Thứ sáu 26/04/2024 12:58

Sức sáng tạo của tuổi trẻ Thủ đô trong việc số hóa các di tích

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết và tri thức, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện ý nghĩa, khắc họa đậm nét hình ảnh đẹp về thanh niên thành phố trong thời kỳ đổi mới.
Công trình “Số hoá di tích lịch sử - Quảng bá du lịch quận Ba Đình” giúp du khách chỉ cần quét mã QR đã có thể dễ dàng tìm hiểu các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn
Công trình “Số hóa di tích lịch sử - Quảng bá du lịch quận Ba Đình” giúp du khách chỉ cần quét mã QR đã có thể dễ dàng tìm hiểu các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn.

Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô tiên phong chuyển đổi số” cũng là tháng cao điểm các cấp bộ Đoàn Thủ đô tập trung phát huy sức trẻ, thực hiện bước chạy đà quan trọng, quyết tâm thực hiện chủ đề công tác năm 2023 - năm “Chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn”.

Trong những sáng tạo, ứng dụng công nghệ của thanh niên trong việc góp phần gìn giữ phát huy giá trị của di tích, đồng thời phát triển quảng bá du lịch phải kể tới công trình của Đoàn Thanh niên quận Ba Đình được đưa vào hoạt động từ ngày 14/5/2022. Đó là công trình “Số hoá di tích lịch sử - Quảng bá du lịch quận Ba Đình”.

Để quảng bá du lịch Ba Đình tới Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế cũng như giáo dục thế hệ trẻ về di tích lịch sử, Đoàn Thanh niên quận xây dựng chương trình trải nghiệm công nghệ VR360 bằng việc quét mã QR code, thăm quan du lịch đến các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn quận: Hoàng Thành Thăng Long, Cột cờ Hà Nội, Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam, Đền Quán Thánh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Các mã QR code được đặt tại Đền Quán Thánh, Đền Voi Phục, phố đi bộ Hồ Gươm và tại 150 điểm khách sạn, nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn quận. Từ đó, bất cứ ai cũng dễ dàng tương tác chân thực với di sản mọi lúc, mọi nơi. Với sự trợ giúp của kính đeo VR, tai nghe, người xem ở bất kỳ nơi nào có kết nối internet đều có thể ngắm nhìn, khám phá, thậm chí tương tác gần như thực tế với các di tích. Bởi công nghệ VR360 PLUS tái hiện tỉ mỉ từng góc cạnh, đặc điểm của di tích lịch sử qua việc xây dựng kiến trúc bóc tách từng lớp nhỏ bên trong và dựng thành khối 3D.

Để nâng cấp các ứng dụng số hóa, phát huy các giá trị di sản của khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, chị Nguyễn Thị Thanh Phượng - Bí thư Quận đoàn Ba Đình cho biết đoàn thanh niên đã có những hoạt động sáng tạo, thu hút khách du lịch đến với các danh lam thắng cảnh trên địa bàn quận.

“Đặc biệt, chúng tôi đã tích hợp hướng dẫn viên du lịch ảo với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, để có thể cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích đến những du khách có nhu cầu tìm hiểu và tham quan các địa điểm, di tích lịch sử trên địa bàn quận” - chị Nguyễn Thị Thanh Phượng nói.

Nhằm quảng bá sâu rộng đến người dân và khách du lịch, mới đây, Đoàn thanh niên phường Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã giới thiệu đến người dân ứng dụng quét mã QR, cung cấp thông tin chi tiết về các đình chùa nổi tiếng tại địa bàn.

Ngoài các địa điểm nổi tiếng như Nhà thờ lớn, dòng tranh Hàng Trống, phường Hàng Trống còn có các di tích đình chùa mang đậm nét văn hóa Việt Nam như đình Nam Hương, đền Phù Ủng, đền Hàng Trống hay đình Phả Trúc Lâm.

Cũng với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong việc giới thiệu, quảng bá, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, Đoàn Thanh niên thị xã Sơn Tây đã phối hợp với Công ty Cổ phần tập đoàn công nghệ Meta 365 đã cho ra mắt công trình thanh niên “Số hóa các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh” tại một số di tích trên địa bàn thị xã Sơn Tây gồm: Văn Miếu Sơn Tây, Thành cổ Sơn Tây, Chùa Mía, Đình Mông Phụ, Đền thờ và lăng Ngô Quyền, Đền thờ Phùng Hưng.

Theo đó, tại mỗi điểm di tích đều được gắn các mã QR Code tích hợp liên kết với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo nhằm nâng cao tính phổ biến và thuận tiện trong quá trình truy cập của du khách khi tới thăm quan.

Chỉ cần thao tác quét mã QR đơn giản, du khách sẽ có được những thông tin đầy đủ, chi tiết về từng khu vực thăm quan tại các khu di tích bằng công nghệ hình ảnh 360° hiện đại kết hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giọng nói thuyết minh bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Các thông tin thuyết minh được biên tập, thiết kế rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu, dễ theo dõi được tích hợp sẵn trong mã QR Code, chỉ cần qua điện thoại thông minh kết nối wifi hoặc tích hợp sẵn Internet và cài ứng dụng quét mã QR Code, du khách có thể nhanh chóng tìm kiếm được thông tin cần thiết về địa điểm mình đặt chân tới mà không cần sự có mặt của thuyết minh viên.

Ứng dụng quét mã QR code tại các di tích lịch sử là sự sáng tạo trong công tác quảng bá điểm đến, mang lại hiệu quả thiết thực đối với du khách. Thay vì cần đi theo đoàn và liên hệ trước để có hướng dẫn viên phục vụ khi tham quan như trước, ứng dụng quét mã QR code cho phép du khách tiếp nhận thuyết minh tự động, hoặc nắm thông tin một cách đầy đủ nhất, tiện lợi nhất và bảo đảm tính chính xác về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc... Việc tích hợp mã QR code vào địa điểm du lịch sẽ giúp du khách tìm hiểu và tham khảo nhiều thông tin hơn so với phương thức truyền tải truyền thống.

Công trình QR Code các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội thực sự là một trong những sản phẩm tiên phong của tuổi trẻ Thủ đô trong cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi số nhằm cụ thể hóa Chương trình số 06 và 07 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII. Cùng với đó kích thích được sự phát triển mạnh mẽ trong triển khai công nghiệp văn hóa và du lịch trên địa bàn Thủ đô.

Hà Nội yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch trong các hoạt động du lịch
Hà Nội: Tôn tạo và phát huy giá trị di sản của không gian phố cổ, phố cũ
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Cùng xuất hiện trong “Vũ trụ VFC” ngoại truyện sắp phát sóng, dàn diễn viên Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương khiến khán giả tò mò về các nhân vật sẽ đảm nhận.
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động