Thứ sáu 29/03/2024 14:50

Sự dịch chuyển mua sắm từ trực tiếp lên trực tuyến tăng nhanh gấp 3 lần so với trước đây

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, qua 2 năm dịch, hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã hoàn toàn thay đổi. Sự dịch chuyển mua sắm từ trực tiếp lên trực tuyến tăng nhanh gấp 3 lần so với trước đó. Và doanh nghiệp đối mặt với tình huống bắt buộc phải thay đổi để tiếp cận nhóm khách hàng đã thay đổi hành vi này.
Sự dịch chuyển mua sắm từ trực tiếp lên trực tuyến tăng nhanh gấp 3 lần so với trước đây
Theo các chuyên gia, để tối ưu doanh số, tối ưu chi phí tiếp thị và nâng cao lợi nhuận, doanh nghiệp cần phải bảo đảm sản phẩm có mức giá tốt, đáp ứng nhu cầu rộng lớn của khách hàng, liên tục tìm kiếm khách hàng mới và tối ưu chi phí vận hành

Vì thế việc VECOM tiếp tục tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2022 với chủ để “Social Marketing” nhằm mang đến những cập nhật mới về xu hướng tiếp thị trong thời đại mới đến với cộng đồng”. Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2022 là nơi cập nhật các xu hướng, công nghệ, giải pháp tiếp thị giúp các doanh nghiệp tăng trưởng trong thời gian tới.

Đại dịch đã làm thay đổi hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng. Người mua sắm trên các trang mạng xã hội không chỉ đọc thông tin và nhấp vào nút “mua ngay” hiển thị trên quảng cáo, phần lớn họ đang sử dụng mạng xã hội trong mọi giai đoạn của hành trình mua hàng.

Các doanh nghiệp đang bắt đầu coi mạng xã hội là một kênh dịch vụ khách hàng quan trọng khi đại bộ phận đồng ý rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng xã hội đã gia tăng giá trị cho doanh nghiệp.

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum) VOMF 2022 là sự kiện chính thống về tiếp thị trực tuyến với quy mô toàn quốc, đây là năm thứ 7 sự kiện được tổ chức tại Việt Nam thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Quay trở lại sau sự thành công vang dội của Vietnam Online Marketing Forum 2021, VOMF 2022 đón nhận sự quan tâm nồng nhiệt của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, cá nhân khởi nghiệp, các đơn vị truyền thông, các tổ chức - cơ quan - đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Marketing, thương mại điện tử trên khắp cả nước. Tại đây, doanh nghiệp đã tìm thấy những lời giải cho bài toán giải cứu doanh nghiệp trong thời đại mới.

VOMF 2022 với chủ đề “New Social Marketing”, bao gồm bốn phiên. Phiên 1 với chủ đề “Sự dịch chuyển thói quen mua sắm online” sẽ cùng trao đổi hành trình khách hàng, xu hướng hành vi người tiêu dùng cũng như những xu hướng tiếp thị nổi bật trong năm 2022 giúp doanh nghiệp thấu hiểu tường tận về phương hướng tiếp thị hiệu quả thông qua mạng xã hội trong thời gian tới và nhanh chóng chuyển mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Phiên 2 với chủ đề “Shoppertainment: Xu hướng thương mại giải trí” tập trung cung cấp các giải pháp giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trực tuyến tận dụng sức mạnh từ lực lượng KOC, ứng dụng triệt để Shoppertainment để tăng trưởng đơn hàng đột phá thông qua những ví dụ thực tế.

Mong muốn được thừa nhận, với những cách quảng cáo đồng loạt cho tất cả mọi người sẽ khó mà đáp ứng được. Đơn giản là bởi mỗi người có mỗi sở thích, cá tính riêng. Điều mà người làm tiếp thị cần làm là phân chia theo từng nhóm và có những thông điệp phù hợp với nhóm khách hàng đó. Khi doanh nghiệp có chiến lược tập trung vào người dùng, những tác động tích cực từ khách trung thành, tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ và mức độ tăng trưởng doanh thu bất ngờ. Đây cũng là nội dung của Phiên 3 “Công nghệ mới trong tiếp thị trực tuyến”.

Phiên 4 “Chiến lược D2C trong kỷ nguyên mới mạng xã hội” sẽ trao đổi về phương hướng tận dụng mạng xã hội để tăng trưởng. Chiến lược mới để tiếp cận gần hơn đến người tiêu dùng sẽ tạo nên thành công cho tiếp thị và quảng cáo nếu doanh nghiệp biết tận dụng sức mạnh và khai thác đúng cách.

Theo ông Lê Dung - Giám đốc tăng trưởng (Growth Director) Công ty CP công nghệ Sapocho rằng, thị trường tiêu dùng trực tuyến Việt Nam đang ngày càng phát triển, với 52 triệu người tiêu dùng thường xuyên, 73% trong số đó sử dụng đa kênh để mua hàng, tạo ra động lực cho các nhà kinh doanh GO Online để phát triển bán lẻ trực tuyến và bán hàng đa kênh. Tuy nhiên, các nhà bán hàng gặp khá nhiều khó khăn như: nguồn nhân lực không đáp ứng được về kỹ năng, kiến thức sử dụng công nghệ; quy trình vận hành rời rạc; không đánh giá được hiệu quả kênh bán; thiếu dữ liệu để chăm sóc khách hàng sau bán.

Theo các chuyên gia, để tối ưu doanh số, tối ưu chi phí tiếp thị và nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp cần phải bảo đảm sản phẩm có mức giá tốt, đáp ứng nhu cầu rộng lớn của khách hàng, liên tục tìm kiếm khách hàng mới và tối ưu chi phí vận hành. Theo đó, các vấn đề mà nhà bán hàng phải đối mặt và ưu tiên giải quyết đó là: Bài toán cần phải hiểu rõ nhu cầu của khách hàng muốn gì, từ đó đưa ra những sản phẩm và xây dựng những chương trình mới thu hút và giữ chân khách hàng; làm sao để có lượng khách hàng trung thành, quay lại nhiều lần mua sắm…

Mua sắm trực tuyến - những cảnh báo cần thiết
Những lưu ý khi người tiêu dùng mua sắm trực tuyến
55% dân số Hà Nội sẽ mua sắm trực tuyến vào năm 2025
Hà Nội thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động