Ra mắt mô hình “VNEID – Siêu ứng dụng – Siêu tiện ích” và “Trích lục hộ tịch 2 không”
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐại diện lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Ba Đình và Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường Vĩnh Phúc ra mắt 2 mô hình “VNEID – Siêu ứng dụng – Siêu tiện ích” và mô hình “Trích lục hộ tịch 2 không”. Ảnh: Văn Biên |
Chiều 13/6, UBND phường Vĩnh Phúc tổ chức ra mắt 2 mô hình “VNEID – Siêu ứng dụng – Siêu tiện ích” và mô hình “Trích lục hộ tịch 2 không”.
Theo UBND phường Vĩnh Phúc, 2 mô hình trên có ý nghĩa tuyên truyền lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, đặc biệt trong đăng ký sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, hướng tới thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 01/7/2024 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Mô hình “VNEID – Siêu ứng dụng – Siêu tiện ích” có tác dụng hướng dẫn người dân có tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và VNeID thực hiện liên kết tài khoản để ngày 1/7/2024, hệ thống sẽ tự động cập nhật những thông tin, giấy tờ, kết quả thủ tục hành chính (TTHC) bản điện tử đã có trong Kho dữ liệu (tạo bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia) sang Kho dữ liệu (tạo bởi tài khoản VNeID) phục vụ tái sử dụng để nộp hồ sơ trực tuyến.
Hướng dẫn người dân có nhu cầu thực hiện đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Tuyên truyền Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND TP Hà Nội về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách của TP Hà Nội. Theo đó, công dân Việt Nam thường trú trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, nhưng không thuộc đối tượng được miễn phí theo quy định tại Thông tư 244 năm 2016 của Bộ Tài chính, sẽ được hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.
Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNeID như giải quyết dịch vụ công trực tuyến: Thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng… sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.
Các tính năng nổi bật của mô hình như: Ví giấy tờ, thông tin cư trú, an sinh xã hội, hồ sơ sức khỏe, kiến nghị phản ánh về ANTT… Ứng dụng giúp người dân có thể thay thế căn cước công dân gắn chip và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…Cập nhập các thông tin chính thống: cảnh báo thủ đoạn tội phạm, tin tức…
Đối với mô hình “trích lục hộ tịch 2 không”, UBND phường Vĩnh Phúc triển khai mô hình giải quyết TTHC “Trích lục hộ tịch– 2 không” với thủ tục Cấp bản sao trích lục hộ tịch được xử lý, giải quyết tại chỗ, người dân chỉ cần đến một lần, chờ đợi trong thời gian ngắn để nhận kết quả.
Cụ thể:
- Thủ tục Cấp bản sao trích lục hộ tịch gồm:
+ Trích lục khai sinh bản sao
+ Trích lục đăng ký kết hôn bản sao
+ Trích lục khai tử bản sao
- 2 không gồm:
+ Không kê khai: người dân không phải trực tiếp kê khai, cán bộ của bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính sẽ thực hiện kê khai cho người dân.
- Không hẹn: cán bộ sẽ thụ lý, giải quyết hồ sơ và trả kết quả ngay trong buổi làm việc.
Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến (thứ người đứng thứ 4) và Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm (người đứng thứ 3) tham quan 2 Mô hình. Ảnh: Văn Biên |
Phát biểu tại buổi ra mắt, bà Cao Thị Thủy- Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc nhấn mạnh: “Với tinh thần sẵn sàng phục vụ, đặt mình vào vị trí của người dân trong quá trình giải quyết công việc để thấu hiểu, tập thể cán bộ công chức phường Vĩnh Phúc luôn tin tưởng mô hình “ VNEID – Siêu ứng dụng – Siêu tiện ích” và mô hình “Trích lục hộ tịch 2 không” sẽ đạt được hiệu quả cao, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, DN trên địa bàn”.
Bà Cao Thị Thủy - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc khẳng định: “Những mô hình CCHC thời gian qua phường Vĩnh Phúc triển khai đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, tổ chức và DN trên địa bàn phường”. Ảnh: Văn Biên |
Theo báo cáo của UBND phường Vĩnh Phúc, thời gian qua, bằng việc đặt mình vào vị trí của người dân, hiểu được mong muốn của người dân khi thực hiện các TTHC, thực hiện Chương trình 08 –CT/QU của Quận ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, giai đoạn 2020 – 2025”, đồng thời thực hiện công tác dân vận chính quyền trong CCHC.
Bà Cao Thị Thủy – Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết, với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành CCHC, cán bộ công chức phường Vĩnh Phúc đã và đang có những hoạt động tích cực nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin của người dân, DN vào hoạt động của UBND phường nói riêng và các cơ quan công quyền nói chung.
Theo đó, UBND phường Vĩnh Phúc đã tổ chức nghiên cứu và đã cho ra mắt các mô hình “1 Tài khoản - Ngàn tiện ích”; mô hình “Hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử và triển khai thực hiện giải quyết các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo đề án 06” và mô hình “5 thủ tục, 5 giải quyết tại chỗ”.
“Những mô hình trên đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, tổ chức và DN trên địa bàn phường” – bà Cao Thị Thủy nhấn mạnh.
Theo bà Cao Thị Thủy, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến là hoạt động thiết thực nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; làm tăng tính công khai, minh bạch của TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Giữ vững tỷ lệ 100% hồ sơ hành chính cấp phường được xử lý đúng hạn, nâng cao hơn nữa tỷ lệ hồ sơ được thụ lý giải quyết và trả kết quả trước hạn.
Đồng thời, góp phần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác CCHC, cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC (PAR-INDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước (SIPAS) của phường Vĩnh Phúc. Cùng với đó góp phần đảm bảo hoạt động của UBND phường đồng bộ, xuyên suốt và liên tục; đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
Nâng cao kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ DN và người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Đảng ủy - UBND phường. Tiếp tục xây dựng nền hành chính phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức phường Vĩnh Phúc, đồng hành cùng người dân thụ hưởng trọn vẹn lợi ích do dịch vụ công đem lại.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại