Sự lắng nghe đầy cầu thị trong công tác xây dựng pháp luật
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênẢnh minh họa: Nguyễn Hương |
Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là dự luật được tách một phần từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Đáng chú ý trong bản dự thảo mới nhất - lần thứ 4 được đưa ra lấy ý kiến đã có một số điều chỉnh so với các bản trước đó.
Cụ thể, cơ quan soạn thảo đề xuất quy định theo hướng bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Như vậy, dự thảo mới nhất của Bộ Công an về cơ bản đã quay trở lại giữ nguyên quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Trước đó, dự thảo hồi tháng 7 quy định khám sức khỏe định kỳ đối với "người lái xe" thay vì "người lái xe ô tô" như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau.
Theo một số chuyên gia, người dân cho rằng việc quy định chung khám sức khỏe định kỳ đối với "người lái xe" sẽ dẫn đến cách hiểu là khám sức khỏe định kỳ đối với cả người lái xe máy. Điều này là không khả thi và dẫn đến tốn kém, phiền hà cho người dân.
Việc khám sức khỏe đối với người lái xe máy nếu áp dụng vào luật sẽ nhiêu khê, phức tạp và không khả thi. Cụ thể, nếu khám định kỳ thì bao lâu khám một lần và có đảm bảo sau khi khám đạt thì người lái xe vẫn còn đủ điều kiện sức khỏe không? Nếu người lái xe gây thiệt hại do không đủ sức khỏe, đơn vị khám sức khỏe có chịu trách nhiệm không?
Hoặc có ý kiến cho rằng, đồng ý rằng toàn dân sẽ thực hiện quy định ấy, nhưng cũng phải tính thêm trách nhiệm cho cơ quan khám sức khỏe nếu có tai nạn giao thông liên quan đến sức khỏe của người lái xe.
Suy cho cùng, bản thân các tài xế xe dịch vụ đều phải khám sức khỏe định kỳ khi đổi bằng lái, thế nhưng có trường hợp vẫn bị đột quỵ khi đang lái xe.
Vì vậy, việc quy định khám sức khỏe của người lái xe chỉ là giúp cảnh báo, chứ không thể loại trừ hoàn toàn nguy cơ. Chỉ người lái xe mới ý thức được tình trạng sức khỏe của họ, vậy nên chỉ khuyến khích chứ không nên áp đặt thêm thủ tục.
Sau khi tiếp thu ý kiến của người dân, chuyên gia và các bộ, ngành, Bộ Công an vừa chỉnh lý lại dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, đáng chú ý là việc Ban soạn thảo bỏ đề xuất khám sức khỏe định kỳ đối với người điều khiển xe máy.
Đây là một sự lắng nghe đầy cầu thị cũng như bỏ đề xuất kịp thời và cần thiết của Bộ Công an, đồng thời cũng cho thấy nhiều tín hiệu tích cực trong công tác xây dựng pháp luật của các cơ quan chuyên trách.
Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng pháp luật | |
5 Dự thảo Luật quan trọng được đưa ra thảo luận, cho ý kiến | |
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ về xây dựng pháp luật |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại