Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước ghi nhận con số ấn tượng trong tháng 11
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênSản lượng ô tô lắp ráp trong nước ghi nhận con số ấn tượng trong tháng 11: 36.900 chiếc. Ảnh: Mazda |
Cộng dồn trong 11 tháng đầu năm, tổng sản lượng ô tô trong nước vẫn giảm 15%, đạt 308.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Trái ngược với xu hướng tăng trưởng trong nước, số lượng xe nhập khẩu giảm sâu sau tháng 10 tích cực. Tháng 11, có 8.000 chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam, giảm mạnh 16,8% so với tháng trước. Giá trị trung bình của xe nhập khẩu cũng giảm xuống còn 24.700 USD/xe, tương đương 600 triệu đồng/xe.
Lũy kế 11 tháng, tổng số xe nhập khẩu giảm 64,8% về lượng và giảm 57,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022, đạt 111.778 chiếc với tổng giá trị 2,659 tỷ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn duy trì vị thế là 3 quốc gia cung cấp ô tô nhiều nhất cho thị trường Việt Nam.
Trong cấu trúc nguồn cung, ô tô lắp ráp trong nước chiếm 82,2%, trong khi ô tô nhập khẩu chỉ chiếm 17,8% trong tháng 11. Tính chung 11 tháng, ô tô trong nước giữ độ ổn định với 73,4%, trong khi ô tô nhập ngoại chiếm 26,6% sản lượng gia nhập thị trường.
Mặc dù có sự phục hồi trong sản lượng, thị trường tiêu thụ vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện rõ ràng. Doanh số bán hàng trong tháng 10/2023 giảm 31% so với cùng kỳ năm trước, và điều này có thể được giải thích bằng việc ảnh hưởng của chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ đã thúc đẩy sản xuất nhưng chưa thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ.
Sự cạnh tranh từ các mô hình ô tô nhập khẩu, cũng như số lượng lớn xe tồn kho từ năm 2022, đang tạo ra áp lực giảm giá và khuyến mãi từ các đại lý, điều này cũng làm ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.
Gần 29 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam trong 11 tháng |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại