Thứ sáu 19/04/2024 01:55
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4:

Sách - giúp gieo mầm những hạt giống tương lai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các cơ quan, trường học, đơn vị xuất bản, phát hành sách trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách. Với mong muốn chuỗi hoạt động tác động nhận thức trong cộng đồng và dần đưa việc đọc trở thành nét văn hóa.
Thông qua hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc, nhà trường muốn lan tỏa tinh thần đọc tới tất cả học sinh, cán bộ giáo viên cũng như các bậc phụ huynh
Thông qua hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc, nhà trường muốn lan tỏa tinh thần đọc tới tất cả học sinh, cán bộ giáo viên cũng như các bậc phụ huynh.

Tại văn bản triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên hệ thống thông tin cơ sở; chủ động phối hợp các đơn vị, trường học, DN sách trên địa bàn tổ chức các chuỗi hoạt động văn hóa đọc năm 2023.

Triển khai văn bản hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội về tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng trong hệ thống trường học.

Các em học sinh tự tin thuyết trình về chủ đề của khối lớp trước BGH nhà trường cùng các vị đại biểu
Các em học sinh tự tin thuyết trình về chủ đề của khối lớp trước BGH nhà trường cùng các vị đại biểu.

Theo đó, ngày 17/4, Phòng GD&ĐT, UBND quận Cầu Giấy, phối hợp với UBND phường Nghĩa Đô, cùng trường Tiểu học Nghĩa Đô tưng bừng tổ chức Triển lãm trưng bày Sách Nghệ thuật hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 với chủ đề: Sách “Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”.

Phát biểu tại ngày hội, hiệu trưởng nhà trường bà Nguyễn Minh Uyên cho biết: “Nhằm đề cao vai trò và giá trị của sách, báo và tri thức trong đời sống. Thông qua hoạt động đọc sách, nhà trường hướng tới giúp các em học sinh biết quý trọng thời gian, yêu việc đọc và tri thức. Qua đó, khơi dậy sự tìm tòi, thích khám phá, tinh thần ham học hỏi, giúp trẻ em tránh xa việc nghiện game hay các tệ nạn xã hội…

Các giáo viên hỗ trợ học sinh trong việc lên ý tưởng trưng bày sách cùng học sinh khối 1 còn nhiều bỡ ngỡ
Các giáo viên hỗ trợ học sinh trong việc lên ý tưởng trưng bày sách cùng học sinh khối 1 còn nhiều bỡ ngỡ.

Để văn hóa đọc trở thành một nét đẹp trong trong sinh hoạt, thành nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Thông qua hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc, nhà trường muốn lan tỏa tinh thần đọc tới tất cả học sinh, cán bộ giáo viên cũng như các bậc phụ huynh về chủ đề: Sách không chỉ giúp thay đổi nhận thức mà còn khơi nguồn cho sự đổi mới cũng như khích lệ sự sáng tạo vô hạn của con người”.

Đến với ngày hội, nhà trường kỳ vọng các em học sinh hiểu hơn ý nghĩa cũng như lợi ích của việc đọc sách. Thông qua cuộc triển lãm trưng bày sách, cùng nhiều hoạt động thiết thực với chủ đề khác nhau của các khối lớp, nhà trường cũng nhắn nhủ tới không chỉ học sinh mà cả phụ huynh về vai trò của sách trong sự phát triển nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ của con trẻ. Mong muốn gia đình và nhà trường cùng phối hợp, là nhịp cầu giúp trẻ được tiếp cận với việc đọc sách mỗi ngày.

Học sinh khối lớp lớn, tỏ ra hào hứng cùng thầy cô, sắp xếp lên ý tưởng cho buổi trưng bày sách
Học sinh khối lớp lớn, tỏ ra hào hứng cùng thầy cô, sắp xếp lên ý tưởng cho buổi trưng bày sách.

Theo Phó Hiệu trưởng nhà trường bà Vũ Thị Hồng Thắng: “Đây không chỉ là hoạt động quan trọng và ý nghĩa đối với thầy và trò trong việc giáo dục sự phát triển toàn diện của học sinh. Mà còn là dịp để các thầy cô giáo, các em học sinh cùng nhau kết nối bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống. Chuỗi hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực và bổ ích nhằm đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc, khích lệ phong trào đọc sách trở thành thói quen”.

Trong khuôn khổ của Ngày hội đọc sách, các thầy cô giáo, các em học sinh cùng các bậc phụ huynh đã hào hứng tham gia các hoạt động sôi nổi cùng nhiều ý tưởng và thông điệp qua các gian trưng bày, triển lãm, giới thiệu sách, diễn ra từ nay cho đến ngày 21/4.

Bạn Khánh Ngọc chia sẻ, rất vui khi cùng các bạn tham gia biểu diễn văn nghệ cùng các hoạt động của ngày hội
Bạn Khánh Ngọc chia sẻ, rất vui khi cùng các bạn tham gia biểu diễn văn nghệ cùng các hoạt động của ngày hội.

Em Nguyễn Khánh Ngọc, lớp 1A3 xúng xính trong trang phục biểu diễn của ngày hội Sách vui vẻ nói: “Con rất vui vì được biểu diễn trong ngày hội đọc Sách, con sẽ về nói bố mẹ mua cho con thật nhiều truyện để đọc, cho học giỏi và hiểu biết nhiều hơn. Cô giáo Trang lớp con đọc truyện rất hay, nhẹ nhàng, con thích nghe cô đọc”.

