Thứ bảy 20/04/2024 07:56

Show hẹn hò: Khi tấm chân tình bị lấn át bởi hình thức

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Truyền hình nở rộ các show hẹn hò, thậm chí, có show còn liên tiếp lên top trending của Youtube Việt. Nhưng khán giả lại chỉ thấy hình như các show hẹn hò hiện tại đang quá chú trọng các biểu cảm có tính chất… diễn, chú trọng ngoại hình người tham gia, trong khi, điều cần thiết để các cặp đôi có thể đi đến tìm hiểu nhau là tấm chân tình thì lại thiếu. 

Khoảng hơn một năm trước, chương trình hẹn hò trên truyền hình từng rất nở rộ, chiếm sóng khung giờ vàng, thậm chí, có show còn chẳng ngại tung ra những hình ảnh câu view có phần thái quá, phản cảm.

Bắt đầu từ chương trình “Bạn muốn hẹn hò” ăn khách và có được sự chú ý của khán giả. Loạt game show ăn theo nở rộ như “Lựa chọn của trái tim, “Khúc hát se duyên”, “Yêu là chọn”, “Mảnh ghép tình yêu”,... liên tiếp lên sóng nhưng tất cả đều sớm nở tối tàn.

Khán giả cũng nhanh chóng nhận ra rằng, các show hẹn hò thường quá chú trọng vào hình thức của người chơi. Trước khi show truyền hình phát sóng, mỗi chương trình đều đăng bài viết casting, tiêu chí đầu tiên lúc nào cũng là "ngoại hình sáng", "ngoại hình là lợi thế"... Và có những chương trình, khán giả cảm thấy show hẹn hò giống show tuyển người mẫu nhiều hơn, khi có đến nhiều chàng trai cùng cao to vạm vỡ, ăn mặc bảnh bao cho một cô gái lựa chọn, hoặc ngược lại.

show hen ho khi tam chan tinh bi lan at boi hinh thuc
“Người ấy là ai” đang rất được chú ý, nhưng nhiều ý kiến của khán giả cho rằng chương trình có khá nhiều tình huống… diễn. Ảnh từ chương trình

Không những thế, khi show hẹn hò nhan nhản trên sóng, kịch bản "cứng đơ", nói lời ngôn tình thiếu thực tế chỉ khiến khán giả thấy gượng gạo. Có những câu tỏ tình khiến khán giả cảm thấy họ đang xem kịch, sến nhiều hơn là chân tình thực sự.

Hiện nay, hai show hẹn hò “còn sót” lại đang là “Bạn muốn hẹn hò” và “Người ấy là ai”. Trong đó, “Người ấy là ai” thực sự rất “hot” khi liên tiếp lọt top tìm kiếm và có hàng loạt bài viết liên quan sau mỗi chương trình phát sóng. Mới phát sóng được 6 tập nhưng tập nào của mùa ba cũng lọt vào top tìm kiếm nhiều nhất trên YouTube. Mỗi tập đạt đến mấy triệu lượt view, hàng ngàn lời bình luận. Thậm chí tập 1 đạt đến con số 12 triệu lượt người xem.

Nhưng “Người ấy là ai” cũng không thiếu chiêu trò. Hai mùa phát sóng trước đó, “Người ấy là ai” liên tục "dính phốt": Dàn diễn viên lộ ảnh nóng, nhân vật bị nghi khai gian nghề nghiệp, dính tin đồn trộm cướp trong quá khứ... Và với dàn cast ngoại hình nổi bật, toàn diễn viên trẻ, mẫu ảnh, chương trình cũng thường xuyên bị nói là giả tạo, mùi mẫn trên sân khấu chỉ là diễn. Đến mùa thứ ba này, cũng tiếp tục là việc một nữ chính “chọn lựa” một nam chính trong vô số những anh chàng “đẹp trai”. Trong đó, có những người đã tham gia hết show hẹn hò này đến show hẹn hò khác. Chưa kể, dàn cố vấn của “Người ấy là ai” dù là những tên tuổi đang có sức hút nhưng vẫn không tránh khỏi chuyện mắc lỗi… nói quá nhiều. Rất nhiều khán giả cho rằng, họ mong muốn thấy người tham gia show hẹn hò nói nhiều, thể hiện mình nhiều hơn là việc dàn cố vấn tranh nhau cướp lời trên sóng truyền hình.

Như vậy chỉ còn lại “Bạn muốn hẹn hò” thực sự nhận được những lời khen của khán giả. Đây là chương trình hẹn hò có tuổi thọ lâu đến 7 năm, mai mối cho hơn 2.400 người độc thân, gần 1.000 cặp bấm nút hẹn hò ngay trên sân khấu, nhiều cặp đôi đã tiến đến hôn nhân. Chương trình này vẫn phát sóng hai tập/tuần trên kênh HTV7. Mới đây, kênh YouTube Bạn muốn hẹn hò đã đạt con số 1 triệu lượt đăng ký, trở thành sô hẹn hò đầu tiên của Việt Nam đạt nút vàng YouTube.

“Bạn muốn hẹn hò” có sân khấu thiết kế đơn giản, như các chương trình cũ từ 10, 15 năm trước. Trước đây, cặp đôi MC Quyền Linh, Cát Tường của chương trình rất được khen ngợi, còn được cho là ông mai bà mối hết sức mát tay. Sau một vài thay đổi vị trí MC nữ, giờ đây, “Người ấy là ai” được dẫn dắt bởi MC Quyền Linh và nghệ sĩ Hồng Vân.

“Bạn muốn hẹn hò” dù format cũ, chương trình ít thay đổi, nhưng cơ bản vẫn được khán giả chú ý chỉ bởi vì… tính hình thức, chiêu trò của chương trình đã hạn chế đi rất nhiều. Khán giả cảm thấy đang xem một chương trình cảm xúc thật, lời nói thật, hoàn toàn không có tình huống … diễn.

Show hẹn hò đánh trúng vào góc độ tâm lý, tình cảm của khán giả, nên nếu chương trình kỹ lưỡng, chỉn chủ, nhân văn và thú vị, việc có hàng chục triệu lượt theo dõi không có gì khó hiểu cả. Đồng thời, khi đã bắt tay vào thực hiện một chương trình nào đó, ê – kíp sản xuất tất nhiên mong muốn có càng nhiều người xem càng tốt, đó là điều kiện để kéo dài sóng của chương trình qua các mùa.

Nhưng có một yếu tố mà nhiều show hẹn hò đã bỏ qua, đó là tấm chân tình của người chơi, của các cặp đôi ít được chú ý. Vì mải chú ý yếu tố câu view, ngoại hình, tình huống, cho nên nhiều show đã rơi vào tình cảnh diễn nhiều hơn sự thật thà, chính vì vậy, chương trình nhanh chóng hạ nhiệt, thậm chí bị chê trách không ngừng.

Đầu tư rất nhiều cho một chương trình, nhưng thiếu tấm chân tình, thì cũng khó tránh khỏi việc chương trình hẹn hò bị hạ nhiệt hoặc nhanh chóng chết yểu.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động