố Lê Thành Đạt, SN 2000 và Lê Văn Cường, SN 2003 cùng ở tỉnh Thanh Hóa, về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy"
Tên trộm bỏ đồng bọn chạy thoát thân đã ra đầu thú sau 5 ngày lẩn trốn

Tên trộm bỏ đồng bọn chạy thoát thân đã ra đầu thú sau 5 ngày lẩn trốn

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Bùi Kiều Hưng, SN 1981, HKTT tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nhận án 21 năm tù

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nhận án 21 năm tù

Hội đồng xét xử (HĐXX) đánh giá, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu mức án nặng nhất trong các bị cáo.
Rút dao tấn công chỉ vì khó chịu với tiếng còi xe máy

Rút dao tấn công chỉ vì khó chịu với tiếng còi xe máy

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Nghĩa, SN 1984, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy lừa xuất ngoại vì tin vào lời quảng cáo

Sập bẫy lừa xuất ngoại vì tin vào lời quảng cáo

Thấy nhiều người có nhu cầu đi lao động ở Hàn Quốc, Cường nảy ý định lừa đảo dù bản thân không có khả năng, quan hệ…
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động