Thứ sáu 29/03/2024 08:16

Ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 23/6, Đại Sứ quán Australia đã tổ chức ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam với mục đích giảm thiểu rác thải nhựa ở Việt Nam thông qua kết nối hợp tác giữa các bên liên quan và đẩy mạnh vai trò của khoa học và đổi mới sáng tạo.
Ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam
Trung tâm đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu tại Việt Nam để xác định lượng rác thải ra môi trường là bao nhiêu và bao gồm những loại rác nào (ảnh TL)

Đây là một sáng kiến ​​của Chương trình Aus4Innovation của Chính phủ Australia-chương trình hỗ trợ phát triển chính thức được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia quản lý và đồng tài trợ bởi CSIRO-cơ quan khoa học quốc gia của Australia. Chương trình có văn phòng tại Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, và đã đặt quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trung tâm có mục tiêu kết nối hợp tác để ứng dụng những sáng kiến, những nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo từ Australia và khu vực Đông Nam Á nhằm giảm thiểu rác thải nhựa.

Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa là một phần của chương trình nhiệm vụ chấm dứt rác thải nhựa của Chính phủ Australia giao CSIRO thực hiện với mục tiêu giảm 80% lượng rác nhựa thải ra môi trường vào năm 2030.

Cố vấn CSIRO Đông Nam Á, bà Amelia Fyfield chia sẻ, hợp tác là chìa khóa để giải quyết thách thức ô nhiễm nhựa toàn cầu. "CSIRO rất vui mừng được hợp tác thông qua Trung tâm kết nối qua đó sử dụng chuyên môn và năng lực nghiên cứu khoa học uy tín trên toàn cầu của chúng tôi nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa này trên phạm vi quốc tế. Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa Việt Nam sẽ tạo ra sự khác biệt bằng cách tập trung vào các sáng kiến đang ở ​​giai đoạn đầu, thiết lập nền tảng và kết nối người tham gia vào mạng lưới hành động chung”.

Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa Việt Nam sẽ là diễn đàn cho hợp tác giữa các cộng đồng địa phương, chính quyền, doanh nghiệp và các nhà đầu tư để triển khai những dự án hành động cụ thể nhằm giảm thiểu rác thải nhựa. Trung tâm cũng đóng vai trò mở rộng mạng lưới trong khu vực, kết nối với Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa Indonesia đã ra mắt vào tháng 3/2022.

Một nghiên cứu về nhựa ở Việt Nam đã bắt đầu được thực hiện trong khuôn khổ cuộc khảo sát về ô nhiễm nhựa toàn cầu lớn nhất của CSIRO. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định khối lượng và phân loại các loại rác cuối cùng thải ra môi trường. Các hạng mục công việc khác giữa Australia và Việt Nam cũng đã được lên kế hoạch trong những tháng tới, khi Việt Nam nghiên cứu phát triển kho dữ liệu quốc gia và mở rộng các cuộc khảo sát trên hiện trường.

Giám đốc Chương trình Aus4Innovation ông Kim Wimbush cho biết: Các giải pháp dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sẽ hỗ trợ các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về giải quyết rác thải nhựa và xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn.

“Giảm thiểu rác thải nhựa sẽ mang lại lợi ích cả về kinh tế và môi trường. Việc mở rộng hợp tác ra quy mô khu vực cũng sẽ giúp tìm kiếm các phương pháp tiếp cận mới trong việc giảm rác thải nhựa và hỗ trợ cho cam kết của Việt Nam về giảm 75% lượng rác nhựa thải ra biển vào năm 2030", ông Kim Wimbush.

Khuyên tai tái chế từ rác thải nhựa
Hạn chế sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong cơ sở y tế
Chợ phiên đặc biệt đổi rác lấy thực phẩm ở Hà Nội
Kỳ 1: Xuất hiện tình trạng quá tải chất thải lây nhiễm
Kỳ 2: Hà Nội ưu tiên xử lý rác thải Covid-19 ngay trong ngày
Kỳ cuối: Cần có ngành nghề thanh tra sức khoẻ môi trường
T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động