Thứ sáu 29/03/2024 05:14
Việc khuyến khích và đồng hành cùng trẻ đọc sách:

Giúp con sớm viết lên cuộc đời mình qua trang sách

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, nhiều bậc phụ huynh quên mất vai trò của sách với trẻ thơ. Cha mẹ sẵn sàng trao cho con những chiếc điện thoại, máy tính bảng chỉ để đổi lấy một khoảng thời gian yên tĩnh khi các con ngoan ngoãn ngồi im, vì đang mải tương tác với thế giới ảo.
Giúp con sớm viết lên cuộc đời mình qua trang sách
Cùng nhau chia sẻ về những cuốn sách, giúp trẻ thỏa sức thể hiện trí tưởng tượng và xây dựng nên một thế giới nội tâm sâu sắc

Chỉ đến khi có quá nhiều những hành vi tiêu cực xảy ra với con trẻ như trầm cảm, rối loạn lo âu, có hành vi muốn tự sát, mang thai ngoài ý muốn, tụ tập sử dụng ma túy, đua xe, trộm cắp-cướp giật... và nguy hại hơn khi dẫn tới hành vi giết người. Nhiều người mới giật mình tự hỏi, con trẻ sẽ ra sao trong một thế giới khi mà công nghệ đang thay đổi từng ngày vừa mang đến thật nhiều trải nghiệm nhưng cũng không ít nguy cơ ảnh hưởng đến tâm lý cũng như lối sống của người trẻ. Đặc đặc biệt là trẻ vị thành niên đang trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách.

Hiện nay, khi trẻ em phần nhiều được cung cấp đầy đủ về vật chất, môi trường, điều kiện sống, nhưng lại thiếu đi một thứ vô cùng quan trọng, đó là mạch nguồn nuôi dưỡng cảm xúc và tâm hồn. Trong thời buổi mà chính cha mẹ cũng đang bận rộn, không có nhiều thời gian bên con, thì sự gắn kết, trách nhiệm, sự trải nghiệm qua trang sách có đang bị “lãng quên”!?

Bởi vậy, sự đồng hành nuôi nưỡng tâm hồm con trẻ, không chỉ là cung cấp đầy đủ mà còn là sự định hướng của cha mẹ, trong đó sách là một phần không thể thiếu trong thế giới tuổi thơ. Bởi chính những cuốn sách ấy sẽ giúp các con vẽ lên những giấc mơ, đưa trẻ đi thật xa với những mong muốn, khát khao, sự trải nghiệm khác nhau để nuôi dưỡng những cảm xúc khát vọng, niềm tin cũng như tính chân thiện mỹ trong tâm hồn các em, giúp con tránh xa tâm lý tiêu cực và những hành vi trái với đạo đức và pháp luật.

Giúp con sớm viết lên cuộc đời mình qua trang sách
Bé Sóc rất vui vẻ và hào hứng khi được giao lưu cùng nhà thơ Phạm Anh Xuân trong buổi workshop “Cùng trẻ vui đọc sách”

Theo đó, các nghiên cứu đã chỉ rõ, đọc sách có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển ngôn ngữ, cảm xúc, kỹ năng xã hội của trẻ, giúp trẻ làm quen với nhiều âm thanh khác nhau của ngôn ngữ, giúp trẻ tập trung, nghe hiểu tốt hơn. Đồng thời kích thích trí tưởng tượng, góp phần kích thích tính tò mò, ham học hỏi, ham tìm hiểu của trẻ.

Vì vậy, sách không chỉ đem lại kiến thức mà còn trang bị cho trẻ nhiều kỹ năng và giúp trẻ phát triển tâm hồn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những trẻ đọc sách hoặc được cha mẹ đọc sách cho nghe sẽ có vốn từ vựng nhiều hơn những bé ít tiếp xúc với sách. Bên cạnh đó, việc đọc sách còn giúp trẻ hoàn thiện kỹ năng đọc, viết và có kiến thức về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Việc khuyến khích trẻ đọc sách mang đến nhiều lợi ích về phát triển tư duy và kỹ năng ngôn ngữ.

Một khả năng diệu kỳ của việc đọc sách là giúp các em nhỏ gia tăng khả năng tập trung. Với các thiết bị như TV, máy tính bảng, sự tập trung của các em mang tính thụ động. Còn với hoạt động đọc sách đòi hỏi trẻ buông lỏng đầu óc để thư giãn, tập trung vào câu chữ. Nhờ đó, bộ não sẽ được kích thích, nâng cao hiệu quả của khả năng tập trung.

Vì vậy, một trong những điều thú vị của hoạt động đọc sách là trẻ được thỏa sức thể hiện trí tưởng tượng. Bởi nếu từng câu chữ là khung sườn, thì óc sáng tạo vô hạn cho phép mỗi trẻ xây dựng nên một thế giới của riêng mình.

