Thứ năm 25/04/2024 06:07

Sự nghiệp nhiều dấu ấn của nghệ sĩ gạo cội Mai Thành

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nam nghệ sĩ Mai Thành từng ghi nhiều dấu ấn đậm nét khi đóng các phim nổi tiếng như: Người đẹp Tây Đô, Sương gió biên thùy, Xóm nước đen,…
Sự nghiệp nhiều dấu ấn của nghệ sĩ gạo cội Mai Thành
Nghệ sĩ Mai Thành qua đời ở tuổi 83

Nghệ sĩ Mai Thành qua đời lúc 14g40, ngày 15-12, hưởng thọ 83 tuổi. Lễ động quan được cử hành lúc 6g ngày 18-12, linh cữu của nam nghệ sĩ được đưa đi an táng tại huyện Ba Tri, Bến Tre.

Sự ra đi của nghệ sĩ Mai Thành khiến nhiều đồng nghiệp không khỏi tiếc thương. Rất nhiều nghệ sĩ đã chia sẻ niềm tiếc thương vô hạn đối với sự ra đi của nghệ sĩ Mai Thành. Diễn viên Lê Quốc Nam bày tỏ: "Thương tiếc vĩnh biệt một người bố hiền lành. Thành kính phân ưu".

Nghệ sĩ Kim Xuân cũng để lại biểu tượng và bày tỏ lòng tiếc thương đến người đồng nghiệp. Một khán giả viết: "Ông Tiên của truyện cổ tích. Chia buồn cùng gia đình, mong ông an nghỉ". "Tiếc thương chú, thành kính phân ưu", một tài khoản bình luận.

Nghệ sĩ Mai Thành tên thật là Võ Văn Thiêm, sinh năm 1939 tại Bến Tre. 13 tuổi, gia đình ông chuyển lên Sài Gòn. Mê hát từ nhỏ, ông từng mơ theo nghiệp sân khấu để giúp gia đình có tiền đong gạo. Mỗi lần có tiền ăn sáng, ông để dành mua sách in các bài vọng cổ để tập ca. Lớn lên, ông thi vào khóa diễn viên đầu tiên của trường Quốc gia Kịch nghệ Sài Gòn (nay là Nhạc viện TP HCM).

Ông được cố nghệ sĩ Năm Châu, Phùng Há dạy kỹ năng diễn từ những vai nhỏ, như chạy cờ, múa kiếm, nhắc tuồng, làm quân hầu, múa ngựa... Ông từng chia sẻ: "Vai nào tôi cũng chịu diễn, cả ngày không muốn rời sàn tập, ai dạy gì thì cũng học và làm cho tới cùng. Có thể nhờ cá tính đó, tôi được thầy cô khen là kép cải lương tử tế".

Ông được biết đến với các vai diễn trong các vở cải lương nổi tiếng như: Khi người điên biết yêu, Giai nhân và ác quỷ, Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Men nắng, Vó ngựa truy phong...

Năm 1981, ông lấn sân điện ảnh với vai diễn đầu tiên, giám đốc Tư Trực trong phim ”Biển sáng”. Ông cũng thường được nhiều đạo diễn mời đóng vai ông tiên, ông già miền Nam Bộ và nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả.

Các phim ông từng ghi dấu ấn như: Xóm nước đen, Chuyện của Tuấn, Chim phóng sinh, Chung cư, Con chó Phèn, Ngày ấy quê tôi, Người đẹp Tây Đô, Sương gió biên thùy...

Ở tuổi 70, nghệ sĩ Mai Thành vẫn đam mê diễn xuất. Hễ có lời mời đóng phim hay kịch, ông lại vác ba lô lên đường. Ông từng chia sẻ về tâm niệm của mình: "Tôi mong có được cơ hội như má Bảy Nam, ở tuổi 94 vẫn được diễn cùng con cháu, dẫu một suất thôi cũng mát dạ".

Dù bận rộn với công việc diễn xuất nhưng khi có thời gian rảnh, nghệ sĩ Mai Thành lại tranh thủ dạy ca hát, múa cho các nhà văn hóa, trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu, CLB Bừng Sáng.

Ông có một gia đình hạnh phúc với người vợ từng học cùng ông hồi cấp 2. Niềm an ủi cuối đời của ông là có gia đình gồm vợ cùng tám người con làm điểm tựa tinh thần, luôn ủng hộ ông theo đuổi nghiệp diễn.

Những năm gần đây, do bị khớp đi lại khó khăn, nghệ sĩ Mai Thành gần như giải nghệ. Thỉnh thoảng, ông nhận lời đóng những mẫu quảng cáo hay phân đoạn phim ngắn để đỡ nhớ nghề.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Trên trang cá nhân, Midu công khai thông tin sắp lên xe hoa vào cuối tháng 6. Mặc dù đăng ảnh giấu mặt vị hôn phu nhưng ngoại hình của “đàng trai” được đánh giá là “cực phẩm”.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động