Thứ sáu 21/06/2024 12:49
Phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội):

Ra mắt mô hình “VNEID – Siêu ứng dụng – Siêu tiện ích” và “Trích lục hộ tịch 2 không”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Cao Thị Thủy – Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc khẳng định, với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành cải cách hành chính (CCHC), cán bộ công chức phường Vĩnh Phúc đã và đang có những hoạt động tích cực nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin của người dân, doanh nghiệp (DN) vào hoạt động của UBND phường nói riêng và các cơ quan công quyền nói chung.
Đại diện lãnh đạo quận Ba Đình và UBND phường Vĩnh Phúc ra mắt 2 mô hình
Đại diện lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Ba Đình và Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường Vĩnh Phúc ra mắt 2 mô hình “VNEID – Siêu ứng dụng – Siêu tiện ích” và mô hình “Trích lục hộ tịch 2 không”. Ảnh: Văn Biên

Chiều 13/6, UBND phường Vĩnh Phúc tổ chức ra mắt 2 mô hình “VNEID – Siêu ứng dụng – Siêu tiện ích” và mô hình “Trích lục hộ tịch 2 không”.

Theo UBND phường Vĩnh Phúc, 2 mô hình trên có ý nghĩa tuyên truyền lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, đặc biệt trong đăng ký sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, hướng tới thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 01/7/2024 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Mô hình “VNEID – Siêu ứng dụng – Siêu tiện ích” có tác dụng hướng dẫn người dân có tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và VNeID thực hiện liên kết tài khoản để ngày 1/7/2024, hệ thống sẽ tự động cập nhật những thông tin, giấy tờ, kết quả thủ tục hành chính (TTHC) bản điện tử đã có trong Kho dữ liệu (tạo bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia) sang Kho dữ liệu (tạo bởi tài khoản VNeID) phục vụ tái sử dụng để nộp hồ sơ trực tuyến.

Hướng dẫn người dân có nhu cầu thực hiện đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Tuyên truyền Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND TP Hà Nội về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách của TP Hà Nội. Theo đó, công dân Việt Nam thường trú trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, nhưng không thuộc đối tượng được miễn phí theo quy định tại Thông tư 244 năm 2016 của Bộ Tài chính, sẽ được hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNeID như giải quyết dịch vụ công trực tuyến: Thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng… sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

Các tính năng nổi bật của mô hình như: Ví giấy tờ, thông tin cư trú, an sinh xã hội, hồ sơ sức khỏe, kiến nghị phản ánh về ANTT… Ứng dụng giúp người dân có thể thay thế căn cước công dân gắn chip và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…Cập nhập các thông tin chính thống: cảnh báo thủ đoạn tội phạm, tin tức…

Đối với mô hình “trích lục hộ tịch 2 không”, UBND phường Vĩnh Phúc triển khai mô hình giải quyết TTHC “Trích lục hộ tịch– 2 không” với thủ tục Cấp bản sao trích lục hộ tịch được xử lý, giải quyết tại chỗ, người dân chỉ cần đến một lần, chờ đợi trong thời gian ngắn để nhận kết quả.

Cụ thể:

- Thủ tục Cấp bản sao trích lục hộ tịch gồm:

+ Trích lục khai sinh bản sao

+ Trích lục đăng ký kết hôn bản sao

+ Trích lục khai tử bản sao

- 2 không gồm:

+ Không kê khai: người dân không phải trực tiếp kê khai, cán bộ của bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính sẽ thực hiện kê khai cho người dân.

- Không hẹn: cán bộ sẽ thụ lý, giải quyết hồ sơ và trả kết quả ngay trong buổi làm việc.

Bí thư Quận uye Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến (thứ người đứng thứ 4) và Phó Chủ tichj UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm (người đứng thứ 3) tham quan 2 Mô hình
Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến (thứ người đứng thứ 4) và Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm (người đứng thứ 3) tham quan 2 Mô hình. Ảnh: Văn Biên

Phát biểu tại buổi ra mắt, bà Cao Thị Thủy- Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc nhấn mạnh: “Với tinh thần sẵn sàng phục vụ, đặt mình vào vị trí của người dân trong quá trình giải quyết công việc để thấu hiểu, tập thể cán bộ công chức phường Vĩnh Phúc luôn tin tưởng mô hình “ VNEID – Siêu ứng dụng – Siêu tiện ích” và mô hình “Trích lục hộ tịch 2 không” sẽ đạt được hiệu quả cao, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, DN trên địa bàn”.

Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc khẳng định:
Bà Cao Thị Thủy - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc khẳng định: “Những mô hình CCHC thời gian qua phường Vĩnh Phúc triển khai đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, tổ chức và DN trên địa bàn phường”. Ảnh: Văn Biên

Theo báo cáo của UBND phường Vĩnh Phúc, thời gian qua, bằng việc đặt mình vào vị trí của người dân, hiểu được mong muốn của người dân khi thực hiện các TTHC, thực hiện Chương trình 08 –CT/QU của Quận ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, giai đoạn 2020 – 2025”, đồng thời thực hiện công tác dân vận chính quyền trong CCHC.

Bà Cao Thị Thủy – Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết, với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành CCHC, cán bộ công chức phường Vĩnh Phúc đã và đang có những hoạt động tích cực nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin của người dân, DN vào hoạt động của UBND phường nói riêng và các cơ quan công quyền nói chung.

