Thứ sáu 29/03/2024 22:15

Quý II năm 2022 thí điểm thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ thực hiện thí điểm "thuần ETC" trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào quý II năm 2022.
Quý II năm 2022 thí điểm thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ quý 2-2022

Như vậy, theo kế hoạch thì trên tuyến cao tốc này sẽ thu phí hoàn toàn bằng thu phí tự động không dừng, không có thu phí thủ công. Chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Cũng theo ông Thắng, trước khi thực hiện thí điểm, Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện tuyên truyền rộng rãi trong 4 tháng để người dân nắm được thông tin và chuẩn bị dán thẻ ETC trong thời gian từ nay đến hết quý I năm 2022. Sau thời gian này, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trả lời về việc có khả năng người dân chưa quá "mặn mà" với việc nạp tiền vào thẻ giao thông, ông Thắng lý giải khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chuyển sang thu phí tự động không dừng hoàn toàn, người dân có quyền lựa chọn dán thẻ, nạp tiền để lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoặc chuyển sang lưu thông trên QL5 chạy song song. Bên cạnh đó, tài khoản giao thông hiện nay đều đã liên thông với tài khoản của ngân hàng thông qua ví điện tử sẽ giải quyết tình trạng không có tiền trong tài khoản.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 2 giai đoạn của Dự án thu phí tự động không dừng triển khai trên toàn quốc, hiện có 112 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Trong quá trình hoàn thiện, một số bất cập trong việc kết nối liên thông dữ liệu của 2 giai đoạn (BOO1 và BOO2) đã được khắc phục triệt để, đến nay, chủ phương tiện đã có thể sử dụng 1 thẻ thu phí điện tử không dừng duy nhất để lưu thông qua toàn bộ các trạm thu phí.

Sau thời gian thí điểm, các đơn vị sẽ tổng kết, đánh giá và mở rộng ra các tuyến cao tốc trên cả nước, trọng tâm là các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam sắp hoàn thành.

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT ngày 27-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, dịch vụ thu phí điện tử không dừng mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự thuận tiện, lợi ích, văn minh, tiết kiệm. Do đó, Bộ GTVT cần quyết liệt, tập trung chỉ đạo để sớm hoàn thành. Phấn đấu đến tháng 3-2022, hoàn thành lắp đặt toàn bộ tất cả các trạm trên hệ thống đường cao tốc toàn quốc. Ngay trong quý I năm 2022, phấn đấu tất cả các tuyến cao tốc chỉ giữ lại 1 làn thu phí một dừng, tiến tới lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng (thuần ETC), đóng hoàn toàn việc thu phí thủ công.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần chủ động đổi mới hình thức, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí không dừng như mở tài khoản, dán thẻ… phấn đấu đến tháng 6-2022, 90% tổng số xe ô tô được dán thẻ. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân một cách linh hoạt, sáng tạo về việc dán thẻ thu phí không dừng... Bộ GTVT cần đề xuất cơ chế để các dự án đường bộ cao tốc sắp triển khai phải có hệ thống thu phí không dừng.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động