Thứ sáu 29/03/2024 08:40
Từ ồn ào trong cộng đồng fan ca sĩ Đông Nhi

Sức nặng chiếc “vòng kim cô” từ sự yêu mến của người hâm mộ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu ngôi vị hoa hậu với sức nặng của chiếc vương miện thì đối với những ca sĩ, sức nặng đó chính là sản phẩm âm nhạc được số đông công chúng nhìn nhận, nếu không muốn nói là “đột phá”. Để giữ được hình ảnh trước các fan (người hâm hộ), ca sĩ đã phải chịu áp lực từ nhiều phía.

Ca sĩ định hướng âm nhạc “chệch đường ray”

10 năm gắn bó với âm nhạc, nổi lên từ giọng ca âm nhạc trực tuyến Đông Nhi hiện là một trong những ca sĩ sở hữu lượng fan đông đảo nhất nhì V-pop. Thế nhưng, khi đang trên đỉnh vinh quang với gia tài các bài hit, Đông Nhi chuyển hướng con đường âm nhạc sang dòng nhạc điện tử EDM và theo đuổi hình ảnh gợi cảm, sexy đã khiến những người hâm mộ “Đông Nhi của ngày hôm qua” bức xúc.

Mới đây, dòng trạng thái bất ngờ từ fanpage của FC Đông Nhi đăng status úp mở về việc muốn từ bỏ, kèm theo đó là những ý kiến không đồng tình về việc nữ ca sĩ Đông Nhi không chịu thay đổi hay lắng nghe ý kiến đóng góp của fan đã gây ít nhiều sự tranh cãi. Mặc dù, chưa rõ thực hư câu chuyện về cộng đồng fan và ê-kíp bất hòa nội bộ, nhưng việc Đông Nhi viết tâm thư xin lỗi cộng đồng fan vì khiến họ thất vọng phần nào hé lộ những góc khuất của cuộc “nội chiến”.

Chịu tổn thương vì chính thành viên gia đình cộng đồng fan Potatoes (tên gọi thân mật của cộng đồng fan dành cho thần tượng Đông Nhi), Đông Nhi đã khóa trang cá nhân như cách cô gồng mình đối mặt với những giây phút đen tối nhất trong suốt 10 năm theo đuổi con đường âm nhạc.

Sau những tranh cãi không đáng có, cộng đồng fan đã lên tiếng xin lỗi Đông Nhi vì những kỳ vọng của họ vô tình gây tổn thương cho thần tượng. Giải thích cho sự bồng bột từ cộng đồng fan, đó là việc họ không đồng tình về định hướng dòng nhạc và hình ảnh nữ ca sĩ Đông Nhi đang được ê-kíp và Cty quản lý vạch ra trong thời gian qua. Họ cảm thấy thất vọng về việc hơn 2 năm nay, Đông Nhi không có một bài hit đúng nghĩa, cô chạy theo dòng nhạc điện tử EDM cùng với việc trang điểm đậm, trang phục bó sát, gợi cảm quá đà. Cộng đồng FC mong muốn Đông Nhi trở về với vai trò nhạc sĩ sáng tác những ca khúc đi cùng năm tháng như: “Lời thú tội ngọt ngào”, “Nghi ngờ”, “Thiên đường hạnh phúc”, “Bối rối”, “Luôn có một vòng tay”, “Cho nhau lối đi riêng”, “Từng thuộc về nhau”, “Nhớ mãi nụ cười xinh”… mà không phải là việc hợp tác với nhạc sĩ Đỗ Hiếu vì các ca khúc EDM không phù hợp.

Mặc dù có nhiều sự góp ý từ fan, nhưng vài năm trở lại đây, phong cách thời trang của Đông Nhi thất thường. Nữ ca sĩ thường xuyên góp mặt trong top những sao mặc xấu, phong cách âm nhạc mờ nhạt… Dù trước đó, sau 3 năm chuyển hướng dòng nhạc EDM, Đông Nhi đã có ca khúc Pop – Ballad “Trách ai vô tình” ấn tượng dành tặng cho fan nhưng vẫn không khiến họ thỏa mãn. Những ca khúc và sản phẩm MV được phát hành năm 2017 “Sao chẳng thể vì em” so về màu sắc và chất lượng còn thua kém cả những MV cách đó 5,6 năm. Chính sự “giậm chân tại chỗ” của thần tượng khiến người hâm mộ nữ ca sĩ thất vọng.

suc nang chiec vong kim co tu su yeu men cua nguoi ham mo
Phong cách thời trang xấu lạ của Đông Nhi là một trong lý do khiến người hâm mộ cô bức xúc. ẢNH: FBNV

Hướng tới văn hóa cổ vũ văn minh

Việc một cộng đồng FC lên tiếng về “đường đi nước bước” và sự nghiệp của thần tượng khiến dư luận xôn xao và câu chuyện bất hòa nội bộ giữa FC Đông Nhi, ê-kíp trợ lý và chính Đông Nhi có thể nói là rất hiếm xảy ra ở V-Pop.

Ca sĩ và người hâm mộ là “cặp đôi” luôn song hành. Việc sở hữu lượng fan hùng hậu đã khiến Đông Nhi từ một cô ca sĩ âm nhạc trực tuyến bước ra trở thành một ca sĩ hạng A, cát-sê cao ngất ngưởng. Chính cộng đồng người hâm mộ đã giúp Đông Nhi oanh tạc tại các bảng xếp hạng âm nhạc. Đặc biệt liên tiếp giành cúp tại giải thưởng Mai Vàng, Làn Sóng Xanh, HTV Awards…

Bên cạnh đó, với những thành công và chặng đường xây dựng sự nghiệp, Đông Nhi còn được tôn vinh ở top 10 Nhân vật truyền cảm hứng của WeChoice Awards 2015 hay bằng khen từ Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam 2014. Chiếc cúp “Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất” của Mnet Asia Music Awards 2015 (MAMA), với sự chung tay bình chọn của đông đảo khán giả, Đông Nhi giành giải “Best Southeast Asia Act” (Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất) tại MTV EMA 2016.

Không phủ nhận, sự nghiệp của một người nghệ sĩ đúng là cần nhìn vào sản phẩm mà đánh giá, nhưng đó chưa phải là chiếc thước đủ dài để đo đạc tất cả. Bên cạnh các sản phẩm âm nhạc chất lượng, Đông Nhi còn có sự “hậu thuẫn” lớn từ cộng đồng fan. Nhờ những lá phiếu bình chọn cho “thần tượng” đã giúp Đông Nhi thắng lớn tại các giải thưởng âm nhạc. Tuy nhiên, khách quan mà nói, người hâm mộ mong muốn nữ ca sĩ cứ mãi đóng khung là “Đông Nhi của ngày hôm qua”, có lẽ hơi khó.

Đông Nhi của 10 năm trước là cô nàng tuổi đôi mươi, giờ đây, cô đã xấp xỉ ngưỡng 30, đủ trưởng thành để hoạch định và tất nhiên, mỗi con người cần có lập trường cá tính riêng của mình. Đó là cái tôi không trộn lẫn.

10 năm qua, những cống hiến của Đông Nhi ít nhiều truyền cảm hứng với giới trẻ. Cô không phải là ca sĩ có giọng hát hay, nhưng một ca sĩ đi lên từ chính nỗ lực của mình, không scandal để đánh bóng tên tuổi, vẫn chăm chỉ ra bài hit hợp giới trẻ. Vì vậy, cái tên Đông Nhi lọt top “30 Under 30” (top 30 nhân vật nổi bật dưới 30 tuổi) do Forbes công bố là giải thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của một người nghệ sĩ trẻ.

Tất nhiên, nếu nói Đông Nhi “thụt lùi” chỉ vì 2 năm qua không có sản phẩm hit thì đó là sự so sánh khập khiễng. Những năm trước, Đông Nhi ra sản phẩm đều tay, nhiều sản phẩm trở thành hit, dưới cái bóng hào quang, có lẽ những người hâm mộ cô mong mỏi cô sẽ vẫn xác định được sự cống hiến cho các sản phẩm âm nhạc hơn.

Ngày 14-2-2018 cũng là dấu ấn kỷ niệm 10 năm Đông Nhi đến với con đường âm nhạc. Mong muốn của người hâm mộ là Đông Nhi hãy cống hiến tác phẩm âm nhạc đúng nghĩa mà không chạy theo thị hiếu của dòng nhạc thị trường EDM, bởi nó chưa hợp với cô ca sĩ “cộp mác” Pop-Ballad hẳn là một lý do chính đáng. Bởi hơn ai hết, chính fan cũng là khán giả trung thành, họ biết rõ nhất thần tượng của mình mạnh ở đâu, yếu chỗ nào.

Cuộc nổi sóng của người hâm mộ cho thấy, tất cả chỉ vì muốn Đông Nhi thay đổi toàn diện trong năm 2018. Việc họ thẳng thắn lên tiếng mặt hạn chế của thần tượng, hay cuộc khẩu chiến nội bộ cho thấy một tín hiệu mới ở văn hóa người hâm mộ: Cổ vũ, yêu thương nhưng không đồng nghĩa với việc dung túng và bảo vệ mù quáng.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động