Thứ tư 24/04/2024 10:09
Tiếp bài Vĩnh Phúc: Nhiều vận động viên khốn khổ vì bị “khất lần” thanh toán tiền chế độ

Sở Tài chính Vĩnh Phúc không “gạt bỏ” nội dung đưa VĐV tập huấn tại tỉnh ngoài trong Kế hoạch 96

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vấn đề chi trả chế độ đối với vận động viên và huấn luyện viên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, Sở Tài chính Vĩnh Phúc cho biết: Không có việc Sở Tài chính thẩm định gạt bỏ nội dung trong Kế hoạch 96 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, về việc đưa các đoàn vận động viên đi tập huấn tỉnh ngoài để tiết kiệm kinh phí.
Sở Tài chính Vĩnh Phúc không “gạt bỏ” nội dung đưa VĐV tập huấn tại tỉnh ngoài trong Kế hoạch 96
Ảnh minh họa

Kinh phí hàng năm và kinh phí bổ sung

Trao đổi với PV Pháp luật và Xã hội, báo Kinh tế và Đô thị, liên quan đến chế độ đối với vận động viên và huấn luyện viên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng Tài chính Hành chính sự nghiệp (Sở Tài chính Vĩnh Phúc) cho biết: Vấn đề này có hai nội dung:

Thứ nhất, đối với phần dự toán kinh phí giao đầu năm 2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Tài chính có trách nhiệm dành một phần kinh phí nhất định để phát triển thể dục thể thao. Đây là kinh phí hàng năm, được giao cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch sử dụng.

Thứ hai, đối với dự toán kinh phí dành cho vận động viên, huấn luyện viên tham gia tập huấn thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc (theo Kế hoạch 96 đã được UBND tỉnh phê duyệt), có những nội dung Sở Tài chính thẩm định trình bổ sung. Trong tờ trình nêu rõ, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có trách nhiệm chủ động sử dụng phần kinh phí đã được giao hàng năm.

“Trong tờ trình bổ sung kinh phí dành cho vận động viên, huấn luyện viên tham gia thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, Sở Tài chính không gạt bỏ nội dung đưa vận động viên đi tập huấn ở tỉnh ngoài, mà đề nghị Sở Văn hóa Thể thao du lịch chủ động sử dụng phần kinh phí được cấp năm 2022 để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị được giao. Đây hoàn toàn là chủ động của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch” - ông Nguyễn Hữu Hà thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hà, về nội dung liên quan đến gói thầu mua sắm thiết bị dành cho vận động viên, huấn luyện viên tham gia tập huấn thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thỏa thuận với nhà thầu (trúng gói thầu cung cấp trang thiết bị thi đấu cho vận động viên) về việc không mua trang thiết bị cho các đội vì lý do… đã thi đấu xong, là việc giữa họ với nhau. Sở Tài chính cũng không có bất kỳ văn bản nào có nội dung đề nghị dừng mua sắm trang thiết bị cung cấp cho 4 đội đã thi đấu xong (bắn súng, bóng chuyền, karate, bóng đá).

Ai “gạt bỏ” nội dung tập huấn tại tỉnh ngoài của các vận động viên?

Được biết, theo Kế hoạch số 96 ngày 12/4/2022 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, về việc tập huấn, thi đấu và tham dự Lễ Khai mạc, Bế mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX năm 2022, có nội dung cho biết: UBND tỉnh Vĩnh Phúc tham gia thi đấu các môn: Bắn cung, Bắn súng, Bóng chuyền nữ, Điền kinh, Đua thuyền, Karate, Pencak Silat, Vật, Wushu, Bóng đá nam 11 người, Jujitsu, Golf.

Số lượng huấn luyện viên 30 đến 40 người, và vận động viên 130 đến 150 người. Mục tiêu tham dự, Vĩnh Phúc phấn đấu xếp hạng toàn đoàn vị trí từ 15 - 17 trở lên, so với 65 tỉnh, thành, ngành tham dự Đại hội.

Về nội dung tập huấn, Kế hoạch 96 đã nêu rõ 3 giai đoạn bao gồm: Giai đoạn 1, từ ngày 5/4 đến ngày 31/5/2022 tập huấn tại các tỉnh, TP: Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Thái Bình, Bình Dương, An Giang, Hòa Bình và Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh... Tập huấn tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Giai đoạn 2, từ ngày 1/6/2022 đến ngày 30/10/2022, tập huấn tại các tỉnh, TP: Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Thái Bình, Bình Dương, An Giang, Hòa Bình và Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh... Tập huấn tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Giai đoạn 3, từ 01/11/2022 đến ngày 30/12/2022, tập huấn, thi đấu cọ sát tại Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Phú Thọ, Hòa Bình, Quảng Ninh, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh... Tập huấn tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng - Tham gia thi đấu các môn thể thao theo quy định và lịch thi đấu của BTC Đại hội.

Sở Tài chính Vĩnh Phúc không “gạt bỏ” nội dung đưa VĐV tập huấn tại tỉnh ngoài trong Kế hoạch 96
Các vận động viên bóng chuyền tham gia thi đấu tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ VI năm 2022.

Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức triển khai thực hiện: Chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện dinh dưỡng cho các đội tuyển, cơ sở vật chất phục vụ khán giả động viên, cổ vũ thi đấu các vận động viên; Xây dựng kế hoạch, chương trình tập huấn đối với từng đội tuyển; thuê huấn luyện viên trực tiếp huấn luyện nâng cao cho vận động viên các đội tuyển như: Bóng chuyền, Bắn cung, Bắn súng, Vật, Đua thuyền, Bóng đá;

Tăng cường thi đấu giao lưu, cọ sát với đội tuyển mạnh của các tỉnh, thành, ngành và các đội tuyển quốc gia, tạo điều kiện cho các vận động viên có dịp tích lũy thêm kinh nghiệm kỹ, chiến thuật, chuẩn bị tâm lý thi đấu tốt hơn, giúp Ban huấn luyện có phương pháp chỉ đạo, huấn luyện phù hợp với các vận động viên tham gia thi đấu tại Đại hội…

Kinh phí thực hiện những nội dung quy định tại Kế hoạch 96 được bố trí từ nguồn Ngân sách. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nội dung “tập huấn tại tỉnh ngoài” của các đoàn vận động viên Vĩnh Phúc tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 đã không được triển khai thực hiện đầy đủ theo Kế hoạch.

Giải thích về vấn đề trên, khi trao đổi với phóng viên vào ngày 5/1/2023, ông Bùi Hồng Đô, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc cho rằng, Kế hoạch được Sở xây dựng, và được UBND tỉnh phê duyệt chấp thuận, nhưng do bộ phận thẩm định của Sở Tài chính sau khi thẩm định đã bỏ nội dung đưa vận động viên đi tập huấn tỉnh ngoài, mà chỉ cho tập huấn trong tỉnh. Chỉ riêng có đội đua thuyền, do cơ sở vật chất tại địa phương chưa đầy đủ, nên đội tuyển này được đưa đi Hải Phòng để tập huấn.

Tránh khả năng “vừa đá bóng vừa thổi còi” trong xử lý trách nhiệm

Còn vấn đề liên quan đến việc nhiều vận động viên không được cấp trang thiết bị thi đấu, ông Bùi Hồng Đô cũng giải thích: Gói thầu mua sắm trang thiết bị cho các vận động viên thi đấu, ngày 25/11/2022 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định phê duyệt, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện đúng theo Luật Đấu thầu, và triển khai đấu thầu.

“Nhưng khi đấu thầu xong vào ngày 8/12/2022 thì đã có 4 môn gồm (bắn súng, bóng chuyền, Karate, bóng đá) thi đấu xong. Do 4 môn đã thi đấu xong, nên Sở thương lượng với nhà thầu không mua trang thiết bị của các môn đã thi đấu xong nữa. Sở cũng báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc và được đồng ý là không được phép mua thiết bị cho các đội đã thi đấu xong” - ông Bùi Hồng Đô thông tin.

Sở Tài chính Vĩnh Phúc không “gạt bỏ” nội dung đưa VĐV tập huấn tại tỉnh ngoài trong Kế hoạch 96
Ngày 5/1, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc, cung cấp thông tin đến phóng viên...

Như vậy, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, đơn vị được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực Ban tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch 96, nhưng đã xảy ra nội dung kế hoạch không được triển khai thực hiện đầy đủ - cụ thể, thiếu phần đưa vận động viên đi tập huấn ở tỉnh ngoài theo kế hoạch đã phê duyệt, chưa cung cấp đầy đủ trang thiết bị cho các vận động viên tham gia thi đấu.

Đối với việc thực hiện mục tiêu phấn đấu xếp hạng toàn đoàn vị trí từ 15 - 17 trở lên so với 65 tỉnh, thành, ngành tham dự Đại hội cũng không đạt được (kết quả thi đấu Vĩnh Phúc xếp thứ 27/65 đoàn tham dự).

Liên quan đến vấn đề trách nhiệm của tập thể cá nhân trong sự việc này, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc từng cho biết, Thanh tra Sở đã được giao nhiệm vụ tiến hành kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, việc này lại cũng khiến dư luận dấy lên băn khoăn lo ngại: Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao du lịch tiến hành thanh tra xử lý vi phạm của Sở Văn hóa Thể thao du lịch, thì có khả năng xảy ra việc nể nang, thông cảm, hoặc du di trong xử lý vi phạm (nếu có).

Do vậy, dư luận mong muốn cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc, ví dụ như Thanh tra tỉnh, UBKT Tỉnh ủy… với chức năng nhiệm vụ của mình có thể vào cuộc kiểm tra xử lý, làm rõ các vấn đề thực hiện chi chế độ cho vận động viên đúng hay sai, ai là người chịu trách nhiệm, để đảm bảo khách quan, tránh khả năng đơn vị “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Vĩnh Phúc: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thông tin về chi trả chế độ của vận động viên Vĩnh Phúc: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thông tin về chi trả chế độ của vận động viên
Vĩnh Phúc: Nhiều vận động viên khốn khổ vì bị “khất lần” thanh toán tiền chế độ Vĩnh Phúc: Nhiều vận động viên khốn khổ vì bị “khất lần” thanh toán tiền chế độ
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động