Thứ hai 29/04/2024 08:42

Quyết liệt gỡ vướng mắc trong quản lý thu tiền sử dụng đất, đấu giá đất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 4/7, tại Kỳ họp thứ 12 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, thay mặt lãnh đạo UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tiếp thu, giải trình, làm rõ những ý kiến của đại biểu HĐND TP.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tiếp thu giải trình tại Kỳ họp.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tiếp thu giải trình tại Kỳ họp.

Thu hồi các dự án ngoài ngân sách chậm triển khai

Theo đó, các đại biểu đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện của Thành phố trong triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết, Chương trình của Thành ủy và Nghị quyết của HĐND Thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng, tài chính, ngân sách.

Làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, Thành phố đang triển khai quyết liệt các giải pháp để tạo cơ chế và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND Thành phố làm tổ trưởng để tháo gỡ khó khăn.

Đồng thời triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ theo Chương trình của Chính phủ phục hồi và phát triển KTXH: Ưu đãi về thuế, phí, tín dụng... (hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi các gói tín dụng ưu đãi cho vay theo Chương trình của Chính phủ, Gói tín dụng nhà ở xã hội (120 nghìn tỷ đồng); các chương trình cho vay kết nối ngân hàng – doanh nghiệp;…); Hỗ trợ tài chính đối với doanh nghiệp theo quy định của Thành phố; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của các quỹ trên địa bàn: Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia; Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV; Quỹ phát triển DNNVV…

Các đại biểu tham dự Kỳ họp.
Các đại biểu tham dự Kỳ họp.

Nhóm các vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch, cùng với định hướng Quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nội dung vai trò, vị thế của Thủ đô đã được làm rõ trong mối liên hệ vùng trong định hướng Quy hoạch quốc gia, Quy hoạch vùng, Quy hoạch ngành, lĩnh vực và tiếp tục được luận chứng cụ thể hóa chi tiết trong các đồ án quy hoạch đang được triển khai, theo đó thực sự xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành trung tâm hội tụ, lan tỏa của khu vực, là một trong 2 cực tăng trưởng của đất nước và là vùng động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng.

Đồng thời tiếp tục triển khai mạnh việc lập quy hoạch chi tiết để phủ kín các phân khu đô thị, lập thiết kế đô thị hai bên tuyến đường, các quy chế quản lý kiến trúc trên địa bàn nhằm tạo bộ mặt đô thị văn minh hiện đại.

Về chuyển đổi số, Thành phố xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số. Tới đây, UBND Thành phố sẽ tập trung vào 4 nhóm nội dung cơ bản của chuyển đổi số: Số hóa thực thể (định danh cá nhân, đất đai, nhà cửa, định vị, bản đồ số, thông tin tài liệu hành chính công….) phục vụ người dân, doanh nghiệp; Số hóa quy trình (phương thức phối hợp các hoạt động trong hệ thống); Rà soát, xây dựng cơ chế, hoặc kiến nghị những quy định không thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố; Chuyển đổi số chính là thực hiện quá trình đổi mới sáng tạo để tạo ra sản phẩm dịch vụ với 3 nền tảng (hạ tầng truyền thống được thông minh hóa, hạ tầng truyền thống, văn hóa số) hướng tới hình thành 3 trụ cột: Chính quyền số - kinh tế số - xã hội số.

Những vấn đề liên quan đến thu ngân sách và khơi thông nguồn lực của nền kinh tế, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, nguồn thu từ đất đai là tồn tại hạn chế năm 2023. Thành phố sẽ nỗ lực triển khai thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất; nguồn thu từ quỹ đất quy hoạch 2 bên tuyến đường Vành đai 4; nguồn thu từ phát triển mô hình đô thị TOD và nguồn thu từ quản lý, khai thác tài sản công.

Quang cảnh Kỳ họp.
Quang cảnh Kỳ họp.

Các khoản thu từ nhà, đất 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục đạt thấp so với dự toán và suy giảm mạnh so với cùng kỳ do một số nguyên nhân chủ yếu về kinh tế - xã hội. Ngay từ cuối quý II/2022, thị trường bất động sản bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu trầm lắng, hàng loạt các chính sách thắt chặt về tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp cùng lãnh đạo một số doanh nghiệp vướng vào lao lý đã khiến tâm lý chung trên thị trường e ngại, mọi giao dịch bị trì hoãn, các dự án đang triển khai phải tạm dừng…

Chính sách pháp luật không quy định về cơ sở điều chỉnh giá khởi điểm trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, giá khởi điểm để đấu giá cao so với thị trường. Việc tạo lập quỹ đất còn khó khăn do công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất chưa nhận được sự đồng thuận; việc xác định vị trí, diện tích đất thu hồi trong vùng phụ cận 2 bên tuyến đường để đấu giá quyền sử dụng đất còn khó khăn… Nhiều đơn vị tư vấn từ chối tham gia công tác xác định giá khởi điểm hoặc tiến hành chậm do tâm lý e ngại trách nhiệm trong công tác xác định giá khởi điểm.

“Do đó UBND Thành phố trong 6 tháng cuối năm tiếp tục tập trung chỉ đạo: giao Sở TN&MT chủ trì đề xuất và triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý thu tiền sử dụng đất nói chung và đặc biệt là trong công tác đấu giá đất làm cơ sở tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện đấu giá theo kế hoạch trong 6 tháng cuối năm và các năm tiếp theo” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết.

