Thứ hai 20/05/2024 14:32

Số đại biểu chuyên trách của HĐND TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cao hơn các tỉnh là phù hợp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Số đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cao hơn các tỉnh là phù hợp”, Bộ trưởng Nội vụ nói.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội đã cho ý kiến về quy định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Đại biểu Nguyễn Chiến (TP Hà Nội) bày tỏ nhất trí cao với đề nghị tăng số lượng đại biểu chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ 2016-2021 đã có số lượng chuyên trách lên đến 18. Vì vậy, trong nhiệm kỳ này đề cập đến tăng lên 19 là tăng 9 so với luật, nhưng thực tiễn chỉ tăng thêm 1.

“Với Tờ trình của Chính phủ, qua phân tích và thẩm tra đánh giá của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, chúng tôi cho rằng hoàn toàn có tính khả thi và cân đối cũng như bảo đảm về vấn đề ngân sách để chi trả cho số lượng tăng thêm ở nhiệm kỳ này”, ông Chiến nói.

Số đại biểu chuyên trách của HĐND TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cao hơn các tỉnh là phù hợp
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định kết luận nội dung thảo luận (ảnh: VPQH)

Phát biểu làm rõ thêm ý kiến các đại biểu, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân dẫn chứng các số liệu về dân số và đơn vị hành chính của TP Hà Nội và cho rằng, quy mô của thành phố Hà Nội lớn hơn cả Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong nghị quyết của Quốc hội giữa chính quyền đô thị của thành phố Hồ Chí Minh cũng được xác định là số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của Thành phố Hồ Chí Minh là 19 đại biểu.

“Đối với Hà Nội, đáng lẽ ra bỏ Hội đồng nhân dân của cấp phường thì tăng số lượng đại biểu của cấp quận. Nhưng đề nghị của thành phố Hà Nội là cấp quận, là cấp Hội đồng nhân dân trung gian và vấn đề tập trung quyền lực xây dựng thể chế, tất cả đều là Hội đồng nhân dân của Thành phố, nên Hội đồng nhân dân cấp quận hiện nay không cần thiết phải tăng số lượng chuyên trách mà đề nghị tăng đại biểu chuyên trách của Hội đồng nhân dân của thành phố, vậy thì số lượng đại biểu chuyên trách của Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là như nhau.

Đa số các đại biểu cũng rất đồng tình về vấn đề này. Số đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cao hơn các tỉnh là phù hợp”, Bộ trưởng Nội vụ nói.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, nhìn chung, các vị đại biểu Quốc hội thống nhất cao với sự cần thiết bố trí tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội như đề xuất của Chính phủ nhằm phù hợp với vị thế, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô, đáp ứng yêu cầu đảm đương khối lượng công việc ngày càng lớn của chính quyền thành phố Hà Nội.

Theo đó, từ nhiệm kỳ 2021-2026 và trong suốt thời gian thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội theo Nghị quyết 97 năm 2019, Quốc hội khóa XIV sẽ được bố trí tăng thêm số lượng chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội còn góp ý cụ thể thêm về một số nội dung đề nghị quan tâm đến chất lượng của đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách và làm rõ vị trí pháp lý, làm rõ hơn cơ chế hoạt động của chức danh này.

Đồng thời, một số ý kiến đề nghị cần quan tâm hơn đến chế độ phụ cấp của ủy viên chuyên trách Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân, xác định phù hợp vị trí tương đương của Ủy viên chuyên trách Hội đồng nhân dân nói riêng, cơ quan dân cử nói chung trong hệ thống chính trị.

H.L
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động