Theo đó, UBND phường Vĩnh Phúc đã tổ chức nghiên cứu và đã cho ra mắt các mô hình “1 Tài khoản - Ngàn tiện ích”; mô hình “Hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử và triển khai thực hiện giải quyết các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo đề án 06” và mô hình “5 thủ tục, 5 giải quyết tại chỗ”.

“Những mô hình trên đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, tổ chức và DN trên địa bàn phường” – bà Cao Thị Thủy nhấn mạnh.

Theo bà Cao Thị Thủy, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến là hoạt động thiết thực nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; làm tăng tính công khai, minh bạch của TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Giữ vững tỷ lệ 100% hồ sơ hành chính cấp phường được xử lý đúng hạn, nâng cao hơn nữa tỷ lệ hồ sơ được thụ lý giải quyết và trả kết quả trước hạn.

Đồng thời, góp phần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác CCHC, cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC (PAR-INDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước (SIPAS) của phường Vĩnh Phúc. Cùng với đó góp phần đảm bảo hoạt động của UBND phường đồng bộ, xuyên suốt và liên tục; đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

Nâng cao kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ DN và người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Đảng ủy - UBND phường. Tiếp tục xây dựng nền hành chính phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức phường Vĩnh Phúc, đồng hành cùng người dân thụ hưởng trọn vẹn lợi ích do dịch vụ công đem lại.

Mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp
Hà Nội: đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực công tác dân tộc
Cần nhân rộng cách làm hay trong cải cách hành chính và chuyển đổi số
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Sôi nổi hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 10

Sôi nổi hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 10

Ngày 20/6, tại tỉnh Thanh Hóa diễn ra Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) lần thứ 10, khóa VIII, nhiệm kỳ 2019-2024.
Người làm báo trong thời đại 4.0: thỏa sức sáng tạo, vững vàng bản lĩnh

Người làm báo trong thời đại 4.0: thỏa sức sáng tạo, vững vàng bản lĩnh

Sự “bùng nổ” của công nghệ trong lĩnh vực báo chí giúp cho những người làm báo sáng tạo ra những sản phẩm báo chí đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung… nhưng cũng đòi hỏi người làm báo luôn phải nâng cao bản lĩnh chính trị trong thời đại mới.
Đong đầy tình yêu nghề báo

Đong đầy tình yêu nghề báo

Tròn 10 năm theo nghề báo, đôi lúc có thời điểm chông chênh trong cuộc sống nhưng mỗi buổi sáng mở chuyên trang điện tử Pháp luật & Xã hội và các chuyên trang, ấn phẩm khác của Báo Kinh tế và Đô thị, đón đọc các bài báo sống động cùng thời cuộc hay niềm háo hức cầm trên tay tờ báo giấy thơm mùi mực mới, tôi như được tiếp lửa đam mê.
Hải Phòng thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên

Hải Phòng thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên

UBND TP Hải Phòng vừa có ý kiến thống nhất chủ trương thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên thuộc phường Đông Khê và phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền trong thời gian 1 năm.
Hà Nội phân luông giao thông phục vụ Đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

Hà Nội phân luông giao thông phục vụ Đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

Trong các ngày 19 và 20/6/2024, trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra các hoạt động đón Đoàn khách quốc tế sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế; Công an TP Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
Hà Nội: đến năm 2030, 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất có nhà ở xã hội

Hà Nội: đến năm 2030, 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất có nhà ở xã hội

Theo kế hoạch đến năm 2030, TP Hà Nội sẽ phát triển nhà ở xã hội mới khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà, đầu tư xây dựng 1 đến 2 khu nhà ở xã hội độc lập và 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất của TP có nhà ở xã hội...
Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Trong quy hoạch, Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh yếu tố “xanh” để tăng mảng xanh cho đô thị. Đặc biệt, việc mở rộng các không gian xanh công cộng ở nhiều nơi đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của đô thị, hướng đến xây dựng Hà Nội trở thành nơi đáng sống.
Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) và ngày Đại dương thế giới 08/06, ngày 08/06/2024, gần 1.000 cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) đã cùng chung tay dọn vệ sinh bờ biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại 11 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc. Hoạt động nằm trong chương trình Let’s Go Green with SeABank - Ocean Cleanup của Ngân hàng nhằm giữ gìn vệ sinh các bờ biển, bảo vệ đại dương hướng tới phát triển bền vững, góp phần tạo giá trị cho cộng đồng phù hợp với một trong năm giá trị cốt lõi của SeABank - Vì Cộng đồng.
Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 được chọn như thế nào?

Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 được chọn như thế nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng quy trình ra đề thi tốt nghiệp THPT 2024 bảo đảm xuất ngẫu nhiên các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ của Hà Nội nhiều nhất cả nước

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ của Hà Nội nhiều nhất cả nước

Ngày 20/6, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có gần 67.000 thí sinh đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ. Trong đó, Hà Nội có số lượng nhiều nhất.
Nữ sinh tài năng của huyện Chương Mỹ

Nữ sinh tài năng của huyện Chương Mỹ

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Nguyễn Thị Ngọc Ánh - học sinh trường THCS Ngô Sỹ Liên (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) được vinh danh là học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động