Thứ tư 17/04/2024 04:36

Sai phạm của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam: Đang làm rõ hành vi nhận hối lộ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu vì lợi ích vật chất để thực hiện sai công vụ gây thiệt hại, có thể chỉ bị xử lý về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
CQ CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, về tội “Nhận hối lộ”
CQ CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, về tội “Nhận hối lộ”

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, về tội “Nhận hối lộ” theo Điều 354 BLHS. Quyết định tố tụng được ban hành khi Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án “Đưa hối lộ, nhận hối lộ, Môi giới hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, TP khác.

Sau khi VKSND tối cao phê chuẩn, cơ quan chức năng đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tổ bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với bị can Trần Văn Tân.

Hiện nay, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu, trong hai năm 2021 - 2022, ông Trần Văn Tân đã ký nhiều quyết định thành lập các khu cách ly có thu phí đối với người nhập cảnh. Hầu hết quyết định được ký căn cứ theo đề nghị của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam.

Ông Tân cũng ký các công văn thống nhất cho các Cty tổ chức đón công dân Việt Nam và người nước ngoài đến cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí tại Quảng Nam. Những công văn này được xem xét theo đề nghị của các Cty về việc đón khách trên các chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam, công văn của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và ý kiến thống nhất của Sở Y tế, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam.

Trong số này, Cty CP Việt Nam T.M được ông Tân ký hơn 20 công văn thống nhất cho phép đón người nhập cảnh hoặc công dân Việt Nam nhập cảnh đến cách ly tại cơ sở có thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Hầu hết các cơ sở cách ly tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021, tỉnh này đã đón gần 30.000 công dân về nước cách ly trên các chuyến bay. Đây là một trong những địa phương có số lượng người nước ngoài, công dân Việt Nam sinh sống ở nước ngoài về cách ly nhiều nhất cả nước.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định tại Điều 354 BLHS, hành vi nhận hối lộ là hành vi của người có chức vụ quyền hạn, đã trực tiếp hoặc qua trung gian để nhận tiền, lợi ích vật chất hoặc lợi ích phi vật chất của tổ chức cá nhân để thực hiện công việc theo yêu cầu của người đưa hối lộ. Hành vi đưa hối lộ có thể bị xử lý hình sự theo Điều 364 BLHS với chế tài cao nhất có thể tới 20 năm tù. Còn người nhận hối lộ sẽ bị xử lý theo Điều 354 BLHS với chế tài nghiêm khắc là phạt tù thấp nhất là 2 năm tù, cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Theo luật sư Nguyên trong vụ việc này, CQĐT sẽ làm rõ ông Trần Văn Tân đã nhận hối lộ của ai, giá trị tài sản là bao nhiêu và để thực hiện công việc gì? Đặc biệt là sẽ phải làm rõ việc nhận lợi ích vật chất này có sự thỏa thuận như thế nào với người đưa hối lộ. Nếu vì lợi ích vật chất để thực hiện sai công vụ gây thiệt hại, có thể chỉ bị xử lý về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nếu nhận lợi ích vật chất, nhận quà trái quy định nhưng không làm trái công vụ và không thực hiện công việc theo yêu cầu của người đưa quà, hành vi này không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, người nhận quà trái quy định có thể chỉ bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng.

Vị chuyên gia cho rằng, để chứng minh người có chức vụ quyền hạn phạm tội "Nhận hối lộ" thì CQĐT phải thu thập các tài liệu chứng cứ để chứng minh đã có hành vi nhận lợi ích vật chất hoặc lợi ích phi vật chất của tổ chức, cá nhân để thực hiện theo yêu cầu của người đưa hối lộ.

Ở đây là phải có sự "thoả thuận" giữa người có chức vụ quyền hạn và người khác để thực hiện công việc theo yêu cầu theo kiểu "đổi chác", đổi quyền lực Nhà nước lấy lợi ích vật chất hoặc lợi ích phi vật chất trên cơ sở sự thỏa thuận của các bên...

Đối với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam là người có chức vụ quyền hạn cao trong bộ máy chính quyền địa phương nên đồng thời với việc bị xử lý hình sự thì cũng sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật về Đảng và kỉ luật về mặt chính quyền nếu như có căn cứ cho thấy đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, có hành vi nhận hối lộ.

Luật sư Nguyên đánh giá, vụ án này là kết quả của công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và Nhà nước ta đang phát động trong giai đoạn hiện nay. Việc xử lý vụ án này gây ra nhiều hệ lụy lâu dài cho xã hội và những bài học lớn về công tác cán bộ.

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai thừa nhận hành vi nhận hối lộ
Kỷ luật Chủ tịch và hai Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định
Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt khẩn cấp đối tượng buôn, bán động vật hoang dã quý hiếm

Bắt khẩn cấp đối tượng buôn, bán động vật hoang dã quý hiếm

Ngày 16/4, Công an huyện Vĩnh Tường cho biết, đơn vị vừa áp dụng lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Hạ Văn Tâm (46 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) để làm rõ hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.
Từ vụ cướp giật tài sản tại đường Kỳ Vũ, công an làm rõ thêm 5 vụ án khác

Từ vụ cướp giật tài sản tại đường Kỳ Vũ, công an làm rõ thêm 5 vụ án khác

Ngày 16/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội thông tin, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với 3 đối tượng về hành vi cướp giật tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Lộ mặt “tú bà” sau khi bắt quả tang 2 đối nam nữ đang mua bán dâm

Lộ mặt “tú bà” sau khi bắt quả tang 2 đối nam nữ đang mua bán dâm

Ngày 16/4, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và tiến hành tạm giữ Lô Thị Hương, SN 1990, trú tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An để điều tra, xử lý về tội “Môi giới mại dâm”.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Bác kêu oan của cựu công an tổ chức đánh bạc

Bác kêu oan của cựu công an tổ chức đánh bạc

Nguyễn Sơn Thành (cựu CA), bị cáo buộc tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi lô đề, thu lợi 140 triệu đồng nhưng tại tòa, bị cáo nói bị "hãm hại", ép cung.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động