Và mỗi quyển sách sẽ là một kho tàng thông tin và kiến thức rộng lớn. Từ thói quen, phong tục của những nền văn hóa cho đến nguyên lý khoa học cơ bản đều được phản ánh trong sách và “thấm” vào não các em một cách tự nhiên. Đọc càng nhiều, trẻ sẽ càng biết nhiều hơn về cuộc sống quanh mình và thế giới. Ngay cả khi đọc truyện, trẻ cũng tích lũy thêm cho mình khối lượng tri thức thú vị.

Hiểu được vai trò của sách, trong không gian Đông Tây Cafe Sách, nơi mọi người đến đọc sách, học tập, làm việc, thư giãn, tổ chức buổi giao lưu cùng các nhà thơ, nhà văn... Rất nhiều người đã cảm nhận được ý nghĩa khi cùng con tham gia các workshop trong không khí ấm cúng, gần gũi, vui vẻ, tương tác với con. Bên cạnh đó, các chương trình diễn ra còn có sự giao lưu, chia sẻ, trò chuyện giữa những người yêu đọc sách, sẽ phần nào tác động đến trẻ khiến các em hình thành tính chủ động và tự tin trong quá trình trao đổi với các diễn giả, tác giả, dần dần sẽ gợi mở thấm vào tâm hồn tình yêu đọc sách.

Biết đến Đông Tây Cafe Sách như một trạm đọc của những người yêu sách, tại đây chị Phí Thanh Hoa còn khám phá ra nhiều điều thú vị khi thông qua các hoạt động đọc sách cùng con. Trong buổi workshop “Cùng trẻ vui đọc sách”, diễn ra tại Đông Tây Café Sách - Văn Phú, chị Hoa đi cùng cô con gái nhỏ chia sẻ về những cảm xúc khi đồng hành bên con, cùng gieo những vần thơ, như nốt nhạc vào tâm hồn con trẻ: “Thơ làm giàu cảm xúc cho con người, giáo dục thế giới tinh thần, ảnh hưởng đến việc lựa chọn các nguyên tắc đạo đức. Các bài thơ và bài hát là cơ hội duy nhất để phát triển trí tưởng tượng và tư duy trừu tượng, để tìm hiểu về những gì trẻ chưa từng thấy và đôi khi về những gì không thể nhìn thấy - ngoại trừ tưởng tượng”.

Giúp con sớm viết lên cuộc đời mình qua trang sách
Đông Tây Cafe Sách là nơi tụ họp, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động của nhiều hội nhóm, CLB những người yêu sách

Ngoài ra, để con mạnh dạn hơn trong giao tiếp, cũng như tương tác xã hội, chị đã chọn nơi đây là điểm đến hàng tuần cùng các con. Bởi Đông Tây Cafe Sách cũng là nơi tụ họp, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động của nhiều đội nhóm, câu lạc bộ những người yêu sách.

Trong chương trình đồng hành, giao lưu trò chuyện cùng nhà thơ, diễn giả chương trình, anh Phạm Anh Xuân, một nhà báo, đặc biệt với vai trò là một nhà thơ chuyên viết cho thiếu nhi, với khối lượng nhiều bài thơ được xuất bản, đưa vào trong sách giáo khoa, hay đăng trên báo, anh đã truyền cảm hứng thật tuyệt vời đến cô con gái nhỏ của chị. Bé Sóc tỏ ra hòa hứng, thích thú, với những vần thơ dung dị, giàu hình ảnh, như những bản nhạc với những thanh âm dịu nhẹ của tác giả.

Chị Hoa cho biết thêm: “Ngay cả khi không hiểu ý nghĩa của những câu thơ, em bé vẫn nhận thức được tâm trạng và màu sắc cảm xúc của mình tùy thuộc vào nhịp điệu. Do đó, những đứa trẻ năng động và vui tươi thích những vần điệu nhịp nhàng hơn, trong khi những đứa trẻ điềm tĩnh và nhút nhát thích những vần điệu du dương hơn”.

Đặc biệt ngày nay khi ngày càng nhiều trẻ đối diện với những lo âu từ sớm thì sách còn giúp xua tan cảm giác căng thẳng. Theo một nghiên cứu của trường Đại học Sussex, đọc sách có thể giúp giảm stress đến 68%. Điều này không chỉ có tác dụng với người trưởng thành mà còn đúng với trẻ nhỏ. Sau những lúc ôn tập, hoàn thành bài vở, một khoảng thời gian đọc sách sẽ giúp các em thư giãn tinh thần, như một liều thuốc giúp các em gạt bỏ những căng thẳng lấy lại thăng bằng cho cuôc sống, sách không chỉ là người thầy, mà còn là người bạn, đồng hành và nuôi dưỡng tâm hồn các em.

Phát động chương trình thúc đẩy văn hóa đọc “Hành trang tri thức”
Phụ huynh lo lắng khi giá sách giáo khoa mới cao gấp 2 đến 3 lần sách cũ, có môn học gồm hơn chục đầu sách
Bảo đảm cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động