Thứ tư 17/12/2025 13:28

Sự lắng nghe đầy cầu thị trong công tác xây dựng pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Bộ Công an đề xuất chỉ khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô.
Ảnh minh họa: Nguyễn Hương
Ảnh minh họa: Nguyễn Hương

Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là dự luật được tách một phần từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Đáng chú ý trong bản dự thảo mới nhất - lần thứ 4 được đưa ra lấy ý kiến đã có một số điều chỉnh so với các bản trước đó.

Cụ thể, cơ quan soạn thảo đề xuất quy định theo hướng bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Như vậy, dự thảo mới nhất của Bộ Công an về cơ bản đã quay trở lại giữ nguyên quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Trước đó, dự thảo hồi tháng 7 quy định khám sức khỏe định kỳ đối với "người lái xe" thay vì "người lái xe ô tô" như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Theo một số chuyên gia, người dân cho rằng việc quy định chung khám sức khỏe định kỳ đối với "người lái xe" sẽ dẫn đến cách hiểu là khám sức khỏe định kỳ đối với cả người lái xe máy. Điều này là không khả thi và dẫn đến tốn kém, phiền hà cho người dân.

Việc khám sức khỏe đối với người lái xe máy nếu áp dụng vào luật sẽ nhiêu khê, phức tạp và không khả thi. Cụ thể, nếu khám định kỳ thì bao lâu khám một lần và có đảm bảo sau khi khám đạt thì người lái xe vẫn còn đủ điều kiện sức khỏe không? Nếu người lái xe gây thiệt hại do không đủ sức khỏe, đơn vị khám sức khỏe có chịu trách nhiệm không?

Hoặc có ý kiến cho rằng, đồng ý rằng toàn dân sẽ thực hiện quy định ấy, nhưng cũng phải tính thêm trách nhiệm cho cơ quan khám sức khỏe nếu có tai nạn giao thông liên quan đến sức khỏe của người lái xe.

Suy cho cùng, bản thân các tài xế xe dịch vụ đều phải khám sức khỏe định kỳ khi đổi bằng lái, thế nhưng có trường hợp vẫn bị đột quỵ khi đang lái xe.

Vì vậy, việc quy định khám sức khỏe của người lái xe chỉ là giúp cảnh báo, chứ không thể loại trừ hoàn toàn nguy cơ. Chỉ người lái xe mới ý thức được tình trạng sức khỏe của họ, vậy nên chỉ khuyến khích chứ không nên áp đặt thêm thủ tục.

Sau khi tiếp thu ý kiến của người dân, chuyên gia và các bộ, ngành, Bộ Công an vừa chỉnh lý lại dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, đáng chú ý là việc Ban soạn thảo bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ đối với người điều khiển xe máy.

Đây là một sự lắng nghe đầy cầu thị cũng như bỏ đề xuất kịp thời và cần thiết của Bộ Công an, đồng thời cũng cho thấy nhiều tín hiệu tích cực trong công tác xây dựng pháp luật của các cơ quan chuyên trách.

Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng pháp luật
5 Dự thảo Luật quan trọng được đưa ra thảo luận, cho ý kiến
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ về xây dựng pháp luật
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phường Hoàn Kiếm trao quà cho các gia đình Công giáo nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2025

Phường Hoàn Kiếm trao quà cho các gia đình Công giáo nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2025

Sáng 17/12, phường Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị trao quà cho các gia đình Công giáo trên địa bàn nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh năm 2025.
Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

Dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ cấp cứu ngoại viện và tỷ lệ đồng chi trả của người bệnh khi sử dụng dịch vụ cấp cứu ngoại viện của TP Hà Nội (theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 26 Luật Thủ đô 2024).
Khi luật sư là cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Khi luật sư là cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Trong hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trợ giúp pháp lý, đội ngũ luật sư giữ vai trò then chốt, là lực lượng trực tiếp tư vấn, đại diện và bào chữa, đặc biệt cho các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, các luật sư đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa pháp luật và đời sống Nhân dân.
Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, Chính phủ ban hành Nghị định số 279/2025/NĐ-CP quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2025.
Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin hoạt động vận tải dịp Tết 2026

Để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Xây dựng Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hoạt động vận tải.
Tuyến đường bốn mùa hoa

Tuyến đường bốn mùa hoa

Sau gần 1 năm, diện mạo “sáng, xanh, sạch, đẹp”, hiện đại, văn minh trên đoạn tuyến đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở) đã thực sự gây ấn tượng với người tham gia giao thông.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật có sức mạnh chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, sâu rộng đến cộng đồng nên thường được lựa chọn là giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã lựa chọn văn hóa nghệ thuật là "đòn bẩy" xây dựng xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.
Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Thời gian qua, các nhà trường, địa phương, cơ quan chức năng,... đã tổ chức đa dạng các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Từ đó, giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật, hình thành những kỹ năng cần thiết để tránh vi phạm pháp luật cũng như cảnh giác trước những hành vi lừa đảo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động