Thứ hai 24/06/2024 19:37

Tác dụng chữa bệnh của ngải cứu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngải cứu là một cây thuốc quý, quen thuộc với người Việt Nam. Không chỉ xuất hiện trong các món ăn hàng ngày, ngải cứu còn là thành phần chủ yếu trong nhiều bài thuốc dân gian.
Tác dụng chữa bệnh của ngải cứu
Tác dụng chữa bệnh của ngải cứu

Theo Đông y, ngải cứu có vị đắng, cay, tính ấm, vào kinh tỳ, can, thận, với các tác dụng ôn bào cung, cầm máu, an thai, khứ hàn, và giảm đau.

1. Chữa bệnh về xương khớp

Nhờ tính ấm, ngải cứu được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh về xương khớp. Nó có tác dụng lưu thông khí huyết, tăng cường lưu thông máu, tốt cho hệ xương khớp, giảm đau và kháng viêm, đặc biệt là với những người bị gai cột sống và thấp khớp. Có thể giã ngải cứu lấy nước cốt pha mật ong để uống hoặc đâm nhuyễn làm thuốc đắp lên vùng đau.

2. Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Ngải cứu có tác dụng điều hòa và ổn định khí huyết, là vị thuốc quý cho phụ nữ khi đến kỳ kinh nguyệt. Lá ngải cứu giúp chữa kinh nguyệt kéo dài, máu ra nhiều, giúp ổn định kinh nguyệt rất tốt cho phụ nữ. Đối với những người hay bị đau bụng kinh hoặc kinh nguyệt không đều, sử dụng ngải cứu giúp hỗ trợ giảm đau và điều hòa kinh nguyệt, đồng thời tăng cường sức khỏe trong những ngày "đèn đỏ".

3. Giúp giải cảm

Dùng lá ngải cứu khô để nấu nước ngâm chân có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch, điều hòa âm dương trong cơ thể và trừ cảm lạnh. Ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp đẩy khí lạnh từ trong người ra ngoài, làm cho da mặt trở nên hồng hào, căng bóng và rạng rỡ hơn.

4. Tác dụng an thai

Trong dân gian, ngải cứu là bài thuốc hữu hiệu hỗ trợ điều trị những trường hợp phụ nữ mang thai dọa sảy, giúp an thai hiệu quả. Nó cũng được áp dụng cho phụ nữ mắc chứng tử cung lạnh, khó mang thai. Tuy nhiên, bài thuốc này chỉ có tác dụng khi được sử dụng đúng liều lượng và kết hợp với một số loại thảo dược khác để tăng dược tính của ngải cứu.

5. Giúp cầm máu

Thành phần trong ngải cứu có tác dụng tốt giúp cầm máu, kháng viêm, sát khuẩn và giảm đau. Đây là bài thuốc hữu hiệu trong các trường hợp sơ cứu nhanh và khẩn cấp, nhất là khi bị thương, đứt chân tay, hoặc bị rắn cắn.

6. Chữa chứng suy nhược cơ thể

Ngải cứu được biết đến là bài thuốc bổ vô cùng hữu hiệu trong dân gian. Lá ngải cứu kết hợp với hạt sen, táo đỏ, dùng để hầm gà ác là món ăn đại bổ giúp khai thông khí huyết, trị chứng chán ăn và suy nhược cơ thể ở những người mới ốm dậy hoặc bệnh lâu ngày.

7. Chữa mẩn ngứa, nổi mề đay

Tinh dầu ngải cứu chứa thành phần chống viêm, kháng khuẩn rất tốt, làm cho ngải cứu trở thành bài thuốc hữu hiệu chữa mẩn ngứa, mề đay và mụn nhọt. Ngải cứu tươi có thể đâm nhuyễn đắp trực tiếp lên vết mẩn ngứa hoặc mụn nhọt để kháng viêm hiệu quả. Ngoài ra, đun nước ngải cứu để tắm chữa rôm sảy và mề đay cũng rất hiệu quả.

8. Chữa bệnh đường hô hấp trên

Ngải cứu còn được kết hợp với một số loại thảo dược khác như lá bưởi, khuynh diệp, để chữa các chứng cảm mạo, ho khan và đau họng. Dùng đun nước uống hoặc xông ngải đều rất tốt cho các trường hợp này.

Ngải cứu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Những người tuyệt đối không được ăn trứng gà ngải cứu Những người tuyệt đối không được ăn trứng gà ngải cứu

Trứng gà kết hợp ngải cứu không chỉ ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai ...

Có nên thường xuyên ăn trứng gà ngải cứu? Có nên thường xuyên ăn trứng gà ngải cứu?

Trứng gà ngải cứu được xem là bài thuốc bổ dưỡng trong y học cổ truyền. Tuy nhiên, việc ăn món này thường xuyên hay ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động