Chủ nhật 28/04/2024 08:00

Tái hiện sinh động đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi đại diện cho TP Hà Nội tham dự và xuất sắc đạt giải Nhì tại Hội thi tìm hiểu pháp luật về công tác dân tộc (CTDT) khu vực Đông Bắc năm 2023, đội thi của huyện Ba Vì vinh dự tiếp tục được chọn đại diện cho TP Hà Nội tham gia “Hội thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực CTDT toàn quốc” trong thời gian tới.
Tái hiện sinh động đời sống vùng đồng bào DTTS Thủ đô
Phần thi tiểu phẩm của Đội thi TP Hà Nội tại Hội thi tìm hiểu pháp luật về CTDT khu vực Đông Bắc năm 2023. Ảnh: KN

Hội thi tìm hiểu pháp luật về CTDT khu vực Đông Bắc năm 2023 được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên từ ngày 18-19/11 vừa qua. Có 8 đội thi đến từ các tỉnh, TP: Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Giang và Hà Nội.

Theo Thứ trưởng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông, phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Với yêu cầu đó, những năm qua, các cơ quan Trung ương và các địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo triển khai công tác này. Đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt. Nhận thức về pháp luật của cán bộ, Nhân dân vùng đồng bào DTTS từng bước được nâng cao. Tuy vậy, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào cũng còn một số hạn chế.

Ông Y Thông cho biết, trong các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật thì việc tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa là một trong những hoạt động có hiệu quả cao nhất, thu hút được nhiều tầng lớp Nhân dân tham gia, việc đưa được nội dung pháp luật đến với đồng bào dân tộc một cách sinh động, dễ hiểu, đậm đà bản sắc dân tộc sẽ càng có tác động sâu rộng thêm.

“Năm nay là năm đầu tiên Ủy ban Dân tộc tổ chức hội thi, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về công tác dân tộc, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, Nhân dân vùng DTTS và miền núi trong nghiên cứu, học tập và chấp hành pháp luật về CTDT” – ông Y Thông nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Phúc Hải – Phó trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội, những năm qua, UBND TP Hà Nội rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, PBGDPL trong đồng bào DTTS và miền núi, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ làm CTDT cũng như đồng bào các DTTS trên địa bàn Thủ đô.

Cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã tổ chức hàng chục hội nghị tuyên truyền, tập huấn, PBGDPL cho đồng bào các DTTS. Phương thức truyền tải ngày một đổi mới để cán bộ làm CTDT, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín dễ tiếp thu, nắm bắt. Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch số 101/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về việc triển khai Quyết định số 771/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2018 - 2025”, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã triển khai hiệu quả nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho đối tượng 3.

Ông Nguyễn Phúc Hải cho biết, tham dự Hội thi tìm hiểu pháp luật về CTDT khu vực Đông Bắc năm 2023, với sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng từ xây dựng nội dung kịch bản, dàn dựng công phu, trang phục biểu diễn đến cách thể hiện chuyên nghiệp, phần thi của Đội thi TP Hà Nội được Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đánh giá cao và đã lựa chọn nội dung thi tiểu phẩm để công diễn truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài PTTH tỉnh Thái Nguyên và các Đài PTTH của các địa phương có các Đội tham gia dự thi đã thực hiện nối sóng.

Ông Nguyễn Phúc Hải nhấn mạnh, qua các phần thi, Đội thi TP Hà Nội đã truyền tải thông điệp đến người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi hãy tích cực hưởng ứng các phong trào để góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hà Nội đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức về CTDT và ý tưởng kịch bản nội dung tiểu phẩm được dàn dựng, đạo diễn công phu, góp phần mang đến cho khán giả những phần thi hấp dẫn, tái hiện sinh động đời sống vùng đồng bào DTTS của huyện Ba Vì nói riêng, và TP Hà Nội nói chung hiện nay, về việc triển khai các quy định pháp luật về lĩnh vực CTDT, nêu gương những cán bộ, cộng đồng, người dân trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hoà giải ở cơ sở, chia sẻ kinh nghiệm của địa phương, những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của TP Hà Nội.

“Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Đội thi của huyện Ba Vì - Đại diện cho TP Hà Nội đã xuất sắc đạt giải Nhì tại Hội thi tìm hiểu pháp luật về CTDT khu vực Đông Bắc năm 2023 và vinh dự tiếp tục được chọn đại diện cho TP Hà Nội tham gia “Hội thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực CTDT toàn quốc” trong thời gian tới” – ông Nguyễn Phúc Hải nhấn mạnh.

Theo Ban Dân tộc TP Hà Nội, tham dự Hội thi tìm hiểu pháp luật về CTDT khu vực Đông Bắc năm 2023, trên cơ sở giao nhiệm vụ của TP Hà Nội, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã lên kế hoạch chi tiết theo khung thời gian cụ thể để thực hiện từng bước. Các sở, ngành liên quan và UBND huyện Ba Vì cũng đã họp, bàn thảo và thống nhất phân công các nhiệm vụ cần triển khai.

Theo đó, UBND huyện Ba Vì chủ trì việc xây dựng kịch bản màn chào hỏi, tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật về CTDT. Sở Tư pháp TP Hà Nội phối hợp cùng huyện Ba Vì và Ban Dân tộc Hà Nội xem xét căn cứ pháp lý của nội dung kịch bản, bảo đảm yếu tố phù hợp pháp luật.

Toàn cảnh hội thi hoà giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023
Khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, chuyến tàu di sản chính thức lăn bánh
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động