Bạn Bảo Anh, lớp 1A8 cũng hào hứng cho biết: “Ở nhà anh con thích và hay đọc sách, con ít đọc hơn anh. Nhưng con sẽ đọc nhiều sách khi con đọc tốt hơn. Con muốn được mẹ đọc sách cho con mỗi ngày và từ hôm nay con sẽ đọc nhiều hơn, con cũng muốn được cùng cô Linh, cô Hạnh, cô Tâm lớp con đọc sách”.

Cô trò cùng tương tác tác, đọc những cuốn sách vui nhộn, qua đó khuyến khích các em hình thành thói quen đọc sách
Cô trò cùng tương tác tác, đọc những cuốn sách vui nhộn, qua đó khuyến khích các em hình thành thói quen đọc sách.

Anh Vũ Phong, một phụ huynh đã đồng hành nuôi dưỡng tình yêu đọc sách của 2 con nhỏ chia sẻ: “Việc đầu tiên để khuyến khích con trẻ đọc sách là cùng con đọc mỗi ngày. Trẻ vốn bắt chước theo người lớn, khi nhìn thấy bố mẹ hay đọc sách con sẽ tò mò và khi được giải thích con có thể tìm thấy nhiều điều thú vị nếu đọc, con sẽ hứng thú. Sau đó, mình tìm và đọc cho con những câu chuyện ngắn, với giọng nhấn nhá, thêm chút hài hước khiến các con cười, cảm thấy thú vị, thỉnh thoảng giải thích cho con những cụm từ lạ… sẽ giúp con rất thích vì những điều mới lạ”.

“Bố con hay chọn đọc truyện khi con học bài xong, để con thấy mình được thưởng và khi nằm nghe truyện là thời gian nghỉ ngơi của con, tha hồ tưởng tượng về tình tiết câu chuyện. Hoặc như bé trai đang học mẫu giáo thì bố dùng những truyện tranh ngắn, vừa đọc vừa miêu tả, thế là thành trò chơi khiến con thích thú, nhiều lúc bé chỉ trỏ và tự kể lại. Mỗi bạn tính cách, sở thích nên bố con hay đọc lệch đi chút theo ý thích, các con sẽ thấy thú vị và cảm thấy háo hức muốn nghe tiếp, dần dần con sẽ thấy sách như người bạn”- người bố thành công trong việc giúp các con yêu và ham mê đọc sách hào hứng kể lại.

Sau buổi trải nghiệm, các học sinh tỏ ra hào hứng hơn với việc đọc
Sau buổi trải nghiệm, các học sinh tỏ ra hào hứng hơn với việc đọc.

Và quả ngọt mà anh Vũ Phong nhận được, đó là cô con gái nhỏ đã biết dùng số tiền tiết kiệm của mình để mua tặng quà sinh nhật là quyển sách mà bố thích. Và cô bé cũng rất vui khi tặng bạn bè, người thân món quà là những cuốn sách, truyện có ý nghĩa trong những dịp đặc biệt.

Đến với Hội sách, cô giáo trẻ Trương Bích Hạnh, lớp 1A8 cho hay: Cô rất vui khi cùng các em học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm này. Đây cũng là cơ hội cho các em giao lưu, học hỏi cùng các bạn. Qua đây, rèn luyện thêm kỹ năng đọc sách cũng như lựa chọn được những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi… Từ trang sách, không chỉ là tri thức mà những cái cao cả, tốt đẹp trong những câu chuyện nhân văn sẽ được gieo mầm trong tâm hồn thơ trẻ. Sách không chỉ mở ra chân trời tri thức mà còn giống như những hạt mầm, gieo vào tâm trí các em những hạt giống yêu thương, lòng biết ơn, sự chia sẻ và cả sự thiện lương… ham học hỏi trong tâm hồn thơ trẻ.

Giúp con sớm viết lên cuộc đời mình qua trang sách
Những chuyến phà đặc biệt chở tương lai
Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Toàn cảnh lùm xùm tin đồn Trương Ngọc Ánh chia tay tình trẻ vì "người thứ ba"

Toàn cảnh lùm xùm tin đồn Trương Ngọc Ánh chia tay tình trẻ vì "người thứ ba"

Sau một khoảng thời gian dài im lặng trước tin đồn chia tay tình trẻ - diễn viên Anh Dũng, Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng phủ nhận thông tin Đào Lan Phương - con dâu tỷ phú Hoàng Kiều - là nguyên nhân khiến cô và bạn trai đổ vỡ.
“Song Lang” gặt hái hơn 50 giải thưởng sau 6 năm khởi chiếu

“Song Lang” gặt hái hơn 50 giải thưởng sau 6 năm khởi chiếu

Vượt qua 200 bộ phim được giới thiệu, “Song Lang” là phim Việt duy nhất đạt giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất.
Kết phim "Trạm cứu hộ trái tim": Ngân Hà hạnh phúc bên tình yêu mới?

Kết phim "Trạm cứu hộ trái tim": Ngân Hà hạnh phúc bên tình yêu mới?

Mới đây, một số hình ảnh được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội báo hiệu về một cái kết có hậu cho nữ chính Ngân Hà phim "Trạm cứu hộ trái tim".
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Tháng Tư là khoảnh khắc giao mùa tuyệt đẹp bởi những hàng cây đang độ thay lá khiến mọi con đường, góc phố đều trở nên lãng mạn khi Hà Nội đang vào mùa thay lá, dệt hoa. Điểm tô cho bức tranh thiên nhiên xinh đẹp ấy là những bó hoa loa kèn trắng nổi bật trên thảm lá vàng dọc hai bên vỉa hè phố phường Hà Nội.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).
Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Hàng trăm học sinh Lào theo học tại Trường Hữu nghị T78 cùng nhau chào đón Tết Bunpimay, hay còn gọi là Tết Hốt nậm (té nước).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động