Thứ năm 08/08/2024 06:14

Uống trà ngải cứu có tác dụng gì với sức khoẻ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngải cứu (Artemisia vulgaris) là một loại thảo dược đã được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu nhờ vào những lợi ích sức khỏe nổi bật. Uống trà ngải cứu là một trong những phương pháp phổ biến để tận dụng các tác dụng của cây này. Dưới đây là các tác dụng chính của việc uống trà ngải cứu đối với sức khỏe:
Uống trà ngải cứu có tác dụng gì với sức khoẻ?
Uống trà ngải cứu có tác dụng gì với sức khoẻ?

1. Làm ấm cơ thể và điều hòa kinh nguyệt

Trong y học cổ truyền, ngải cứu được gọi là “thảo dược cho sức khỏe phụ nữ” nhờ vào khả năng làm ấm cơ thể và điều hòa kinh nguyệt. Trà ngải cứu có tác dụng làm ấm phần giữa cơ thể, loại bỏ cảm lạnh và hỗ trợ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là ở những người gặp vấn đề với kỳ nguyệt san không đều hoặc tay chân lạnh. Sử dụng trà ngải cứu kèm với một chút gừng, đường nâu và táo đỏ có thể giúp cải thiện hiệu quả và dễ uống hơn.

2. Bảo vệ thị lực và chống lão hóa

Trà ngải cứu chứa nhiều vitamin A, giúp cải thiện thị lực và phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, một tình trạng liên quan đến tuổi tác. Ngoài ra, trà ngải cứu còn chứa các thành phần kháng glycation, giúp chống lão hóa cơ thể. Glycation là quá trình mà đường liên kết với protein, dẫn đến lão hóa nhanh chóng. Uống trà ngải cứu đều đặn có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương gây ra bởi glycation, từ đó hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa.

3. Tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tim mạch

Ngải cứu có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus và chống dị ứng, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong trà ngải cứu, chất β-sitosterol có khả năng ức chế cục máu đông, giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch như đột quỵ và xơ cứng động mạch. Uống trà ngải cứu không chỉ hỗ trợ giảm huyết áp mà còn có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, nhờ vào tác dụng của các hợp chất chống oxy hóa có trong ngải cứu.

Cách pha trà ngải cứu

Để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe của trà ngải cứu, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Lấy khoảng 1-2 thìa cà phê lá ngải cứu khô hoặc 1 nắm lá ngải cứu tươi. Đun sôi khoảng 250ml nước. Cho lá ngải cứu vào cốc và đổ nước sôi lên trên. Để trà ngâm trong khoảng 5-10 phút. Lọc bỏ bã và thưởng thức trà khi còn ấm.

Lưu ý, nếu bạn có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hoặc đang dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu uống trà ngải cứu. Sử dụng trà ngải cứu ở mức độ vừa phải để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Uống nước ngải cứu hàng ngày có tốt không?
Những người tuyệt đối không được ăn trứng gà ngải cứu
Có nên thường xuyên ăn trứng gà ngải cứu?
Tác dụng chữa bệnh của ngải cứu
KH (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động