Thứ bảy 20/04/2024 09:02

Tại sao Công ty F88 lại vào diện theo dõi?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 16/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP HCM đã thống nhất đưa vụ án liên quan đến Công ty cổ phần kinh doanh F88 vào diện theo dõi, chỉ đạo.
Tại sao Công ty F88 lại vào diện theo dõi?
Công ty cổ phần kinh doanh F88 vào diện theo dõi

Sáng 16/3 đã diễn ra cuộc họp định kỳ của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực TP HCM (Ban Chỉ đạo), do ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP HCM, Trưởng Ban Chỉ đạo - chủ trì.

Cuộc họp đã đánh giá các kết quả đạt được trong tháng 1 và tháng 2/2023 của Ban Chỉ đạo và thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tiến độ điều tra các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, cũng như việc thực hiện kết luận, chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo tại các phiên họp.

Cuộc họp cũng bàn về phương hướng hoạt động của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo thời gian tới.

Tại đây, ngoài vụ án xảy ra tại Cục đăng kiểm Việt Nam, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất đưa vụ án liên quan đến Công ty cổ phần kinh doanh F88 (Công ty F88) vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Trước đó, các chi nhánh của Công ty F88 liên tục bị cơ quan chức năng khám xét. Cụ thể, hồi tháng 2, hàng loạt điểm kinh doanh cầm đồ của chi nhánh Công ty F88 tại Thanh Hóa vừa bị UBND thành phố Thanh Hóa xử phạt hành chính với tổng số tiền 108 triệu đồng.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, thông qua công tác kiểm tra hành chính, lực lượng Công an đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với các điểm kinh doanh cầm đồ của chi nhánh Công ty F88 tại các phường: Tân Sơn, Điện Biên, Ba Đình, Quảng Tâm, Đông Sơn, Đông Thọ... vì đã vi phạm liên quan đến lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Cụ thể, các cơ sở này vi phạm trong các lĩnh vực như: Lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh không đầy đủ; nhận cầm cố tài sản mà không lưu giữ tài sản cầm cố tại cơ sở kinh doanh trong thời gian cầm cố tài sản...

Qua nghiên cứu các hợp đồng cầm cố của các điểm kinh doanh cầm đồ của Công ty F88 trên địa bàn TP Thanh Hóa, lực lượng chức năng xác định, tuy lãi suất cầm cố và lãi suất cho vay của Công ty F88 tại TP Thanh Hóa đều nằm trong hạn mức lãi suất mà Ngân hàng Nhà nước cho phép nhưng trong quá trình làm thủ tục đăng ký cho người có nhu cầu thế chấp tài sản vay tín dụng, các cơ sở này yêu cầu khách hàng nộp thêm nhiều khoản phí.

Các mức phí khách hàng được yêu cầu nộp thêm như: Phí thẩm định điều kiện cho vay (1,4%/tháng), phí quản lý tài sản cầm cố (dao động từ 2-3%/tháng nếu để tài sản tại nơi cầm cố, 5%/tháng đối với người có nhu cầu mượn lại tài sản), phí đăng ký dịch vụ bảo hiểm kèm theo…

Bằng cách đặt ra các khoản thu để tính phí như vậy, tổng số tiền phí và lãi mà khách hàng có nhu cầu vay tín dụng phải trả rất cao.

Tiếp đó, đầu tháng 3, Công an TP HCM đã khám xét nhiều chi nhánh F88 ở TP HCM. Trong đó Công an TP HCM đã phối hợp Công an quận Gò Vấp và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an) phong tỏa tòa nhà trên đường Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp là trụ sở chi nhánh Công ty F88 để khám xét.

Ngoài ra, Công an TP HCM phối hợp công an quận, huyện, TP Thủ Đức khám xét chi nhánh văn phòng Công ty F88 trên đường Trần Quang Khải (quận 1), chi nhánh của F88 trên đường Đỗ Xuân Hợp, Kha Vạn Cân (TP Thủ Đức), chi nhánh ở đường Nguyễn Văn Quá (quận 12), chi nhánh trên đường Lê Trọng Tấn (quận Tân Phú)...

Mới đây, ngày 13/3, nhiều cảnh sát thuộc các đơn vị của Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an TP Sóc Trăng xuất hiện tại một điểm giao dịch của F88 gần chợ Bông Sen, thuộc phường 6, TP Sóc Trăng.

Trong lúc nhiều cảnh sát làm việc với các nhân viên, có 2 cảnh sát cơ động đứng cảnh giới, đảm bảo an ninh trật tự bên ngoài điểm giao dịch F88 trên đường Ngô Gia Tự (TP Sóc Trăng).

Chiều cùng ngày, cảnh sát cũng có mặt tại điểm giao dịch F88 trên đường Lê Hồng Phong thuộc phường 3, TP Sóc Trăng.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng, đây là việc kiểm tra định kỳ về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh của các chi nhánh Công ty F88 trên địa bàn tỉnh.

Nếu Công ty F88 sai phạm thì người vay có phải trả các khoản lãi vay không? Nếu Công ty F88 sai phạm thì người vay có phải trả các khoản lãi vay không?
Nhìn từ câu chuyện F88: Ranh giới mong manh Nhìn từ câu chuyện F88: Ranh giới mong manh
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động