Thứ ba 21/05/2024 15:41
Xây dựng nông thôn mới tại huyện Thanh Trì:

Sự vào cuộc của Nhân dân đóng vai trò then chốt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, để có được kết quả trong thực hiện nông thôn mới (NTM), huyện Thanh Trì xác định vai trò và sự vào cuộc của người dân là then chốt, chính quyền mang tính thúc đẩy và tạo động lực.
Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình NTM, huyện Thanh Trì đã vượt qua mọi khó khăn, thực hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả trên vùng đất trũng, để ngày nay xanh hơn, đẹp hơn, khang trang hơn.Ảnh: B. Thoa
Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình NTM, huyện Thanh Trì đã vượt qua mọi khó khăn, thực hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả trên vùng đất trũng, để ngày nay xanh hơn, đẹp hơn, khang trang hơn.Ảnh: B. Thoa

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Trì, theo kế hoạch của huyện, đến hết năm 2025 sẽ có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, tuy nhiên với sự vào cuộc quyết liệt, quá trình triển khai có trọng tâm, trọng điểm của toàn thể chính quyền và Nhân dân, đến nay Thanh Trì đã hoàn thành NTM nâng cao tại 15/15 xã, đi trước kế hoạch 2 năm mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch huyện Thanh Trì cho biết, kết quả đạt được hôm nay là cả chặng đường dài huyện đã nỗ lực, tập trung nâng cấp các tiêu chí hạ tầng, nâng cao đời sống Nhân dân. Sau hơn 10 năm thực hiện mô hình NTM, một Thanh Trì hiện đại, khang trang, sạch đẹp, xứng tầm đô thị đang dần hiện hữu.

“Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, các xã của huyện đều khai thác được những lợi thế riêng để phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, đến nay, Thanh Trì đã trở thành huyện tốp đầu của TP Hà Nội trong xây dựng NTM nâng cao. Kết quả này có ý nghĩa quan trọng để địa phương tiếp tục thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM thông minh, nhằm mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân” – ông Nguyễn Văn Hưng cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, năm 2022, huyện Thanh Trì có bứt phá quan trọng trong thực hiện chương trình NTM nâng cao thông qua việc triển khai đồng bộ tất cả các kế hoạch, giải pháp. Để có được kết quả trong thực hiện NTM, huyện Thanh Trì xác định vai trò và sự vào cuộc của người dân là vai trò then chốt, chính quyền mang tính thúc đẩy và tạo động lực.

Theo đó, thời gian qua, chính quyền huyện Thanh Trì đã triển khai đồng bộ kế hoạch, giải pháp để tuyên truyền vận động người dân, cụ thể hóa bằng các phần việc phù hợp với khả năng và điều kiện của từng địa bàn dân cư để tất cả người dân đều có thể vào cuộc.

“Nhờ sự quyết liệt, nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của huyện Thanh Trì mà đến nay người dân đã được thụ hưởng nhiều cơ sở hạ tầng hiện đại, có nhiều cơ hội việc làm, tăng thu nhập” – ông Nguyễn Văn Hưng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hưng thông tin, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Thanh Trì thực hiện kép 2 nhiệm vụ chính trị quan trọng là: Đầu tư xây dựng huyện thành quận, xã thành phường; Xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với phương châm "Vừa làm vừa rút kinh nghiệm", huyện Thanh Trì đã phát huy sức mạnh, vai trò chủ thể của các tầng lớp nhân dân và của hệ thống chính trị trong xây dựng NTM. Nhờ vậy, năm 2021, TP Hà Nội đã công nhận xã Liên Ninh - xã đầu tiên của huyện Thanh Trì đạt chuẩn NTM nâng cao.

Năm 2022, huyện Thanh Trì đã chỉ đạo quyết liệt 14 xã còn lại triển khai đồng bộ các giải pháp hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, tập trung vào các tiêu chí chưa đạt như: Hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng phát triển kinh tế, môi trường, giáo dục đào tạo, các thiết chế văn hóa, cải cách hành chính, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự,…

Cùng với đó, huyện Thanh Trì cũng xây dựng các đề án cụ thể như đề án củng cố sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp. Để nâng cao chất lượng môi trường sống giúp người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, huyện đã kè 32 ao hồ trong khu dân cư kết hợp với đường hoa, cây xanh. Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đô thị đạt 97%.

Nhờ đó, kinh tế địa phương đã đạt mức tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 70 triệu đồng. Giá trị sản phẩm trên đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 252 triệu đồng/1 ha, tăng 7 triệu đồng/ha so với năm 2020.

“Với sự cố gắng, nỗ lực vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, ngày 18/4/2023, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định công nhận 14 xã trên địa bàn huyện Thanh Trì đạt chuẩn NTM nâng cao. Cùng với xã Liên Ninh đã cán đích từ năm 2021, đến nay, 15/15 xã của huyện Thanh Trì đã được công nhận xã chuẩn NTM nâng cao, về đích trước 2 năm và vượt chỉ tiêu kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025” – ông Nguyễn Văn Hưng nhấn mạnh.

Mới đây, đoàn kiểm tra của TP Hà Nội do Phó Chánh văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối xây dựng NTM TP Hà Nội Ngọ Văn Ngôn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Thanh Trì về rà soát kết quả và hoàn thiện xây dựng huyện NTM nâng cao trên địa bàn. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để phân tích những nguyên nhân, hạn chế trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn, đồng thời chỉ ra những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Ngọ Văn Ngôn đã đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Trì trong quá trình triển khai xây dựng NTM nâng cao, đặc biệt là sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân. Đồng thời mong muốn, thời gian tới, Thanh Trì cần phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, liên kết chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, cải cách hành chính; quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là phát huy các giá trị các di tích văn hóa, lịch sử,... tạo sức lan toả trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Thanh Trì đạt chuẩn NTM nâng cao theo lộ trình đã đề ra.

Hà Nội - lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Tiếp tục ưu tiên, dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động