Ngoài ra, Thành phố sẽ tập trung quyết liệt kiểm tra, thu hồi các dự án ngoài ngân sách chậm triển khai (hơn 712 dự án, tổng diện tích đất được cấp cho các dự án trên là hơn 5.000ha) để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tập trung thu hút các nguồn lực để phát triển (qua rà soát, đã giảm được 419 dự án (tương đương 58,8%) của tổng số 712 dự án chậm triển khai).

Số dự án còn lại cần tiếp tục xử lý vẫn còn khá lớn: 50/135 dự án chưa được giao đất; 150/404 dự án đã được giao đất tiếp tục cần các cơ quan hậu kiểm, giám sát việc xử lý; 93/173 dự án do các quận, huyện, thị xã phát hiện đề xuất. Chủ tịch UBND Thành phố trực tiếp chủ trì làm việc với các sở, ngành để xem xét, chỉ đạo xử lý, giải quyết cụ thể đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn từng quận, huyện, thị xã. Thời gian qua, đã làm việc với các quận, huyện: Mê Linh, Thạch Thất, Quốc Oai, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy. Ngay sau kỳ họp HĐND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố tiếp tục làm việc với các quận, huyện có nhiều dự án chậm, như: Hoàng Mai, Long Biên, Hoài Đức....

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Về việc chuẩn bị đầu tư các dự án giai đoạn sau, Thành phố cần thiết có cơ chế đặc thù để khắc phục tình trạng chậm trễ trong triển khai công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021-2025, chuẩn bị tốt cho các dự án giai đoạn sau, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm, quan trọng của Thành phố giai đoạn 2026-2030. Xác định đây là một trong những chính sách đặc thù, đột phá của Thành phố trong thời gian tới, nhất là để chuẩn bị thực hiện đối với các dự án trọng tâm, trọng điểm, dân sinh bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo Sở KH&ĐT sớm rà soát để đề xuất, bổ sung vào cơ chế chính sách trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); đồng thời cũng giao Sở KH&ĐT và các sở ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất thêm những giải pháp phù hợp, hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp.
Các đại biểu tham dự Kỳ họp.

Về Kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực là một trong những kế hoạch lớn của Thành phố. Theo Phó Chủ tịch UBND TP, từ nay đến giữa năm 2025 là phải tập trung cao độ triển khai thực hiện để chuẩn bị cho đánh giá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, đặc biệt là gắn với việc thực hiện chỉ tiêu, mục tiêu Đại hội. Kế hoạch này do rất nhiều đơn vị tổ chức triển khai thực hiện.

UBND Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo. Phải khẩn trương xây dựng lộ trình, giải pháp cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII trong lĩnh vực di tích, giáo dục, y tế; xác định đây là nội dung quan trọng, cần phải thực hiện ngay (giai đoạn 2023-2025 phải công nhận mới là 410 trường, công nhận lại cần là 1.150 trường...). “Thành phố sẽ tiếp tục có chỉ đạo quyết liệt trong nội dung này” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Đối với các vấn đề về quản lý, phát triển đô thị, vệ sinh môi trường, dân sinh bức xúc, UBND Thành phố xác định tiếp tục tập trung hoàn thành 3 nội dung quan trọng trong năm 2023: Xây dựng Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô; Luật Thủ đô sửa đổi nhằm xây dựng thể chế phát triển đồng bộ. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng số, hạ tầng KHCN, chú trọng đẩy nhanh tiến độ đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đường sắt đô thị, các cầu vượt sông Hồng…

Hiện nay, các bộ đang tập trung xây dựng các quy hoạch ngành, lĩnh vực, trong bối cảnh UBND Thành phố đang tổ chức triển khai lập đồng thời Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô theo phương pháp tích hợp quy hoạch. Trong quá trình triển khai, các nội dung về hạ tầng, liên kết vùng, các vấn đề xử lý ô nhiễm nguồn nước, môi trường, và các vấn đề xã hội dân sinh sẽ được tập trung tích hợp vào các quy hoạch làm căn cứ huy động nguồn lực để đầu tư giải quyết.

Đồng thời, UBND Thành phố cũng đang khẩn trương phối hợp xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi, nhằm tạo hành lang pháp lý đặc thù cho xây dựng và phát triển Thủ đô. Ngoài ra, đối với các vấn đề dân sinh bức xúc và các đại biểu có ý kiến như vấn đề như chung cư cũ, ô nhiễm môi trường… UBND Thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ban ngành tiếp tục triển khai giải quyết với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, và phục vụ Nhân dân.

Cử tri và Nhân dân quan tâm việc sửa đổi Luật Thủ đô
Hà Nội là điển hình "làn gió tươi mới" trong hoạt động của HĐND
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án để hấp thụ vốn đầu tư công
Đại biểu HĐND TP thảo luận về định hướng phát triển đô thị trong Quy hoạch Thủ đô
Phạm Hùng - Thuỷ Tiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, mà vẫn giữ nguyên 30 quận, huyện, thị xã như hiện nay.
Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Văn Cường - đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải có các quy định về khai thác các dòng sông theo hướng quy định về căn cứ hình thành các hành lang gồm: hành lang mặt nước bảo vệ dòng chảy thường xuyên; quy định hành lang thoát lũ vào mùa lũ; hàng lang bảo vệ để ngăn lũ. Có như thế, các dòng sông chảy qua địa bàn Thủ đô mới trở thành các trục cảnh quan, không gian phát triển.
Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Ngày 26/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đã cùng Trưởng SOM, Trưởng đoàn các nước ASEAN và Nga tham dự Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20 tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga.
Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động