Thứ tư 15/05/2024 04:45

Hà Nội là điển hình "làn gió tươi mới" trong hoạt động của HĐND

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội khoá XVI, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu: Thời gian qua đã có một “làn gió tươi mới” trong kết quả hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố, mà Thủ đô Hà Nội là một ví dụ tiêu biểu, điển hình.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Hà Nội sáng 3/7
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Hà Nội sáng 3/7

Hoạt động của HĐND Thành phố có nhiều đổi mới, sáng tạo

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao quyết tâm chính trị, nỗ lực phấn đấu của Thành ủy, HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, các cấp, các ngành, quân và dân Thủ đô đã đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn, tiếp tục phục hồi và tăng trưởng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong những thành tựu chung đó, có sự nỗ lực quyết tâm lớn và đóng góp rất quan trọng của HĐND các cấp thành phố Hà Nội. Thời gian qua đã có một “làn gió tươi mới” trong kết quả hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố, mà Thủ đô Hà Nội là một ví dụ tiêu biểu, điển hình. Hà Nội là điểm sáng, là "hình mẫu" trong hoạt động của các cơ quan dân cử của cả nước.

Nhấn mạnh một số kết quả nổi bật của HĐND thành phố Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu: HĐND Thành phố và các cấp tham gia tích cực, trách nhiệm vào thành công rất tốt đẹp của cuộc bầu cử Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến hết sức khó khăn, phức tạp với tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên địa bàn cao, đạt 99,16%. Cùng đó, HĐND Thành phố đã bám sát, kịp thời quán triệt, thể chế hóa và tổ chức tốt việc thực hiện các chủ trương, chính sách Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, luật, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp

Điểm nổi bật của nhiệm kỳ này là Đảng đoàn HĐND, Thường trực HĐND thành phố đã đề xuất Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội ban hành và triển khai thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trong việc thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống, kiểm soát thành công dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Ngoài ra, hoạt động của HĐND Thành phố có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND đã ban hành 110 nghị quyết, trong đó có 41 nghị quyết quy phạm pháp luật. Hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND Thành phố ngày càng đi vào chiều sâu; chất lượng thẩm tra được nâng lên.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hoạt động giám sát của HĐND thành phố Hà Nội thời gian qua được đổi mới theo hướng tăng cường giám sát chuyên đề đối với các vấn đề được dư luận quan tâm; tăng giải trình, làm rõ vấn đề phức tạp, bất cập; tăng cường giám sát của các ban, tổ đại biểu HĐND Thành phố, bảo đảm thực chất, định rõ kết quả, trách nhiệm, linh hoạt, hiệu lực, hiệu quả, ngày càng công khai, minh bạch hơn. Hoạt động tiếp xúc cử tri được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt.

Bên cạnh đó, cơ cấu tổ chức của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND được quan tâm kiện toàn kịp thời, bảo đảm tính ổn định, tích cực và chủ động thực hiện chức năng theo luật định, nâng cao trách nhiệm trước Nhân dân. Công tác phối hợp giữa HĐND, Thường trực HĐND Thành phố và các cơ quan, tổ chức hữu quan được tăng cường, ngày càng tăng tính chủ động, tích cực và hiệu quả.

HĐND Thành phố đã tích cực phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố để triển khai hiệu quả các hoạt động giám sát của Quốc hội và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - nhất là các cuộc giám sát chuyên đề. Phối hợp tổ chức thành công tốt đẹp Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) mùa thứ nhất.

Quang cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Hà Nội
Quang cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Hà Nội

Hà Nội phải có tư duy cạnh tranh quốc tế

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới đối với thành phố Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Thành phố còn rất nhiều việc phải làm; phải có những bước đi, giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đột phá, tạo chuyển biến căn bản và kết quả cao hơn nữa không chỉ so với bình quân chung quốc gia, mà phải so sánh với các địa phương khác đang dẫn đầu cả nước và tư duy cạnh tranh quốc tế để tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII; và mục tiêu xây dựng Thủ đô là thành phố “Văn hiến - văn minh - hiện đại”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, thời gian tới Hà Nội cần tiếp tục bám sát quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa, tổ chức tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị để cụ thể hóa, thể chế hóa thành Chương trình, Kế hoạch, Đề án, Nghị quyết của HĐND Thành phố trong từng lĩnh vực; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND để thành phố thực sự là “điểm sáng”, “hình mẫu” trong tổ chức hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố cả nước.

Chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu lực của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ, đại biểu HĐND Thành phố và các cấp trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phấn đấu tạo chuyển biến rõ rệt và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, từ đó làm tốt nhiệm vụ kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Hà Nội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Hà Nội

Sớm hiện thực hóa các quy hoạch các phân khu sông Hồng

Đồng thời, HĐND Thành phố cần phát huy truyền thống đoàn kết, nêu gương, có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, hiệu quả trong việc thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV để hoàn thành cao nhất, vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và kế hoạch công tác năm 2023. Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc đã được chỉ rõ, tiếp tục hoàn thiện thể chế để kiến tạo phát triển Thủ đô, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng của thành phố như: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội; Xây dựng hệ thống đường giao thông và các tuyến đường sắt đô thị (Nhổn – Ga Hà Nội; Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo); Đề án về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư; Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030;… Tiếp tục quan tâm, dành nguồn lực đầu tư và các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hạ tầng, kinh tế xã hội khu vực nông thôn, vùng còn nhiều khó khăn, với mục tiêu phát triển Thủ đô đồng đều, toàn diện và bền vững.

Cùng đó, khẩn trương hoàn thành công tác quy hoạch theo quy định tại Luật Quy hoạch và Nghị quyết của Quốc hội; tập trung triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt và vẫn còn có hiệu lực, nhất là sớm hiện thực hóa các quy hoạch các phân khu sông Hồng để thay đổi căn bản diện mạo Thủ đô, tạo động lực đột phá phát triển Thủ đô.

Tổ chức thật tốt việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu, phê chuẩn theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, bảo đảm việc lấy phiếu tín nhiệm duy nhất trong nhiệm kỳ nghiêm túc, không hình thức và đánh giá đúng về uy tín, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội. Việc thực hiện mô hình chính quyền các cấp như hiện nay của Thành phố hiệu quả và phù hợp thực tiễn. Thời gian tới, Thành phố cần tập trung quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Trung ương để sớm hoàn thiện hồ sơ Luật Thủ đô sửa đổi, trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 6 và thông qua tại Kỳ họp thứ 7 theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh".

Tại phiên khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội đối với hoạt động của HĐND Thành phố trong thời gian qua.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo sâu sát, định hướng lớn của Chủ tịch Quốc hội, đặc biệt về nêu cao hiệu lực, hiệu quả của HĐND, Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, HĐND Thành phố sẽ bổ sung những ý kiến quý báu này vào quyết sách của HĐND năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu lực hiệu quả của HĐND các cấp để xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Khai mạc Kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố Hà Nội khoá XVI
Đề xuất giải pháp để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ khó
Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế phức tạp
Thịnh An - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Ngày 7/5/2024, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 5/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư khen gửi lực lượng CSGT và các lực lượng tăng cường, phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Hòa trong cái nắng mai óng vàng của tiết trời Xuân chưa qua mà Hè đang tới với cảnh vật xanh non như bừng lên sức sống, khiến lòng người hân hoan. Ngước nhìn lá Quốc kỳ kiêu hãnh tung bay trong gió như nhắc nhớ mỗi người về ngày non sông nối liền một dải, về một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Cần thiết sửa đổi, bổ sung các quy định về phòng cháy, chữa cháy

Cần thiết sửa đổi, bổ sung các quy định về phòng cháy, chữa cháy

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 14/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Khẩn trương khắc phục sự cố hầm lò khiến 3 công nhân tử vong tại Quảng Ninh

Khẩn trương khắc phục sự cố hầm lò khiến 3 công nhân tử vong tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 14/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục sự cố tại lò Chợ mức, Công ty Than Quang Hanh - TKV, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Giá nhà ở xã hội tại một số địa bàn tăng cao đột biến do nguồn cung khan hiếm

Giá nhà ở xã hội tại một số địa bàn tăng cao đột biến do nguồn cung khan hiếm

Theo Uỷ ban Kinh tế, giá nhà chung cư, kể cả giá nhà ở xã hội tại một số địa bàn tăng cao đột biến do nguồn cung khan hiếm, cơ cấu sản phẩm trên thị trường mất cân đối.
Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, 580 công trình thanh niên là dấu ấn quan trọng trong công tác thanh niên Thủ đô năm 2024, góp sức trẻ cho một Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại.
Quy định về đầu ra khi kết thúc cơ chế thử nghiệm

Quy định về đầu ra khi kết thúc cơ chế thử nghiệm

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) hiện chủ yếu tập trung quy định đầu vào của cơ chế thử nghiệm mà chưa có quy định về đầu ra. Vì vậy, đề nghị xem xét bổ sung các quy định này trong dự thảo Luật.
Thu hút người tài nhưng phải có cơ chế đánh giá hiệu quả công việc

Thu hút người tài nhưng phải có cơ chế đánh giá hiệu quả công việc

Tiến sĩ Đoàn Thị Tố Uyên, Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, cần quy định rõ là vị trí tuyển dụng hay thu hút và làm việc, thậm chí là bổ nhiệm. Đồng thời, cần quy định rõ là thủ tục, trình tự, làm thế nào từ việc thu hút, tuyển dụng tới việc sử dụng, quản lý họ và giữ chân được họ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động